| Hotline: 0983.970.780

Huyện Đan Phượng buông lỏng chống dịch?

Thứ Tư 01/09/2021 , 11:00 (GMT+7)

TP. Hà Nội ghi nhận ổ dịch mới tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng. Qua truy vết nguồn lây, dư luận không khỏi bất ngờ về công tác phòng chống dịch nơi đây.

Chốt kiểm soát vùng phong tỏa sau khi phát hiện 01 ca dương tính vào ngày 28/08 tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng. (ảnh internet).

Chốt kiểm soát vùng phong tỏa sau khi phát hiện 01 ca dương tính vào ngày 28/08 tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng. (ảnh internet).

Bất chấp Chỉ thị 16, cho người từ nơi khác vào thăm thân ?

Trong những ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 17 của UBND TP. Hà Nội, mọi người dân phải thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo tinh thần: “ai ở đâu ở yên đó”, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết và người dân, cán bộ, công nhân viên nhà nước khi đến công sở khi đến cơ quan, công sở phải có giấy đi đường, tại các chốt kiểm dịch vùng xanh sẽ không cho người lạ, người không thường trú trên địa bàn đi vào khu vực mình đang quản lý, kiểm soát. Vậy nhưng có trường hợp đi từ nơi khác đến huyện Đan Phượng vẫn lọt được vào địa bàn và được cơ quan chức năng xác định là nguồn lây chính cho nhiều ca nhiễm trên địa bàn phường Tân Lập.  

Tối ngày 30/8, Sở Y tế Hà Nội công bố 35 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, nâng tổng số người mắc trong ngày lên 103 trường hợp. Điều đáng nói, trong số những ca mắc trong ngày, có 05 ca dương tính tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng.

Theo báo cáo số 116/BC-UBND, trường hợp F0 bà N.T.Th – sinh năm 1959 có địa chỉ tại phố Trần Quang Diệu, Đống Đa, Hà Nội, có lịch trình di chuyển tự khai như sau:

- Ngày 15/8/2021, đi qua chốt cổng chào, chốt Cụm 11 để về nhà bà N.T.T-cụm 9 (là chị gái), ở cùng nhà bà T có cháu N.V.M.T (con bà Thoa). Đến khoảng 10g đi mua bút ở nhà cháu T.

- Ngày 16/08/2021, đến xóm Bàng, Cụm 10 để mua bút xóa.

- Ngày 18/08/2021, đến trẩy nhãn tại Cụm 11, tại đây tiếp xúc với 04 người. Đến khoảng 14h quay lại nhà chị gái tại Cụm 9.

- Ngày 20/8/2021 hoặc ngày 21/8/2021, đến nhà anh trai tại Cụm 10, sau đó đi sửa điện thoại tại nhà đối diện giếng đình Đan Hội, rồi đi mua hàng tạp hóa.

- Ngày hôm sau, tiếp tục đi mua bút xóa tại Cụm 10, tại đây tiếp xúc với 02 người thời gian ở đây khoảng 30 phút.

- Ngày 22/8 đến thăm bà T tại Cụm 11 vì biết tin bà T ốm. Tại đây tiếp xúc với nhiều người.

- Ngày 23/8 đến nhà Bác sỹ ở Cụm 10 để khám bệnh.

- Ngày 24/8 đến nhà họ hàng tại Cụm 11 để ở cùng.

- Ngày 25/8 về nhà tại phố Trần Quang Diệu, Đống Đa, Hà Nội.

- Ngày 26/8 về lại nhà họ hàng tại Cụm 11 để ở cùng.

Đặc biệt, trường hợp bà N.T.Th  (về Đan Phượng với mục đích ăn giỗ) lại liên quan đến ca F0 được phát hiện vào ngày 29/8 tại Cụm 11, xã Tân Lập. Ngoài ra, các trường hợp F1 liên quan tới ca F0 tại Cụm 11 này, có 01 trường hợp ở Yết Kiêu, Hà Đông, 02 trường hợp ở Vạn Phúc, Hà Đông về Đan Phượng để thăm thân.

Trước đó, ngày 28/8, tại Cụm 10, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng có 01 ca dương tính SARS-CoV-2. Qua công tác truy vết các F1 tiếp xúc với ca dương tính này, cũng đã cho thấy ngoài ý thức phòng chống dịch “vô cùng kém” của những ca bệnh này còn cho thấy rất nhiều điểm bất cập, sơ hở trong công tác phòng chống dịch nơi đây. Ngày 18/8 bệnh nhân này có biểu hiện ho, sốt, khạc đờm nhiều nhưng không khai báo chỉ dùng thuốc hạ sốt tại nhà. Đến ngày 21/8, có em gái và cháu ở tận Vạn Phúc, Hà Đông về thăm (là F1 của ca bệnh tại Cụm 11 đã nêu ở trên).

Cũng trong ngày 21/8, dù có những biểu hiện nghi vấn nhiễm SARS-CoV-2 nhưng một Y sĩ tại Cụm 11 vẫn nhận điều trị cho ca bệnh này từ ngày 21 đến ngày 26/8/2021 mà không khai báo y tế. Đến tận ngày 27/8, bệnh nhân này mới đến Bệnh viện Đan Phương làm xét nghiệm nhanh và cho ra kết quả dương tính.

Có sự buông lỏng công tác phòng chống dịch

Trước diễn biến nêu trên, dư luận không khỏi bất ngờ về công tác phòng chống dịch tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng. Bởi trong lúc đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 17 của UBND TP. Hà Nội thì tại sao những trường hợp ở nơi khác đến và vào được khu vực địa bàn xã Tân Lập. Thậm chí, trường hợp F0 có địa chỉ ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa là nơi cận kề với 02 điểm dịch có nguy cơ cao là phường Văn Miếu và phường Văn Chương nhưng mà vẫn có thể di chuyển về tận Đan Phượng để đi ăn giỗ trong khi toàn thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng và Chỉ thị 17 của UBND TP. Hà Nội?

Trả lời trên báo chí, Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho rằng, nguồn lây nhiễm là từ trường hợp sinh sống ở Quận Đống Đa về tại địa bàn này. Những trường hợp nhiễm Covid-19 mới này đều có lịch sử dịch tễ khá phức tạp, cùng là người trong gia đình, họ hàng, sống tập trung tại các cụm 9, 10 và 11 của xã Tân Lập.

Ông Hoàng cũng cho biết, UBND H.Đan Phượng đã chỉ đạo lực lượng công an vào cuộc xác minh xem bà N.T.Th về xã Tân Lập bằng cách nào, có đúng quy định phòng, chống dịch bệnh hay không để có hình thức xử lý. Đáng lo ngại là bà N.T.Th có biểu hiện giấu dịch, chỉ khi cử lực lượng công an vào cuộc mới chịu khai ra lịch sử dịch tễ.

Ngày 31/8, Theo UBND xã Tân Lập, Trung tâm Y tế H.Đan Phượng đã thông báo các trường hợp được xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 là ông Đ.T.C (76 tuổi), Đ.T.D (45 tuổi) và bà P.T.H (70 tuổi) cư trú tại P.403 và P.404 toà HHA, tổ dân phố Tân Tây Đô 4 thuộc xã Tân Lập. Đồng thời, phong toả toà chung cư HHA từ trưa 31.8 để phục vụ truy vết các trường hợp liên quan đến các ca nghi mắc Covid-19 tại tầng 4.

Truy vết nguồn lây, phun tiêu độc khử trùng tại tòa HHA khu đô thị Tân Tây Đô, phường Tân Lập, huyện Đan Phượng sau khi phát hiện 03 ca dương tính.

Truy vết nguồn lây, phun tiêu độc khử trùng tại tòa HHA khu đô thị Tân Tây Đô, phường Tân Lập, huyện Đan Phượng sau khi phát hiện 03 ca dương tính.

Tính đến sáng ngày 1/9, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng ghi nhận thêm 02 ca bệnh ở cụm 9, là F1 của N.V.M.T, đã cách ly tại nhà. Ngày 30/8 xuất hiện sốt, ho được lấy mẫu xét nghiệm kết quả dương tính nâng tổng số ca mắc tại đây lên 12 ca.

Khu vực chợ cóc, bán hàng rong đã được dẹp bỏ, các hộ kinh doanh bán tạp hóa đã thực hiện nghiêm giãn cách sau khi được phản ánh. 

Khu vực chợ cóc, bán hàng rong đã được dẹp bỏ, các hộ kinh doanh bán tạp hóa đã thực hiện nghiêm giãn cách sau khi được phản ánh. 

Trước đó, Nông nghiệp Việt Nam cũng đã thông tin tới bạn đọc về phản ánh của nhiều cư dân sinh sống tại khu đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng về hoạt động chợ cóc, bán hàng rong diễn ra tràn lan tại địa phương, bất chấp Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 17 của UBND TP. Hà Nội.  Điều đáng nói, khu vực chợ cóc, bán hàng rong này lại ngay gần với Chốt kiểm dịch Vùng Xanh đặt tại đầu vào khu đô thị. Phải sau khi báo chí phản ánh, khu vực chợ cóc này mới được dẹp bỏ, những hộ bán hàng tạp hóa nơi đây mới thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch bệnh.

Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh hàng trăm người đi đưa tang tại cum dân cư số 4 xã Thọ An, huyện Đan Phượng vi phạm các quy định của Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 17 của UBND TP. Hà Nội.

Trước khi xảy ra sự việc trên, Tổ Covid cộng đồng cụm dân cư số 4 đã tiến hành họp và báo cáo UBND xã Thọ An để có biện pháp phòng chống dịch đối với gia đình có tang lễ. Nhưng UBND xã Thọ An đã không xuống để phối hợp với tổ Covid cộng đồng Cụm 4 để đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Chiều 27/8, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đan Phượng (Hà Nội) Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, huyện vừa có quyết định đình chỉ chức vụ đối với ông Trần Văn Quyết, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Thọ An, để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm liên quan đến việc để xảy ra việc người dân tổ chức “Đám tang đông người” trên địa bàn.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.