| Hotline: 0983.970.780

Hy Lạp 'cách ly' cừu, dê khi dịch tả bùng phát

Thứ Ba 30/07/2024 , 09:12 (GMT+7)

Bộ Nông nghiệp Hy Lạp hôm 29/7 thông báo cấm vận chuyển cừu và dê khỏi các trang trại nhằm kiểm soát dịch tả sau khi ghi nhận thêm ca bệnh trong cuối tuần qua.

Một người nông dân đang vắt sữa cừu tại làng Stafania ở vùng Peloponesse, Hy Lạp. Ảnh: Reuters.

Một người nông dân đang vắt sữa cừu tại làng Stafania ở vùng Peloponesse, Hy Lạp. Ảnh: Reuters.

Dịch tả Loài nhai lại Nhỏ (PPR) không lây cho con người nhưng rất dễ lây lan ở dê và cừu, cũng như có tỉ lệ tử vong lên tới 70%.

Khoảng 8.000 gia súc đã bị tiêu hủy và hơn 200.000 con đã được xét nghiệm, chủ yếu ở khu vực trung tâm Thessaly, nơi chính quyền lần đầu tiên phát hiện dịch bệnh vào ngày 11/7, Georgios Stratakos, một quan chức cấp cao của Bộ Nông nghiệp Hy Lạp, cho biết.

Bộ Nông nghiệp Hy Lạp hôm 29/7 cho biết 2 ổ dịch khác đã được phát hiện tại các trang trại ở khu vực trung tâm Larissa và ở khu vực phía nam Corinth trong cuối tuần qua.

"Việc thắt chặt các biện pháp an ninh trên toàn quốc là cần thiết để phòng ngừa, hạn chế dịch bệnh lây lan và xóa sổ dịch bệnh", Bộ Nông nghiệp Hy Lạp cho biết trong một tuyên bố.

Dịch PPR lần đầu tiên được ghi nhận ở Bờ Biển Ngà vào năm 1942 và kể từ đó đã lan rộng khắp thế giới. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) ước tính rằng dịch bệnh này đã gây thiệt hại lên tới 2,1 tỷ USD trên toàn cầu mỗi năm.

Hy Lạp là nước có số lượng đàn dê lớn nhất châu Âu. Sữa dê, được sử dụng để làm phô mai Feta nổi tiếng của Hy Lạp, là một động lực kinh tế chính của nước này.

Một khi phát hiện có trường hợp mắc bệnh, toàn bộ đàn gia súc sẽ bị tiêu hủy, trang trại bị ảnh hưởng sẽ được khử trùng và chính quyền sẽ xét nghiệm gia súc ở các khu vực lân cận để ngăn dịch lây lan.

Bộ Nông nghiệp cho biết Hy Lạp đang tiếp tục truy vết dịch tễ các trường hợp nhiễm bệnh và "lộ trình di chuyển có thể do nhập khẩu" để xác định nguyên nhân bùng phát dịch.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất