| Hotline: 0983.970.780

Gần 1.000 tỷ đồng phát triển du lịch sinh thái tại Đồng Nai

Thứ Năm 04/01/2024 , 18:57 (GMT+7)

Đây được xem là tiền đề quan trọng để phát triển du lịch sinh thái rừng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai - 'lá phổi xanh' của Đông Nam bộ.

Khu Bảo tồn thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai nhìn từ trên cao. Ảnh: KBT.

Khu Bảo tồn thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai nhìn từ trên cao. Ảnh: KBT.

Ngày 4/1, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa phê duyệt Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí của Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, giai đoạn 2021 - 2030 (gọi tắt là Đề án - PV).

Đây được xem là tiền đề quan trọng để phát triển du lịch sinh thái rừng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai - “lá phổi xanh” của vùng Đông Nam bộ.

Mục tiêu của Đề án là khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, di tích lịch sử tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai trên cơ sở bảo tồn, phát triển bền vững và huy động mọi nguồn lực trong xã hội để bảo vệ phát triển rừng, bảo tồn thiên nhiên và phát triển du lịch.

Đề án được thực hiện trên tổng diện tích tự nhiên trên 100 nghìn ha do Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai quản lý, gồm diện tích có rừng và chưa có rừng; các hệ sinh thái chính và nguồn tài nguyên đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên.

Các sản phẩm du lịch tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai gồm: du lịch sinh thái gắn liền với tài nguyên rừng; du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái hồ; du lịch văn hóa gắn liền với Di tích lịch sử cách mạng và văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số; du lịch thể thao và khám phá; du lịch vui chơi, giải trí tổng hợp; du lịch sinh thái kết hợp hội nghị, hội thảo, sự kiện; du lịch cộng đồng; du lịch chuyên đề khoa học, nghiên cứu, thực tập, giáo dục môi trường; dịch vụ nhà hàng ăn uống, ẩm thực, mua sắm...

Hoạt động trải nghiệm tắm rừng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai được nhiều doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hoạt động trải nghiệm tắm rừng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai được nhiều doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Đề án quy hoạch 51 điểm phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí và dịch vụ theo tuyến, theo chủ đề. Đồng thời, quy hoạch 37 tuyến du lịch khám phá rừng, các tuyến du lịch kết nối. Trong đó, chú trọng mô hình phát triển du lịch dựa vào cộng đồng, tạo điều kiện, hỗ trợ cộng đồng dân cư địa phương xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch.

Nguồn vốn thực hiện Đề án dự kiến đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách (chiếm 2%) và kêu gọi đầu tư (98%).

Thông qua thực hiện Đề án, Khu bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai phấn đấu đến năm 2030, thu hút 120.000 lượt khách/năm, trong đó khách lưu trú đạt trên 12.400 lượt, 111.600 lượt khách tham quan, doanh thu đạt khoảng 40 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho trên 1.580 lao động. 

Đặc biệt, chú trọng đẩy mạnh mô hình phát triển du lịch dựa vào cộng đồng, tạo điều kiện, hỗ trợ cộng đồng dân cư địa phương xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch và phát triển hạ tầng tại các khu vực có tiềm năng. Huy động và sử dụng các sản phẩm do cộng đồng sản xuất trong phát triển du lịch. Bảo tồn và phát huy các giá trị tài nguyên về văn hóa, đặc biệt là Di tích lịch sử và văn hóa cộng đồng dân tộc Chơro.

Liên quan đến vấn đề môi trường, thông qua việc triển khai Đề án góp phần tuyên truyền, giáo dục cho người dân địa phương và du khách về các giá trị tự nhiên, văn hóa, lịch sử và nhân văn khu vực, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường, giảm thiểu sự tác động của người dân đến tài nguyên rừng.

Phấn đấu đến năm 2030, có 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng, vui chơi giải trí tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai có hệ thống thu gom và xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn chất lượng môi trường.

Các bạn nhỏ thích thú khám phá thiên nhiên. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Các bạn nhỏ thích thú khám phá thiên nhiên. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Giám đốc Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai Nguyễn Hoàng Hảo cho biết, việc thông qua Đề án là căn cứ quan trọng để đơn vị thực hiện kêu gọi các nhà đầu tư đến đầu tư phát triển du lịch sinh thái rừng. "Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng rừng, nhưng việc chưa có Đề án cụ thể khiến nhiều doanh nghiệp đến tìm hiểu đầu tư một đi không trở lại", Giám đốc Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai nói.

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm