| Hotline: 0983.970.780

Khu dân cư HAVICO 'bức tử' dân nghèo

Thứ Năm 19/09/2019 , 09:36 (GMT+7)

Phường đã đi kiểm tra, lập biên bản và nhiều lần có văn bản yêu cầu doanh nghiệp xây dựng khu dân cư có biện pháp khắc phục nhiều lần. Tuy nhiên doanh nghiệp không chấp hành.

Đã 2 năm nay, sau mỗi trận mưa thì khuôn viên xung quanh nhà của 3 hộ dân Nguyễn Văn Minh, Bồ Thị Tuyết và Bồ Thị Hà ở tổ dân phố số 13, phường Đồng Quang (TP Thái Nguyên) bị biến thành cái ao nước. Nếu mưa to thì ngập luôn vào trong nhà. 

Nguyên nhân được người dân địa phương chỉ ra là do việc xây dựng Khu dân cư HAVICO liền kề đó.

Qua khảo sát thực tế, có thể dễ dàng nhận thấy chủ đầu tư dự án đã cho san lấp đất xung quanh cao hơn cả nóc nhà dân. Biến nhà các hộ dân thành vùng trũng chứa nước. Thậm chí còn có hẳn một đường ống thoát nước được xây dựng chĩa thẳng vào khu vực này.

Nước ngập khuôn viên xung quanh nhà dân. Bên trên là đường ống thoát nước của Khu dân cư HAVICO có hướng xả thẳng vào nhà dân.

Toàn bộ đồ đạc nhà bà Bồ Thị Tuyết bị nước ngập và hư hỏng. Giường, tủ bằng gỗ công nghiệp đã bị mục rữa. Nó là hậu quả của trận mưa lớn ở TP Thái Nguyên hôm 11/9. Bà Tuyết cho biết, mấy hôm nay phải đi ở nhờ nhà người quen vì trong nhà chẳng còn giường chiếu mà nằm.

Bà Bồ Thị Tuyết và ngôi nhà bị gánh chịu nhiều thiệt hại do xây dựng Khu dân cư HAVICO.

Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự là hai hộ dân liền kề với nhà bà Tuyết. Nhà bà Bồ Thị Hà đã đóng cửa nhà đi đâu không rõ. Những dấu vết nước ngập cao tới ngang ngực người lớn vẫn in trên tường. Còn gia đình ông Nguyễn Văn Minh thì "bỏ của chạy lấy người", lên nhà con gái ở tận trên miền núi trú ẩn. Đồ đạc trong nhà vẫn lăn lóc, lộn xộn từ hôm mưa lũ chưa được dọn dẹp.

Đại diện tổ dân phố 13, phường Đồng Quang khẳng định các hộ gia đình Bồ Thị Hà, Bồ Thị Tuyết và Nguyễn Văn Minh hiện đang sống ở vùng trũng, thấp hơn mặt bằng Khu dân cư HAVICO. Có một lý do nữa khiến các hộ dân bị ngập nặng hơn là do cống thoát nước ở khu vực đã bị đất đá vùi lấp một phần. Hậu quả từ việc doanh nghiệp thi công công trình làm đất đá trôi xuống và không được nạo vét, ảnh hưởng tới dòng chảy thoát nước.

Người dân kiến nghị nhiều ngành, nhiều cấp nhưng chưa được giải quyết.

Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo UBND phường Đồng Quang cho biết, từ năm 2018 phường đã đi kiểm tra, lập biên bản và nhiều lần yêu cầu doanh nghiệp xây dựng khu dân cư có biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, doanh nghiệp không chấp hành, trong đó thì thi công tiến độ chậm, ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Phường Đồng Quang có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại HAVICO có trách nhiệm với người dân nhưng doanh nghiệp không thực hiện.

Khu dân cư HAVICO được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận đầu tư từ năm 2013 cho Công ty CP Xây dựng và Thương mại HAVICO. Dự án triển khai trên diện tích 13,6ha với tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đồng bộ theo quy hoạch được phê duyệt. Thời gian thực hiện trong 4 năm từ năm 2014 đến 2018, khi hoàn thành sẽ là khu dân cư văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên, đến nay đã tháng 9/2019, dự án này vẫn dang dở và "bức tử" đời sống của những hộ dân nghèo.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.