| Hotline: 0983.970.780

Khu đô thị Thanh Minh xây dựng khi đang xin Thủ tướng chuyển đổi đất lúa

Thứ Năm 07/10/2021 , 19:35 (GMT+7)

Đại diện chủ đầu tư dự án Khu đô thị Thanh Minh hơn 4.000 tỷ đồng ở Thị xã Phú Thọ là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Đất Việt.

Dự án Khu đô thị mới Thanh Minh ồ ạt thi công khi chưa được bàn giao đất. Ảnh: NPM.

Dự án Khu đô thị mới Thanh Minh ồ ạt thi công khi chưa được bàn giao đất. Ảnh: NPM.

Xây dựng, huy động vốn trước khi được bàn giao đất

Theo tìm hiểu của Báo Nông nghiệp Việt Nam, ngày 13/4/2021, ông Phan Trọng Tấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới Thanh Minh, Thị xã Phú Thọ. Nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án là liên danh Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị Đất Việt - Công ty Cổ phần tập đoàn Sông Hồng Thủ Đô - Công ty TNHH xây dựng Tự Lập. Trong đó Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị Đất Việt là đại diện liên danh, có địa chỉ tại số 137, Nguyễn Thị Định, phường Hải Tân, Thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Quyết định của UBND tỉnh Phú Thọ nêu rõ, diện tích thực hiện dự án hơn 92 ha tại phường Thanh Vinh và xã Thanh Minh, sơ bộ tổng kinh phí hơn 4.300 tỷ đồng không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng. Quy mô gồm các căn nhà ở liền kề, nhà ở biệt thự và nhà ở xã hội, công trình thương mại dịch vụ, công trình công cộng, công trình giáo dục, công trình an ninh, quốc phòng có hình thức kiến trúc hiện đại; cây xanh, cảnh quan, thể dục thể thao, mặt nước và các công trình hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng đồng bộ theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt tại Quyết định số 3216/QĐ-UBND ngày 13/12/2019 của UBND tỉnh Phú Thọ.

UBND tỉnh Phú Thọ cũng giao bên mời thầu thương thảo với nhà đầu tư phải đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2030.

Tổng mức đầu tư dự án này là hơn 4.300 tỷ đồng. Ảnh: NPM.

Tổng mức đầu tư dự án này là hơn 4.300 tỷ đồng. Ảnh: NPM.

Đến ngày 7/6/2021, ông Phan Trọng Tấn tiếp tục ký tờ trình gửi Bộ Tài nguyên - Môi trường về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện Dự án xây dựng Khu đô thị mới Thanh Minh. 

Văn bản này nêu, Dự án Khu đô thị mới Thanh Minh có sử dụng vào 30,86 ha đất trồng lúa và 61,48 ha đất khác. Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và căn cứ kết quả rà soát thực tế, UBND tỉnh Phú Thọ trình Bộ Tài nguyên - Môi trường xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa đối với dự án Khu đô thị mới Thanh Minh.

Tuy nhiên, khi chưa nhận được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, chưa có quyết định giao đất từ UBND tỉnh Phú Thọ, chưa có phê duyệt đánh giá tác động môi trường và các thủ tục pháp lý khác thì chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Thanh Minh đã triển khai xây dựng một số hạng mục.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi UBND tỉnh Phú Thọ gửi Tờ trình lên Bộ Tài nguyên – Môi trường, giữa cánh đồng lúa xanh ngắt chủ đầu tư đã san lấp và đưa các thiết bị xây dựng vào để xây dựng hạ tầng. Bờ xôi ruộng mật nhanh chóng biến thành đại công trường tih công rầm rộ. Ngày 15/7/2021, Đội Thanh tra trật tự đô thị Thị xã Phú Thọ đã phát hiện sự việc và lập biên bản yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị Đất Việt tạm dừng thi công công trình tại dự án Khu đô thị mới Thanh Minh đến khi nào đầy đủ hồ sơ mới được tiếp tục triển khai.

Dự án Khu đô thị mới Thanh Minh phải chuyển hơn 30 ha đất lúa. Ảnh: NPM

Dự án Khu đô thị mới Thanh Minh phải chuyển hơn 30 ha đất lúa. Ảnh: NPM

Ngoài ra, trên trang web khudothithanhminh.com đã xuất hiện những thông tin quảng bá giới thiệu và bán các lô đất trong dự án Khu đô thị mới Thanh Minh. 

Vào vai những người có nhu cầu đầu tư vào dự án này chúng tôi đã liên hệ và được giới thiệu bảng giá ở Khu đô thị Thanh Minh dao động từ 12 đến 19 triệu đồng/m2. “Đợt đầu bên em ra 260 lô và bán còn 36 lô”, thông tin từ người tư vấn tiết lộ.

Nghị định của Chính phủ quy định, chủ đầu tư chỉ được ký kết các hợp đồng này sau khi có đủ điều kiện sau đây: Đã có hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phê duyệt theo quy định của pháp luật; Dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã thực hiện xong giải phóng mặt bằng theo tiến độ thực hiện dự án được phê duyệt; Đã có biên bản bàn giao mốc giới của dự án; Đã có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn của Sở Xây dựng nơi có dự án. Chủ đầu tư phải có văn bản kèm theo giấy tờ chứng minh đủ điều kiện huy động vốn quy định tại các Điểm a, b và c Khoản này gửi Sở Xây dựng đề nghị có văn bản thông báo đủ điều kiện được huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở…

Dường như muốn “lách” những quy định này, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Đất Việt đã huy động vốn bằng việc ký các hợp đồng góp vốn với nhà đầu tư trước khi được bàn giao đất. 

Tại một hợp đồng góp vốn mà Báo Nông nghiệp Việt Nam có được, người đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Đất Việt là ông Nguyễn Quang Trung đã ký với nhà đầu tư theo hình thức nhà đầu tư tự nguyện đặt tiền trước với chủ đầu tư để nhận quyền đăng ký mua quyền sử dụng ô đất tại Khu đô thị mới Thanh Minh. Sau khi dự án đủ điều kiện chuyển giao hạ tầng kỹ thuật gắn liền với quyền sử dụng ô đất hai bên sẽ thanh lý hợp đồng góp vốn và chủ đầu tư có trách nhiệm đưa nhà đầu tư vào ký hợp đồng trực tiếp.

Ngoài những lời quảng cáo về vị trí, tiến độ và khả năng sinh lời hấp dẫn, những nhân viên tư vấn dự án cũng khẳng định nhà đầu tư sẽ được cấp sổ hồng riêng khi đầu tư vào dự án này.

Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị Đất Việt huy động vốn khi chưa đủ thủ tục pháp lý. Ảnh: NPM.

Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị Đất Việt huy động vốn khi chưa đủ thủ tục pháp lý. Ảnh: NPM.

Ai là chủ thực sự của dự án hơn 4,3 nghìn tỷ đồng?

Theo quy định của pháp luật, Dự án Khu đô thị mới Thanh Minh là dự án đầu tư có sử dụng đất và thuộc loại Nhà nước phải tổ chức đấu thầu thực hiện dự án. Sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư trúng thầu phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được xác định tại thời điểm giao đất.

UBND tỉnh Phú Thọ cũng đã giao Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ triển khai thực hiện các thủ tục thông báo kết quả lựa chọn Nhà đầu tư theo đúng quy định, thực hiện ký kết hợp đồng dự án theo quy định của pháp luật. Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan giám sát quá trình thực hiện dự án của Nhà đầu tư, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, báo cáo UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện…

Khu đô thị mới Thanh Minh là một dự án trọng điểm của Thị xã Phú Thọ với mức vốn đầu tư lớn, tuy nhiên năng lực thực hiện của chủ đầu tư, đặc biệt là đại diện liên danh, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị Đất Việt liệu có đáp ứng hay không?

Cần làm rõ những vi phạm ở Dự án Khu đô thị mới Thanh Minh. Ảnh: NPM.

Cần làm rõ những vi phạm ở Dự án Khu đô thị mới Thanh Minh. Ảnh: NPM.

Được biết Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị Đất Việt có ngành nghề là xây dựng nhà các loại, tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất, kinh doanh bất động sản… Người đại diện pháp luật của công ty này là ông Phan Mạnh Hùng. Tuy nhiên trên mạng đấu thầu quốc gia thể hiện Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị Đất Việt chưa từng thực hiện dự án nào tương đương với Khu đô thị mới Thanh Minh. 

Trong khi đó, Công ty Cổ phần tập đoàn Sông Hồng Thủ Đô và Công ty TNHH xây dựng Tự Lập là hai ông lớn trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản có trụ sở tại các tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ. Việc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Đất Việt thay hai “ông lớn” trên đại diện liên danh khiến một số chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản lo ngại có việc mượn hồ sơ năng lực để trúng thầu và thực hiện dự án Khu đô thị mới Thanh Minh. 

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm