| Hotline: 0983.970.780

Giống lúa TBR97 trên cánh đồng lớn ở Phú Yên

Chủ Nhật 04/09/2022 , 14:47 (GMT+7)

Trên cánh đồng rộng 50ha, giống lúa TBR97 đã thể hiện nhiều ưu điểm vượt trội, được ngành nông nghiệp và người nông dân đánh giá rất cao.

Vụ hè thu năm nay, HTX Dịch vụ Nông nghiệp Hòa Thắng 1, xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) đã quyết định chọn giống lúa TBR97 để sản xuất với quy mô 50ha, với sự tham gia của 321 xã viên. Thời điểm này, chỉ còn vài ngày nữa là lúa cho thu hoạch, trên cánh đồng rộng 50ha lúa trĩu trịt bông, vàng óng, báo hiệu một mùa bội thu dù trong quá trình sản xuất gặp không ít khó khăn do thời tiết bất thuận.

Ông Đào Lý Nhĩ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên và ông Triệu Tấn Phú kiểm tra, đánh giá giống lúa TBR97 tại HTX Dịch vụ Nông nghiệp Hòa Thắng 1. Ảnh: K.S.

Ông Đào Lý Nhĩ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên và ông Triệu Tấn Phú kiểm tra, đánh giá giống lúa TBR97 tại HTX Dịch vụ Nông nghiệp Hòa Thắng 1. Ảnh: K.S.

Cũng như nhiều hộ dân khác, vụ hè thu năm nay gia đình bác Võ Đình Hỷ, thôn Phú Lộc, xã Hòa Thắng, tham gia mô hình sản xuất giống lúa TBR97 với diện tích 5 sào (1 sào 500m2). Nhìn những bông lúa ken đặc trên ruộng, bác Hỷ cũng như hàng trăm bà con đi thăm cánh đồng lớn giống lúa TBR97 ai cũng trầm trồ vì năng suất quá đạt. Bác Hỷ cho biết, thời tiết năm nay mưa nắng thất thường khiến cho cây lúa rất khó đạt năng suất, thế nhưng ruộng lúa TBR 97 của nhà tôi trong vụ hè thu vẫn đạt rất cao.

Bác Võ Đình Hỷ cho biết: “Vụ hè thu 2022, gia đình tôi lần đầu tiên sản xuất giống lúa TBR97. Qua sản xuất, tôi thấy đây là bộ giống có nhiều ưu điểm vượt trội, thân cây cứng, bộ lá đồng thẳng, khi trổ lá đồng không bị tím; giống đẻ nhánh khỏe. Lượng giống sạ giảm 30% so với canh tác truyền thống của bà con trước đây nhưng lượng bông vẫn rất nhiều. Năng suất cao, độ chống chịu sâu bệnh tốt. Do đám ruộng nhà tôi ít nhiễm sâu bệnh nên đã tiết kiệm được chi phí phân thuốc và công chăm sóc khá nhiều”.

Theo bác Hỷ, giống lúa TBR97 có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, vụ hè thu chỉ khoảng 90 – 95 ngày, rất thích hợp trong bối cảnh thời tiết bất thuận. Về năng suất, ruộng lúa nhà tôi ước đạt 75 tạ/ha, cao hơn hẳn so với vụ hè thu các năm trước (năng suất chỉ đạt 60 – 65 tạ/ha).

Rất đông đảo bà con nông dân tham quan, đánh giá giống lúa TBR97 tại HTX Dịch vụ Nông nghiệp Hòa Thắng 1. Ảnh: K.S.

Rất đông đảo bà con nông dân tham quan, đánh giá giống lúa TBR97 tại HTX Dịch vụ Nông nghiệp Hòa Thắng 1. Ảnh: K.S.

“Giống lúa TBR97 trước đây người nông dân trong vùng đã sản xuất thử và rất ưng bởi năng suất đạt hơn hẳn các giống lúa khác mà lại ít nhiễm sâu bệnh. Tôi cũng như các hộ dân trong vùng mong muốn ngành nông nghiệp của tỉnh và HTX Dịch vụ Nông nghiệp Hòa Thắng 1 thời gian tới nhân rộng ra đại trà để khi xuống giống, chăm sóc và thu hoạch được thuận lợi”, bác Võ Đình Hỷ kiến nghị.

Ông Trần Thiện Thông, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Hòa Thắng 1 cho biết, HTX có diện tích lúa 476ha, trong vụ hè thu 2022, đơn vị đã liên kết với Công ty TNHH ThaiBinh Seed-Miền Trung-Tây Nguyên tổ chức sản xuất mô hình “áp dụng giống mới, tiến bộ kỹ thuật công nghệ mới trong sản xuất lúa vụ hè thu 2022”. Giống lúa được chọn để sản xuất là giống TBR97 tại xứ đồng đội 2 và đội 8 với 321 hộ tham gia.

“Qua chỉ đạo sản xuất, tôi nhận thấy giống lúa TBR97 là giống ngắn ngày, trong vụ hè thu từ ngày xuống giống đến khi thu hoạch chỉ mất 90 – 95 ngày; chiều cao cây từ 90 – 95cm; lúa sinh trưởng phát triển tốt, ít nhiễm sâu bệnh hại, trỗ đều, khoe bông, đóng thóc đều, dé lúa dài, lượng đóng thóc trên bông nhiều hơn các gióng khác. Năng suất ước đạt 75 – 78 tạ/ha. Với điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng đất của HTX, trong vụ đông xuât tới chúng tôi sẽ nhân rộng ra nhiều xứ đồng khác”, ông Thông chia sẻ.

Có mặt tại buổi thăm đồng, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) cho biết, trong vụ hè thu năn nay, HTX chúng tôi sản xuất 30ha giống lúa TBR97, đây là vụ đầu tiên sản xuất giống lúa này. Dù điều kiện đất không được tốt, chủ yếu là đất pha cát nhưng năng suất cũng đạt 75 tạ/ha, trong khi đó các giống lúa khác chỉ đạt 60 – 65 tạ/ha.

“Ưu điểm của giống lúa TBR97 là độ nảy mầm cao, đẻ nhánh khỏe. Nhánh cho bông nhiều, không có nhánh vô hiệu. Giống trỗ tập trung, rất ít sâu bệnh, cây cứng, ít đổ ngã. Lợi nhuận cao hơn hẳn so với giống lúa đối chứng. Do tập quá canh tác của bà con là sạ dày, nên khi đưa giống này vào sạ với mật độ thưa nên nông dân ban đầu còn e ngại nhưng khi thấy lúa đẻ nhánh khỏe bà con rất an tâm”, bà Hằng chia sẻ.

Bà Trần Thị Nguyệt, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Phú Hòa cho biết, thực hiện hỗ trợ theo Nghị định 62/2019/NĐ-CP, huyện đã hỗ trợ cho người dân đưa giống mới, tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, trong đó có giống lúa TBR97 và TBR225. Bước đầu giống lúa này được bà con nông dân rất ưu chuộng.

Thực tế, những năm qua các giống lúa của ThaiBinh Seed đã góp phần nâng cao năng suất lúa của huyện Phú Hòa. Thời gian tới chúng tôi mong muốn công ty tiếp tục nghiên cứu và chọn tạo các giống lúa có năng suất cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của huyện để đưa vào sản xuất dần thay thế các giống lúa cũ có năng suất thấp và thường bị nhiễm sâu bệnh.

“Đối với giống lúa TBR97 rất phù hợp với điều kiện của địa phương. Dù sản xuất trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, lúa chưa thể hiện được hết các ưu điểm vượt trội nhưng qua kiểm tra từng giai đoạn phát triển cho thấy, giống lúa TBR97 phát triển tốt, ít sâu bệnh, năng suất cao hơn các giống lúa khác, đồng thời được người dân hưởng ứng mạnh mẽ. Do vậy thời gian tới chúng tôi sẽ đưa giống lúa TBR97 vào cơ cấu giống của địa phương”, bà Trần Thị Nguyệt chia sẻ.

Ngoài cho năng suất cao thì bác Võ Đình Hỷ còn 'mê tít' giống lúa TBR97 bởi cơm rất ngon. Ảnh: K.S.

Ngoài cho năng suất cao thì bác Võ Đình Hỷ còn “mê tít” giống lúa TBR97 bởi cơm rất ngon. Ảnh: K.S.

Ông Triệu Tấn Phú, Giám đốc Công ty TNHH ThaiBinh Seed- Miền Trung-Tây Nguyên cho biết, trong những năm qua, ThaiBinh Seed đã đưa rất nhiều bộ giống lúa vào sản xuất tại tỉnh Phú Yên và đã được các cấp, ngành và người nông dân đánh giá cao. Đối với giống lúa mới TBR97 đến thời điểm này đã được Bộ NN-PTNT chính thức cho lưu hành tại các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên.

Giống lúa TBR97 đã hội tụ được ba yếu tố, thứ nhất là giống có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, trong vụ đông xuân khoảng 100 ngày, vụ hè thu khoảng 90 ngày; thứ hai giống thích ứng rất rộng từ đất nghèo dinh dưỡng đến những chân đất trũng; thứ ba là giống lúa TBR97 chống chịu sâu bệnh tốt và cho năng suất cao.

Ông Triệu Tấn Phú: "Giống lúa TBR97 không nhiễm bệnh đạo ôn và nhiễm rầy nâu rất ít. Đối với địa bàn Phú Yên, giống lúa TBR97 đã được ThaiBinh Seed đưa vào sản xuất thử trong 3 năm qua và được đánh giá cao. Giống lúa này có chất lượng com ngon. Trong thời gian tới, Công ty mong muốn tiếp tục được sự quan tâm, hỗ trợ của ngành nông nghiệp để ThaiBinh Seed chuyển giao giống lúa mới này đến người nông dân nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất".

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.