| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng: Khắc phục tình trạng ô nhiễm từ các trang trại lợn ở Dũng Tiến

Thứ Sáu 16/10/2020 , 10:25 (GMT+7)

Chủ 8 trại nuôi lợn ở xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng đang thực hiện các biện pháp để khắc phục tình trạng chất thải từ chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường.

Chủ các trại nuôi lợn đang nâng cấp hệ thống xử lí chất thải sau khi có phản ánh của người dân. Ảnh: Đinh Mười.

Chủ các trại nuôi lợn đang nâng cấp hệ thống xử lí chất thải sau khi có phản ánh của người dân. Ảnh: Đinh Mười.

Mới đây, người dân thôn An Bồ, xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo có phản ánh về việc 8 trại nuôi lợn trên địa bàn xả thải ra khu vực Cống Trắng, kênh Lỗ Nhạc gây mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, các trại lợn thường xuyên xả thải ra hệ thống kênh mương 4 năm qua, khiến môi trường xung quanh bị ảnh hưởng, người dân đã nhiều lần kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Ngày 16/10, trao đổi với NNVN, ông Phạm Trung Tiến – Chủ tịch UBND xã Dũng Tiến cho biết: Chính quyền đã nhận được phản ánh của người dân, đã thành lập đoàn kiểm tra xuống tận nơi kiểm tra hiện trạng và yêu cầu các hộ chăn nuôi xử lí kịp thời, không để ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

“Có 4 hộ cùng nuôi lợn bao gồm ông Phạm Văn Xuân, Phạm Trung Thành, ông Nguyễn Văn Đức và ông Phạm Minh Thoại. Tất cả đều là người địa phương, các trại chăn nuôi này xây dựng và nuôi lợn được 5 năm, khu vực chăn nuôi là khu vực quy hoặc chăn nuôi của xã.

Sau khi người dân kiến nghị, các phòng ban chức năng của huyện về cùng với xã rà soát lại hồ sơ. Về mặt chuyên môn thì đã giao cho đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã trực tiếp làm trưởng đoàn kiểm tra, trước khi dân kiến nghị, xã đã kiểm tra và xử lí ngay” – ông Tiến cho hay.

Dọc tuyến kênh người dân phản ánh ô nhiễm, cơ bản đã được các chủ trang trại tập trung xử lí. Ảnh: Đinh Mười.

Dọc tuyến kênh người dân phản ánh ô nhiễm, cơ bản đã được các chủ trang trại tập trung xử lí. Ảnh: Đinh Mười.

Ghi nhận thực tế của PV, khu vực 8 trại chăn nuôi lợn nói trên nằm ở phía bên trong đê, thuộc cánh đồng thôn An Bồ, ít dân cư, đối diện trại lợn (phía ngoài đê) là bãi tập kết rác lớn bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Tại khu vực chăn nuôi lợn như người dân phản ánh, chủ trang trại đang tổ chức khắc phục bằng cách đang xây các hệ thống Bioga, không còn tình trạng chất thải tràn ra ngoài, dọc hệ thống kênh nguồn nước cơ bản đã trở lại bình thường.

Trình bày sự việc với NNVN, ông Phạm Minh Thoại – 1 trong 4 người là chủ của các trại nuôi lợn nói trên thừa nhận việc người dân phản ánh là đúng, nguyên nhân xảy ra sự việc là do đang thực hiện nâng cấp thêm hệ thống xử lí chất thải từ chăn nuôi lợn, sau đó 1 phần có tràn ra ngoài gây nên hiện tượng như phản ánh, tuy nhiên phía trang trại đã tập trung xử lý ngay.

Ông Phạm Minh Thoại thừa nhận việc chăn nuôi lợn của trang trại vừa qua còn có hạn chế và đang tập trung khắc phục. Ảnh: Đinh Mười.

Ông Phạm Minh Thoại thừa nhận việc chăn nuôi lợn của trang trại vừa qua còn có hạn chế và đang tập trung khắc phục. Ảnh: Đinh Mười.

“Công việc vừa qua có những cái chưa được tốt lắm, anh em đã và đang làm các biện pháp khắc phục để làm sao cho nó tốt nhất, không ảnh hưởng đến người khác.

Mùi hôi thối chủ yếu từ bã của chất thải của lợn, do đó chúng tôi đang cho thợ cải tạo lại Bioga, chúng tôi làm thêm 1 khu vực để thu lại tất cả bã của chất thải, cho máy ép khô trước khi thải qua hệ thống Bioga ra các ao lắng, rồi từ đó mới ra ngoài môi trường theo quy định” – ông Thoại nói.

Được biết, toàn bộ các trại lợn này đều chăn nuôi gia công cho 2 doanh nghiệp nước ngoài, thời điểm giá lợn cao ngất ngưởng thì các chủ chăn nuôi nói trên chưa được 4.000đ/1 kg lợn khi xuất chuồng, tuy nhiên về môi trường và các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai, xây dựng chuồng trại... thì các chủ trang trại lại phải chịu trách nhiệm.

Liên quan đến sự việc, lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Bảo cũng đã có chỉ đạo các phòng chức năng của huyện, công an và UBND xã Dũng Tiến kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.