| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch Hạ viện Canada từ chức vì ca ngợi cựu binh phát xít

Thứ Tư 27/09/2023 , 09:03 (GMT+7)

Chủ tịch Hạ viện Canada hôm 26/9 thông báo sẽ từ chức, vài ngày sau khi ông công khai ca ngợi một cựu binh sĩ Đức Quốc xã tại Quốc hội.

Chủ tịch Hạ viện Anthony Rota phát biểu tại quốc hội ở Ottawa hôm 25/9. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Hạ viện Anthony Rota phát biểu tại quốc hội ở Ottawa hôm 25/9. Ảnh: Reuters.

"Hành động của tôi đã làm tổn thương nhiều cá nhân và cộng đồng, trong đó có cộng đồng Do Thái ở Canada và trên toàn thế giới. Tôi nhận hoàn toàn trách nhiệm về hành động của mình", Chủ tịch Hạ viện Anthony Rota nói. Ông Rota cho biết đơn từ chức của ông sẽ có hiệu lực vào ngày 27/9.

Ông Rota thông báo từ chức sau cuộc gặp các lãnh đạo Hạ viện từ tất cả các đảng phái trong Quốc hội. Động thái này diễn ra trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng từ các nghị sĩ đòi ông phải rời khỏi ghế Chủ tịch.

Các thành viên cấp cao của đảng Tự do, đảng Dân chủ Mới, Khối Quebecois và thủ lĩnh đảng Bảo thủ Pierre Poilievre đều kêu gọi ông Rota từ chức sau việc ông mời cựu binh Yaroslav Hunka, từng tham gia đơn vị tinh nhuệ Waffen của Đức Quốc xã trong Thế chiến Thứ hai, tới tham dự sự kiện tại Quốc hội nhân chuyến thăm Ottawa của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào tuần trước.

Tại sự kiện này, ông Rota giới thiệu Hunka là "cựu binh người Canada gốc Ukraine trong Thế Chiến II, người đã chiến đấu vì nền độc lập của Ukraine" và ca ngợi ông này là "người hùng của cả hai quốc gia". Tuy nhiên, nhóm hoạt động vì quyền của người Do Thái FSWC hôm 24/9 chỉ ra rằng Hunka từng phục vụ trong sư đoàn tinh nhuệ Waffen của Đức Quốc xã.

Việc tôn vinh cựu binh phát xít đã gây ra làn sóng phẫn nộ ở Nga. Moscow đã gửi công hàm phản đối tới Ottawa, cũng như thư cá nhân gửi tới Thủ tướng Trudeau, Ngoại trưởng và Chủ tịch Hạ viện nước này. Vụ việc cũng bị Liên hợp quốc và phong trào chống phát xít của Israel lên án, trong khi đó Ba Lan cũng yêu cầu Canada xin lỗi.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.