| Hotline: 0983.970.780

Đầu tư nhà máy 300 tỷ kiểu 'vượt rào'

Thứ Sáu 10/04/2020 , 08:54 (GMT+7)

Với tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng, dự án điểm Nhà máy may Minh Anh được kỳ vọng sẽ nâng tầm huyện miền núi Tân Kỳ, Nghệ An. Thế nhưng...

Chưa hoàn thiện các thủ tục nhưng chủ đầu tư vẫn bất chấp triển khai thi công. Ảnh: Việt Khánh.

Chưa hoàn thiện các thủ tục nhưng chủ đầu tư vẫn bất chấp triển khai thi công. Ảnh: Việt Khánh.

Hiệu quả kinh tế sẽ được chứng thực trong tương lai, còn hiện tại dự án đang bộc lộ hàng loạt vấn đề sai phạm…

Dự án nói trên do Công ty cổ phần may Minh Anh - Tân Kỳ là chủ đầu tư, được tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 4673/QĐ-UBND ngày 13/11/2019. Địa điểm xây dựng thuộc địa bàn xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ với quy mô 9,8 ha.

Tổng mức đầu tư công trình vào khoảng 300 tỷ đồng, dự kiến khi đi vào hoạt động sẽ thu hút khoảng 6.500 lao động. Theo kế hoạch dự án sẽ khởi công vào đầu năm 2020, hoàn thành vào tháng 8/2021.

Là dự án “điểm”, những tưởng hồ sơ, thủ tục sẽ sớm được các bên hoàn thành nhằm đảm bảo đúng tiến độ đã vạch ra. Tuy nhiên trái ngược với kỳ vọng lớn lao, hiện công trình này đang ngấm ngầm thực thi theo dạng “vượt rào”.

Nhà máy may Minh Anh triển khai trên diện tích hơn 9 ha, tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng. Ảnh: Việt Khánh.

Nhà máy may Minh Anh triển khai trên diện tích hơn 9 ha, tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng. Ảnh: Việt Khánh.

Qua nắm bắt thực tế, Dự án Nhà máy may Minh Anh – Tân Kỳ khởi công khi chưa có đầy đủ các thủ tục pháp lý cần thiết. Thế nhưng thay vì khẩn trương hoàn thiện, phía doanh nghiệp lại tỏ thái độ "coi trời bằng vung"  khi ngang nhiên tiến hành san lấp mặt bằng ngay giữa thanh thiên bạch nhật.

Sai phạm tiếp diễn suốt thời gian dài, địa điểm thi công cũng chỉ cách UBND huyện Tân Kỳ tầm 1km nhưng không bị đơn vị chức năng xử lý, động thái "ngó lơ" thái quá khiến dư luận không khỏi xôn xao.

Theo quan sát của PV NNVN, một khu đất rộng hàng ngàn m2 tại địa phận xã Kỳ Tân cơ bản đã được san lấp thành công. Nơi này ngày ngày chủ đầu tư vẫn “miệt mài” huy động phương tiện, máy móc túc trực trên công trường.

Ghi nhận thực tế, sau thời điểm tiếp nhận phản ánh tiến độ dự án giãn ra đôi chút, thế nhưng chỉ sau vài ngày án binh bất động mọi thứ lại trở về với guồng quay vốn có. Hiện hàng loạt xe trọng tải lớn, nhỏ vẫn đều đặn nối đuôi nhau ra vào ăn hàng, nhịp độ hết sức gấp gáp, khẩn trương.

Phương tiện, máy móc ngang nhiên hoạt động trong khi thủ tục chưa xong xuôi. Ảnh: Việt Khánh.

Phương tiện, máy móc ngang nhiên hoạt động trong khi thủ tục chưa xong xuôi. Ảnh: Việt Khánh.

Qua tìm hiểu, thời điểm thực hiện dự án Công ty cổ phần may Minh Anh - Tân Kỳ mới nắm trong tay quyết định phê duyệt chi tiết 1/500, còn lại cơ bản động đến đâu thiếu sót đến đó. Đến như quỹ đất phục vụ dự án được nhận chuyển nhượng lại từ người dân, thế nhưng ngay cả thủ tục thuê lại phía doanh nghiệp cũng chưa hoàn thành.

Một dự án quy mô hàng trăm tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ nâng tầm diện mạo khu vực miền Tây, đồng thời trực tiếp giải quyết vấn đề an sinh xã hội nhưng quá trình thực thi lại theo hình thức “chắp vá”, làm đến đâu tính toán đến đó là điều khó có thể chấp nhận.

Nghiêm trọng hơn, việc làm này đi ngược với nội dung được thể hiện trong Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư số 4673/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đã ký trước đó: “UBND huyện Tân Kỳ chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan hướng dẫn, yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục về đất đai, xây dựng, môi trường… theo đúng quy định hiện hành trước khi khởi công xây dựng công trình”.

Công tác thu hút đầu tư những năm qua tại huyện miền núi Tân Kỳ cho thấy nhiều tín hiệu khởi sắc, điều này được thể hiện qua sự thống nhất về mặt chủ trương của nhiều đối tác tiềm năng liên quan đến các dự án tầm cỡ trong tương lai, điển hình như dự án nông nghiệp công nghệ cao FLC có tổng kinh phí 300 tỷ đồng; dự án xây dựng Trung tâm tổ chức sự kiện khách sạn nhà hàng tại thị trấn Lạt trị giá 90 tỷ đồng…

Muốn hướng đến giá trị vững bền, tránh phát sinh những hệ lụy không đáng có nhất thiết các thủ tục đi kèm phải đảm bảo tính minh bạch. Vì lẽ đó, nhiều luồng ý kiến đặc biệt e ngại sự vụ của Công ty cổ phần May Minh Anh sẽ tạo nên một tiền lệ xấu.

Chưa hết, trong thông báo UBND tỉnh Nghệ An cũng "nhắn gửi" rõ ràng chủ đầu tư: "Phải phối hợp với các sở, ngành và địa phương để hoàn thành hồ sơ, thủ tục có liên quan (đất đai, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy…). Dự án chỉ được khởi công xây dựng khi hoàn thành đầy đủ các thủ tục, điều kiện theo quy định của pháp luật”.

Trên chỉ đạo quyết liệt nhưng dưới bất tuân không nghe, trong vụ việc này dư luận băn khoăn, liệu một mình Công ty cổ phần May Minh Anh – Tân Kỳ có đủ sức “chọc trời khuấy nước”?

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm