| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kạn: Dự án đường lâm nghiệp thi công cẩu thả, hủy hoại môi trường

Chủ Nhật 12/02/2023 , 13:51 (GMT+7)

Đơn vị thi công tuyến đường lâm nghiệp tại thôn Bản Cuôn1, xã Ngọc Phái, (huyện Chợ Đồn) đổ hàng nghìn m3 đất đá lấp cây cối, hủy hoại môi trường nghiêm trọng.

Lấp cây, lấp đất lâm nghiệp

Theo tìm hiểu, tuyến đường lâm nghiệp này vào khu Lủng Luông, là khu vực sản xuất nông, lâm nghiệp của người dân thôn Bản Cuôn 1 (xã Ngọc Phái). Đây là một tuyến đường thuộc dự án mở đường lâm nghiệp đang triển khai ở tất cả các huyện, thành phố của tỉnh Bắc Kạn. Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư.

Tuyến đường ở thôn Bản Cuôn 1 có chiều dài khoảng 1,2km, rộng khoảng 4m, toàn bộ nền đường do người dân hiến đất, khởi công cuối năm 2022.

Tuyến đường lâm nghiệp ở thôn Bản Cuôn 1. Ảnh Ngọc Tú. 

Tuyến đường lâm nghiệp ở thôn Bản Cuôn 1. Ảnh Ngọc Tú. 

Dự án được triển khai, người dân thôn Bản Cuôn 1 vô cùng phấn khởi, kỳ vọng việc đi lại, vận chuyển nông lâm sản sẽ thuận lợi. Nhưng niềm vui chưa được hưởng thì một số hộ dân ở đây đã phải gánh chịu hậu quả.

Ngay ở đầu tuyến, để mở đường, đơn vị thi công đã đào hàng nghìn m3 đất đá, nhưng thay vì chở đi đổ, họ đã đổ tràn lan xuống phía taluy âm. Hậu quả là một dải rừng cây mỡ từ 2 đến 4 năm tuổi dưới taluy âm của người dân bị vùi lấp.

Hàng nghìn cây mỡ của gia đình anh Triệu Tuyền Chu bị đất đá vùi lấp. Ảnh Ngọc Tú. 

Hàng nghìn cây mỡ của gia đình anh Triệu Tuyền Chu bị đất đá vùi lấp. Ảnh Ngọc Tú. 

Khi làm đường, gia đình anh Triệu Tuyền Chu ở thôn Bản Cuôn 1 đã hiến hàng trăm m2 đất, nhưng nay do sự cẩu thả của đơn vị thi công, toàn bộ cây mỡ của gia đình đã bị vùi lấp. Theo kiểm đếm sơ bộ của gia đình, đã có khoảng 1.500 gốc mỡ đã bị ảnh hưởng. 

“Gia đình chỉ hiến phần đất làm mặt đường, còn phía dưới gia đình trồng cây, nếu không bị như thế này vài năm nữa sẽ được thu hoạch. Tôi cũng không hiểu được, tại sao người ta lại thi công cẩu thả, không nghĩ đến hậu quả như vậy. Khi đang thi công tôi cũng đã có ý kiến, nhưng họ vẫn cố tình làm”, anh Chu bức xúc.

Đa số cây mỡ bị vùi lấp đã hơn 2 năm tuổi khiến anh Triệu Tuyền Chu vô cùng xót xa. Ảnh Ngọc Tú. 

Đa số cây mỡ bị vùi lấp đã hơn 2 năm tuổi khiến anh Triệu Tuyền Chu vô cùng xót xa. Ảnh Ngọc Tú. 

Dọc theo tuyến đường lâm nghiệp ở thôn Bản Cuôn 1, có hàng chục vị trí đổ đất đá tràn lan xuống đất lâm nghiệp của người dân.

Bà Triệu Thị Khách, thôn Bản Cuôn 1 cho biết, lúc đầu làm dự án đơn vị thi công nói sẽ lấy xe chuyển đi đổ ở địa điểm phù hợp. Nhưng khi thực hiện họ múc bên này, đổ xuống bên kia, người dân lo ngại có ý kiến nhưng họ vẫn làm, nay dự án đã xong, máy móc đã rút hết không biết còn ai đến khắc phục hậu quả không.  

Đất đá bị đơn vị thi công đổ tràn lan xuống đất lâm nghiệp của người dân phía taluy âm. Ảnh Ngọc Tú. 

Đất đá bị đơn vị thi công đổ tràn lan xuống đất lâm nghiệp của người dân phía taluy âm. Ảnh Ngọc Tú. 

Hành vi hủy hoại môi trường

Không chỉ ảnh hưởng đến cây cối, đất lâm nghiệp của người dân, việc đổ đất đá tràn lan còn tác động nghiêm trọng đến môi trường. Việc đổ thải khối lượng lớn xuống taluy âm đã lấp khe suối nhỏ phía dưới. Dù vào mùa khô cạn nước, nhưng khi mùa mưa đến, nước tràn về đất, đá sẽ cuốn theo dòng nước về phía cánh đồng của thôn Bản Cuôn 1 cách đó chỉ vài trăm mét.

Đất, đá lấp khe suối dẫn về cánh đồng thôn Bản Cuôn 1, người dân lo ngại, nếu mưa to bùn đất sẽ chảy về phía hạ lưu. Ảnh Ngọc Tú. 

Đất, đá lấp khe suối dẫn về cánh đồng thôn Bản Cuôn 1, người dân lo ngại, nếu mưa to bùn đất sẽ chảy về phía hạ lưu. Ảnh Ngọc Tú. 

Lãnh đạo xã Ngọc Phái cho biết, khi khởi công dự án, chủ đầu tư cũng không thông tin với địa phương, họ cũng không báo cho thôn. Hiện xã đã nắm được thông tin đơn vị thi công đổ đất tràn lan vào rừng cây, khe nước, xã đã đề nghị thôn thống kê, tổng hợp thiệt hại, khi có số liệu sẽ lập biên bản đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý.

Ông Trần Quốc Hiệu, Chủ tịch UBND xã Ngọc Phái xác nhận, hiện người dân thôn Bản Cuôn 1 rất lo lắng, khi có mưa to đất đá sẽ tràn về phía hạ lưu, nguồn nước sẽ bị ô nhiễm. Lượng bùn, đất sẽ tác động đến toàn bộ lòng suối chảy qua thôn, có thể ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Từ dưới lòng khe suối lên đến mặt đường lâm nghiệp cao vài chục mét nhưng đã bị đất đá vùi lấp. Ảnh Ngọc Tú. 

Từ dưới lòng khe suối lên đến mặt đường lâm nghiệp cao vài chục mét nhưng đã bị đất đá vùi lấp. Ảnh Ngọc Tú. 

Trong khi đó, ông Vũ Văn Thịnh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chợ Đồn cho biết, khi làm các tuyến  đường lâm nghiệp, thì việc đổ thải phải chấp hành nghiêm theo quy định, không tự ý đổ thải vào đất rừng. Đối với tuyến đường ở thôn Bản Cuôn 1, thông qua hình ảnh cho thấy việc đổ đất đá lấp rừng, cây cối, khe nước của dân, thì đây là không được phép. Đây là hành vi hủy hoại môi trường.

Một điểm đổ đất, đá xuống khe suối trên tuyến đường lâm nghiệp ở thôn Bản Cuôn 1. Ảnh Ngọc Tú. 

Một điểm đổ đất, đá xuống khe suối trên tuyến đường lâm nghiệp ở thôn Bản Cuôn 1. Ảnh Ngọc Tú. 

Từ một dự án được người dân thôn Bản Cuôn 1 kỳ vọng rất lớn, đến nay nhiều người đã thất vọng vì kiểu thi công vô trách nhiệm. Rõ ràng, việc đổ hàng nghìn m3 đất đá lấp rừng, lấp cây, lấp suối không thể diễn ra trong một, hai ngày. Nhưng không hiểu vì sao chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Kạn lại không có biện pháp can thiệp kịp thời ?

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm