| Hotline: 0983.970.780

Xưởng chế biến gỗ gây ô nhiễm môi trường:

Hoạt động khi chưa được cấp giấy phép bảo vệ môi trường

Thứ Ba 25/10/2022 , 17:13 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ _ Đoàn kiểm tra gồm Chi cục Bảo vệ môi trường và các ban ngành huyện Gio Linh chỉ rõ, Công ty TNHH Cường Hải hoạt động khi chưa được cấp phép bảo vệ môi trường.

Công ty Cường Hải sản xuất viên nén khi chưa có giấy phép bảo vệ môi trường do cơ quan chức năng cấp. Ảnh: Võ Dũng.

Công ty Cường Hải sản xuất viên nén khi chưa có giấy phép bảo vệ môi trường do cơ quan chức năng cấp. Ảnh: Võ Dũng.

Ngày 6/10/2022, Báo Nông nghiệp Việt Nam đăng bài “Dân bức xúc với xưởng chế biến gỗ gây ô nhiễm”.

Nội dung phản ánh, Công ty TNHH Cường Hải (Công ty Cường Hải) tại thôn Bến Hải, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) sản xuất than viên nén; xưởng đặt trong khu dân cư, ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn khiến cuộc sống người dân vô cùng ngột ngạt.

Bài liên quan

Thời điểm trên, ông Phan Thanh Tý, công chức môi trường – xây dựng của UBND xã Trung Sơn cho hay, vấn đề người dân phản ánh là có cơ sở. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Cường Hải chỉ cấp được giấy đăng ký ngành nghề kinh doanh ngoài ra không cấp được các loại giấy tờ liên quan.

Sau khi báo đăng, Đoàn Kiểm tra liên ngành do ông Phan Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Gio Linh làm Trưởng đoàn đã đến hiện trường.

Tại buổi làm việc này, ông Trần Xuân Hải, Giám đốc Công ty Cường Hải khẳng định, đơn vị đã lập Đề án bảo vệ môi trường và được UBND huyện Gio Linh xác nhận.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đăng Anh, Trưởng phòng TN&MT huyện Gio Linh cho rằng: “Đề án môi trường đấy không còn phù hợp, đây là dự án mới, để tạo điều kiện cho công ty hoạt động, tuy nhiên khẩn trương lập hồ sơ cấp phép môi trường và khẩn trương hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường”.

Xưởng chế biến gỗ của Công ty Cường Hải nằm trong khu dân cư, hoạt động suốt ngày đêm khiến cuộc sống người dân thôn Bến Hải hết sức ngột ngạt. Ảnh: Võ Dũng.

Xưởng chế biến gỗ của Công ty Cường Hải nằm trong khu dân cư, hoạt động suốt ngày đêm khiến cuộc sống người dân thôn Bến Hải hết sức ngột ngạt. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Trương Trung Kiên, Trưởng phòng Kiểm soát ô nhiễm – Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT) tỉnh Quảng Trị cho rằng, hiện nay Công ty Cường Hải đã thay đổi thiết bị và công nghệ sang sản xuất viên nén năng lượng nên phải lập hồ sơ môi trường theo quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Ông Kiên đề nghị Công ty Cường Hải khẩn trương lập báo cáo đề nghị để được cấp Giấy phép môi trường phù hợp với quy hoạch sử dụng đất; phải thực hiện ngay việc che chắn khu vực sản xuất, lắp đặt hệ thống lọc bụi để đảm bảo môi trường làm việc cho người lao động tại cơ sở; tu sửa, cải tạo hệ thống thu gom, xử lý nước mưa chảy tràn qua khu vực tập kết nguyên liệu; tu sửa, cải tạo hệ thống thu gom xử lý bụi và khí thải để đảm bảo xử lý nước thải và khí thải đạt yêu cầu quy định.

Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty Cường Hải hoàn thành mọi thủ tục trước ngày 31/12/2022, nếu không hoàn thành sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu có phương án di dời khỏi khu dân cư

Tại buổi làm việc với Công ty Cường Hải, ông Tạ Quang Lộc, Chánh văn phòng HĐND – UBND huyện Gio Linh yêu cầu Công ty Cường Hải khắc phục những thiếu sót do đoàn kiểm tra đã chỉ ra và lập phương án di dời ra khỏi khu dân cư để đảm bảo hoạt động lâu dài.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm