| Hotline: 0983.970.780

Thừa Thiên - Huế:

Chính quyền lùa dân đến nơi ở mới, dân mỏi mòn chờ sổ đỏ

Thứ Năm 06/01/2022 , 17:13 (GMT+7)

Hàng chục hộ dân ở xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế sinh sống ổn định mấy chục năm trên đất chưa được cấp Giấy CNQSDĐ.

Mong muốn “an cư lạc nghiệp”

Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở thôn Nam Khe Dài xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên- Huế), trước đó, do sinh sống ở vùng thấp trũng, thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt. Bắt đầu từ năm 1999, hàng chục hộ dân ở xóm 6 (thôn Nam Kha Dài) đã được chính quyền địa phương tiến hành cấp đất và di dời đến nơi ở mới. Cuộc sống người dân đã ổn định từ lâu, nhưng mảnh đất họ đang sinh sống đến nay vẫn chưa được chính quyền địa phương tiến hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Hàng chục hộ dân ở thôn Nam Khe Dài sinh sống ổn định từ nhiều năm trên đất không có sổ đỏ. Ảnh: Tiến Thành.

Hàng chục hộ dân ở thôn Nam Khe Dài sinh sống ổn định từ nhiều năm trên đất không có sổ đỏ. Ảnh: Tiến Thành.

Ông Nguyễn Quý,  một hộ dân được xã di dời cho biết, vào năm 2008 gia đình ông được UBND xã Lộc Hòa cấp cho 500m2 đất tại thôn Nam Khe Dài theo diện di dời khỏi khu vực thấp trũng. Sau đó, gia đình ông Quý đã tiến hành xây dựng nhà cửa, vườn tược kiên cố sinh sống ổn định trên thửa đất đã được cấp. Tuy nhiên, đến nay gia đình ông Quý vẫn đang sinh sống trên đất chưa có sổ đỏ.

“Nhiều khi khó khăn, muốn đi vay vốn làm ăn cũng không được. Con cái khôn lớn dựng vợ, gả chồng cũng chẳng biết làm thế nào với mảnh đất, căn nhà mình đang sinh sống” ông Quý rầu rĩ.

Cùng hoàn cảnh, anh Đỗ Hải Hòa (trú thôn Nam Khe Dài) cho biết, gia đình anh cũng đã xây dựng nhà cửa và ổn định cuộc sống tại nơi ở mới từ năm 2010 đến nay, tuy nhiên, đất vẫn chưa được cấp sổ đỏ. “Gia đình tôi được xã mời ra họp mấy lần để triển khai việc đo đạc làm sổ đỏ, nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì” anh Hòa cho biết.

Nhiều hộ dân đã đầu tư xây dựng nhà cửa khang trang. Ảnh: Tiến Thành

Nhiều hộ dân đã đầu tư xây dựng nhà cửa khang trang. Ảnh: Tiến Thành

Không chỉ ông Quý, anh Hòa mà đó cũng là thực trạng của hàng chục hộ dân ở thôn Nam Khe Dài (xã Lộc Hòa) sau khi được chính quyền vận động di dời chuyển đến nơi sinh sống mới, tránh ảnh hưởng thiên tai. Theo các hộ dân nơi đây, trong các buổi tiếp dân, họp hành họ đều đưa kiến nghị về việc được cấp sổ đỏ để ổ định cuộc sống, sản xuất. Tuy nhiên, đến nay những hộ dân này vẫn đang phải sống và đầu tư  làm ăn, sản xuất trên đất chưa được cấp và lo sợ bị nhà nước thu hồi?!.

Trao đổi với NNVN, ông Nguyễn Hữu Thuận, Chủ tịch UBND xã Lộc Hòa xác nhận, có hơn 20 hộ dân ở thôn Nam Khe Dài được xã cấp đất nơi ở mới theo diện di dời do ảnh hưởng thiên tai, đặc biệt sau lũ lụt năm 1999, đến nay chưa được cấp sổ đỏ. Theo ông Thuận, do đất được cấp cho các hộ dân chưa thuộc diện quy hoạch.

“Trước đó xã vận động người dân di dời đến nơi ở mới để xử lý việc khẩn cấp là đảm bảo an toàn cho bà con, chứ có quy hoạch gì đâu. Địa phương đang làm quy hoạch nông thôn mới và sẽ quy hoạch đất ở nơi này cho bà con, sau khi được phê duyệt xã sẽ đề xuất UBND huyện cấp sổ đỏ cho người dân” ông Thuận thông tin.

Thế nhưng, ông Thuận cũng cho biết, căn cứ theo luật đất đai mới thì những hộ được xem xét để cấp sổ đỏ phải thuộc trong diện quy hoạch và đã có nhà ở cố định trước năm 2014. Còn hộ nào được cấp mà chưa có hiện trạng trên thửa đất thì đất đó vẫn thuộc quản lý của nhà nước và không thể cấp sổ đỏ.

Đất được cấp bị thu hồi

Bà Lê Thị Ngọc Giàu (trú ở xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc) cho biết, năm 2019 gia đình bà có mua thửa đất 500m2 của ông Đào Văn Quy tại thôn Nam Khe Dài để làm nhà ở. Thửa đất này của ông Quy được xã Lộc Hòa cấp cho theo diện di dời khỏi vùng thấp trũng. Sau khi mua, gia đình bà Giàu tiến hành cải tạo thửa đất để làm nhà ở thì bị UBND xã Lộc Hòa tiến hành lập biên bản và thông báo thu hồi.

Thửa đất bà Giàu mua lại của ông Quy bị UBND xã Lộc Hòa xử phạt hành chính và thông báo thu hồi. Ảnh: Tiến Thành.

Thửa đất bà Giàu mua lại của ông Quy bị UBND xã Lộc Hòa xử phạt hành chính và thông báo thu hồi. Ảnh: Tiến Thành.

Theo Quyết định xử phạt hành chính của UBND xã Lộc Hòa đối với bà Lê Thị Ngọc Giàu vào ngày 3/11/2021, do ông Nguyễn Hữu Thuận, Chủ tịch UBND xã Lộc Hòa ký. Bà Giàu bị xử phạt hành chính 3.000.000 đồng về hành vi “Chiếm đất chưa sử dụng tại khu vực nông thôn”, theo đó, UBND xã Lộc Hòa buộc bà Giàu phải tháo dỡ hàng rào và trả lại đất đã lấn chiếm do xã quản lý.

“Đất gia đình tôi mua từ ông Quy, thửa đất này ông Quy được xã cấp trước đó theo diện cán bộ di dời.Tôi mua bán có giấy tờ và đo đạc diện tích rõ ràng. Thế nhưng, UBND xã lại quy kết gia đình tôi là lấn chiếm thửa đất và đòi thu hồi” bà Giàu bức xúc.

Về vấn đề này, theo Chủ tịch UBND xã Lộc Hòa Nguyễn Hữu Thuận, tại thửa đất bà Giàu bị UBND xã Lộc Hòa xử phạt hành chính, trước đó xã cấp cho ông Đào Văn Quy, để giải quyết vấn đề cấp thiết cho người dân sinh sống ở vùng ảnh hưởng của thiên tai. Tuy nhiên, dựa theo quy định mới của Luật đất đai thì thửa đất này vẫn thuộc sự quản lý của Ủy ban xã. 

“Đất trước đó được cấp cho gia đình ông Quy theo diện di dời, sau đó ông này bán cho bà Giàu. Tuy nhiên, dựa theo quy định mới của Luật đất đai, thửa đất chưa có nhà cửa, hiện trạng trước năm 2014 thì vẫn thuộc xã quản lý. Nguyên tắc đất công mà chiếm dụng thì sẽ xử lý. Còn việc mua bán thuộc vấn đề dân sự” ông Thuận cho hay.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.