| Hotline: 0983.970.780

Cần thanh tra toàn diện các dự án đã đấu thầu tại Than Hà Tu

Chủ Nhật 29/03/2020 , 17:13 (GMT+7)

Những gói thầu Công ty than Hà Tu làm chủ đầu tư kinh phí hàng trăm tỉ đồng nhưng qua đấu thầu không tiết kiệm được nghìn nào cho đơn vị…

Công ty Cổ phần Than Hà Tu (Hạ Long, Quảng Ninh) là một trong những đơn vị của TKV khai thác than bằng phương pháp lộ thiên. Trong những năm qua, than Hà Tu làm chủ đầu tư nhiều dự án lớn hàng trăm tỉ đồng, chủ yếu liên quan đến bốc xúc vận chuyển than, đất đá.

Theo quy định của pháp luật, để thực hiện các dự án, chủ đầu tư phải thông qua hoạt động đấu thầu, nhằm lựa chọn những nhà thầu đủ năng lực, đồng thời phải tiết kiệm tối đa nguồn kinh phí đầu tư. Tuy nhiên, nhiều gói thầu Than Hà Tu làm chủ đầu tư có tỷ lệ tiết kiệm rất thấp, chưa hiệu quả.

Một trong những gói thầu lớn nhất Công ty than Hà Tu thực hiện thời gian gần đây là gói Thuê ngoài bốc xúc và vận chuyển đất đá tại khai trường Công ty năm 2020.

Hoạt động bốc xúc và vận chuyển đất đá tại khai trường than Hà Tu. Ảnh - hatucoal.vn

Hoạt động bốc xúc và vận chuyển đất đá tại khai trường than Hà Tu. Ảnh - hatucoal.vn

Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho công trình Bốc xúc và vận chuyển đất đá, thuê thiết bị vận chuyển than và thuê san gạt bãi thải năm 2020 (thuê ngoài) được phê duyệt bằng quyết định số 2838/QĐ-VHTC thì gói thầu này nằm trong chuỗi 3 gói thầu gồm gói thầu số 1: Thuê ngoài bốc xúc và vận chuyển đất đá tại khai trường Công ty năm 2020; Gói thầu số 2: Thuê thiết bị hoạt động năm 2020; Gói thầu số 3: Thuê san gạt bãi thải năm 2020.

Tài liệu từ Cục quản lý đấu thầu cho thấy, giá dự toán cho cả 3 gói thầu là 722.159.268.000 đồng, trong đó gói thầu số 1 có kinh phí đầu tư lớn nhất là 616.248.468.000 đồng. Dựa trên kế hoạch lựa chọn nhà thầu trên, Công ty than Hà Tu đã tiến hành đấu thầu, lựa chọn nhà thầu với hình thức đấu thầu rộng rãi.

Với gói thầu số 1, giá mời thầu bằng với giá dự toán (616.248.468.000 đồng) và bằng quyết định số 108/QĐ-VHTC ngày 14/01/2020, lãnh đạo Công ty than Hà Tu đã phê duyệt cho liên danh Công ty CP Vân Đồn MAST- Công ty TNHH MTV Phương Anh Hạ Long - Công ty CP Đầu tư và dịch vụ vận tải Trung Nghĩa - Công ty CP Hoàng Hậu - Công ty TNHH MTV Hướng Tâm - Công ty TNHH TM vận tải Phan Thụy - Công tu TNHH TM Ngọc Hùng là đơn vị trúng thầu.

Theo thông báo trúng thầu do ông Nguyễn Quang Quảng - Giám đốc Than Hà Tu ký thì thời gian để liên danh trên thực hiện gói thầu là hết năm 2020 và giá trúng thầu của liên danh này bằng đúng giá dự toán và giá mời thầu là 616.248.468.000 đồng. Như vậy, Công ty than Hà Tu đã không tiết kiệm được đồng nào thông qua hoạt động đấu thầu.

Năm 2019, tình trạng đấu thầu không tiết kiệm được nguồn vốn cũng diễn ra tương tự như năm 2020 tại Công ty than Hà Tu.

Theo đó, ngày 12/8/2019, HĐQT Công ty CP than Hà Tu đã phê duyệt kế hoạch bổ sung thuê ngoài công trình Thuê bốc xúc vận chuyển đất đá tại khai trường Công ty 04 tháng cuối năm. Hai hôm sau, 14/8/2019, HĐQT Công ty ra quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Và chỉ một ngày sau đó, ngày 15/8/2019, lãnh đạo Công ty đã phê duyệt nội dung hồ sơ mời thầu.

Ngày 17/09/2019, ông Nguyễn Quang Quảng đã ký quyết định lựa chọn nhà thầu cho gói thầu bổ sung này.

Gói thầu này được Công ty than Hà Tu chào giá là 141.123.598.000 đồng, bằng với giá dự toán. Vẫn là những đơn vị quen thuộc, Liên danh Công ty CP Vân Đồn MAST- Công ty TNHH MTV Phương Anh Hạ Long - Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ vận tải Trung Nghĩa - Công ty TNHH MTV Hướng Tâm - Công ty TNHH thương mại vận tải Phan Thụy - Công tu TNHH thương mại Ngọc Hùng là đơn vị trúng thầu.

Giá trúng thầu của gói thầu có thời gian thực hiện là 120 ngày này bằng đúng với giá mời thầu (141.123.598.000 đồng). Như vậy, sau đấu thầu rộng rãi, kinh phí đầu tư của công ty than Hà Tu cũng không hề được tiết giảm nghìn nào.

Hai gói thầu tính ra hơn 700 tỉ đồng nhưng không tiết kiệm được đồng nào cho Công ty than Hà Tu, đúng là chuyện xưa nay hiếm. Tuy nhiên, tại than Hà Tu còn có những gói thầu khác với số tiền trên 500 tỷ đồng, qua đấu thầu tiết kiệm chỉ được hơn 50 triệu.

Những dẫn chứng trên cho thấy nhiều gói thầu Công ty than Hà Tu làm chủ đầu tư có dấu hiệu đấu thầu hình thức, không đảm bảo hiệu quả, tỷ lệ tiết kiệm thấp. Đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam chỉ đạo cơ quan thanh tra khẩn trương tổ chức thanh tra toàn diện đối với các gói thầu tại Công ty than Hà Tu để rà soát tổng thể, phát hiện và có biện pháp chấn chỉnh xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định pháp luật.

Báo NNVN sẽ tiếp tục thông tin...

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất