| Hotline: 0983.970.780

Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên gây sạt lở và ô nhiễm

Thứ Ba 04/10/2022 , 08:04 (GMT+7)

Dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên chưa thực hiện giám sát hệ sinh thái rạn san hô và có biện pháp hạn chế đất đá trôi xuống sườn dốc khi thi công.

Tổng cục Môi trường (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) mới đây đã thông báo kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường tại dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên nằm trên đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Empty

Đoàn kiểm tra của Tổng cục Môi trường đã chỉ ra vị phạm tại dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên. Ảnh: HT.

Qua đó, phát hiện dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên có nhiều vi phạm. Cụ thể, chủ đầu tư đã thực hiện chương trình giám sát môi trường nhưng chưa thực hiện chương trình giám sát hệ sinh thái rạn san hô với tần suất 2 năm/lần.

Chỉ khi có ý kiến của Đoàn kiểm tra, chủ đầu tư mới ký hợp đồng với Viện Hải dương học Nha Trang để thực hiện chương trình giám sát hệ sinh thái rạn san hô vào ngày 16/8 vừa qua.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng chưa có biện pháp để hạn chế đất đá trôi xuống sườn dốc khi thi công tuyến đường phía Bắc của dự án gần khu biệt thự: BT-08, BT-09, BT-10 và khối khách sạn. Vì vậy, sau khi có ý kiến của Đoàn kiểm tra, chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công thực hiện biện pháp hạn chế đất đá trôi xuống bằng cách dùng xe đào múc di chuyển các tảng đá lớn gom về khu vực bãi tập kết, tận dụng tạo cảnh quan hoặc kè chắn những khu vực có nguy cơ sạt lở.

Tại khu vực bãi Rớ phía Bắc của dự án, chủ đầu tư đã thi công 1 bến khu du lịch sinh thái Trí Nguyên số 2, cùng với 1 kè với kết cấu bằng đá hộc, dài khoảng 50 m, rộng khoảng 4 m để chắn rác và chắn bồi lấp cát (theo báo cáo ĐTM là làm dạng phao nổi để chắn rác và thi công cầu cảng dạng đóng cọc bê tông) và làm 1 bến tạm với kết cấu bằng đá, sỏi rộng 5 m dài 3 m) phục vụ cho sà lan cập vào để trung chuyển vật liệu xây dựng và thiết bị thi công công trình. Sau khi Đoàn kiểm tra có ý kiến, chủ đầu tư đã tháo dỡ bến tạm và trả lại nguyên hiện trạng ban đầu.

Trước những tồn tại trên, Tổng cục Môi trường yêu cầu chủ đầu tư trong quá trình triển khai thi công và hoạt động của dự án phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Trong đó, trước mắt yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư các hạng mục chính của dự án. Cùng với đó xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thu gom, thoát nước mưa; hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung, đấu nối nước thải phát sinh từ hạng mục công trình tiếp quản từ năm 2012 về các trạm xử lý nước thải tập trung để xử lý theo nội dung báo cáo tác động môi trường.

Ngoài ra trong quá trình thi công phải có biện pháp thi công phù hợp, thực hiện rào chắn đảm bảo an toàn cho khu vực dưới thấp, hạn chế việc xói mòn, trôi đất khi trời mưa và nước mưa chảy xuống biển.

Đối với lượng đất đá dôi dư trong quá trình thi công xây dựng, Tổng cục Môi trường đề nghị chủ đầu tư có phương án xử lý, đồng thời hoàn trả mặt bằng thi công chiếm dụng tạm thời, trồng cây xanh đảm bảo tỷ lệ theo quy hoạch. Cũng như sau khi xây dựng hoàn thành các công trình xử lý chất thải của dự án, chủ đầu tư phải lập báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường trước khi vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải theo quy định của pháp luật.

Empty

Công ty TNHH Du lịch Trí Nguyên - Nha Trang chưa thực hiện giám sát hệ sinh thái rạn san hô mãi đến khi đoàn kiểm tra nhắc nhở mới thực hiện. Ảnh: HT.

Đối với khu vực hồ nuôi cá nước mặn, Tổng cục Môi trường đề nghị chủ đầu tư làm rào chắn không cho du khách xuống dưới hồ cho rùa ăn, tránh gây bệnh cho rùa cũng như tránh xung đột giữa rùa và người. Để được phép nuôi loài thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ, chủ đầu tư phải đăng ký thành lập Cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học theo quy định.

Theo tìm hiểu chúng tôi, dự án Khu du lịch sinh thái Trí Nguyên có tổng diện tích khoảng 68,8 ha bao gồm: 39,2 ha là đất đảo và 29,6 ha mặt biển. Trong đó có 36 ha được Công ty tiếp nhận từ Công ty TNHH MTV Du lịch Khánh Hòa vào tháng 9/2012 đã bao gồm các hạng mục công trình: khu thủy cung trưng bày động vật biển; khu nhà hành chính; khu hồ nuôi cá nước mặn và khu dịch vụ vui chơi giải trí quanh hồ cá; 2 cầu cảng (1 cầu tại khu Bãi Sạn, 1 cầu tại khu đón tiếp của khu thủy cung); 2 nhà hàng ăn uống phục vụ cho du khách và các công trình hạ tầng kỹ thuật phụ trợ khác.

Thời gian qua, Công ty khai thác hoạt động du lịch tham quan trên đảo với các hạng mục đã được tiếp nhận. Từ năm 2015 – 2019, sau khi có giấy phép xây dựng, Công ty Du lịch Khánh Hòa đã triển khai thi công xây dựng các hạng mục, gồm biệt thự đơn lập; khối khách sạn; nhà nghỉ ven biển; cầu cảng và một số công trình khác (đường giao thông nội bộ, hồ cảnh quan…

Từ năm 2020 đến 2022 do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 nên Công ty tạm dừng thi công. Đến tháng 4/2022, Công ty đã khởi động lại dự án và đến tháng 8/2022 phải tạm dừng thi công xây dựng để hoàn thiện thủ tục xin điều chỉnh tiến độ đầu tư dự án.

Trước đó 12/7 vừa qua, Ban quản lý Vịnh Nha Trang đã có báo cáo trong quá trình kiểm tra, giám sát các hoạt động diễn ra trong Vịnh Nha Trang, đơn vị này phát hiện dự án do Công ty TNHH Du lịch Trí Nguyên - Nha Trang làm chủ đầu tư đang triển khai hoạt động cải tạo mặt bằng để xây dựng.

Tại hiện trường cho thấy một khối lượng đất đá không nhỏ đã chảy tràn ra khu vực triền núi xuống biển theo dòng chảy phát tán ra các vùng mặt nước xung quanh có nguy cơ ô nhiễm cục bộ. Đến thời điểm kiểm tra chủ dự án chưa thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, ô nhiễm môi trường như trong Báo cáo tác động môi trường đã được phê duyệt.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.