| Hotline: 0983.970.780

Kim Yo Jong- nhân tố bí ẩn của chính trường Triều Tiên

Chủ Nhật 03/10/2021 , 12:15 (GMT+7)

Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy, bà Kim Yo Jong, người em gái đầy quyền lực của Chủ tịch Kim Jong-un có thể sẽ là nữ lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên.

Nhân vật quyền lực số 2?

Bà Kim Yo Jong hiện là cố vấn chính sách quan trọng cho người anh trai- nhà lãnh đạo Kim Jong- un. Ảnh: AP

Bà Kim Yo Jong hiện là cố vấn chính sách quan trọng cho người anh trai- nhà lãnh đạo Kim Jong- un. Ảnh: AP

Các nhà quan sát quốc tế cho biết, thời gian gần đây bà Kim Yo Jong thường xuyên xuất bên cạnh người anh trai, nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên trong bối cảnh tình trang sức khỏe của ông Kim Jong-un bị đặt nhiều nghi vấn. Không dừng lại ở đó, bà Kim Yo Jong còn có những phát ngôn hoặc quyết định quan trọng liên quan đến vận mệnh quốc gia, càng chứng tỏ người phụ nữ này có thể sẽ là người thừa kế gia tộc lãnh đạo họ Kim.

Đến nay bà Kim Yo Jong đã hai khóa liên tiếp được bầu vào Bộ Chính trị đảng lao động Triều Tiên, vào các năm 2017 -2019 và 2020-2021. Ngoài ra, bà còn nắm giữ vai trò lãnh đạo Ban Tuyên giáo, vị trí được cho là có tầm quan trọng và ảnh hưởng rộng rãi liên quan đến quan hệ đối ngoại của đất nước.

Cụ thể là động thái mới đây nhất, khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, thật bất ngờ khi ngay ngày hôm sau bà Kim Yo Jong đã ra một “thông điệp ấm áp” nói rằng ý tưởng này là "đáng ngưỡng mộ".

Tuy nhiên, nhân vật quyền lực này cũng chỉ ra các điều kiện tiên quyết mà Seoul cần phải đáp ứng hết sức đanh thép. “Điều cần phải loại bỏ là thái độ hai mặt, định kiến ​​phi lý, thói quen xấu và quan điểm thù địch để biện minh cho hành vi của chính họ, trong khi cứ đi bới móc việc thực hiện quyền tự vệ chính đáng của chúng ta”, bà Kim tuyên bố.

Theo các chuyên gia phân tích, đây là loại thông điệp mà người ta thường mong đợi nó được phát đi từ chính nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Chính vì vậy, nó đã khơi mào cho một làn sóng đồn đoán trong giới theo dõi truyền thông trong khu vực về việc tuyên bố của người em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên đang có trọng lượng như thế nào?

Người em gái của nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên lần đầu tiên được quốc tế chú ý là vào năm 2018, khi bà Kim Yo Jong trở thành thành viên đầu tiên của triều đại họ Kim đến thăm Hàn Quốc với tư cách chính thức, nhân sự kiện Thế vận hội Mùa đông ở PyeongChang.

Tại đây, bà Kim đã tổ chức một cuộc gặp gỡ với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và chụp ảnh chung với cả Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Những hình ảnh này sau đó đã phủ sóng xuyên khắp đất nước, đánh dấu một bước ngoặt về ảnh hưởng của người phụ nữ nhỏ nhắn này ở Triều Tiên vốn xưa nay chưa hề có tiền lệ.

Sau những gì được báo cáo là “chiến thắng ngoại giao” tại Thế vận hội Mùa đông, tên tuổi bà Kim tiếp tục nâng lên khi bà có cuộc tiếp xúc với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tham gia cả ba cuộc giáp mặt trực tiếp giữa người anh trai và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại các hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều.

Đời tư bí ẩn của bà Kim Yo Jong

Bà Kim Yo Jong trò chuyện với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AFP

Bà Kim Yo Jong trò chuyện với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AFP

Mặc dù tên tuổi của bà Kim Yo Jong ngày càng có ảnh hưởng cả trong và ngoài đất nước, tuy nhiên có rất ít thông tin về đời tư của người phụ nữ bí ẩn này. Thậm chí ngay cả những thông tin về thời thơ ấu của bà Kim như ngày sinh cũng được cho là không rõ đúng sai.

Mọi người chỉ được biết chung chung, bà Kim là con út của cố lãnh đạo tối cao Kim Jong Il trong một mối quan hệ với người phụ nữ gốc Nhật Bản của ông là bà Ko Yong Hui. Chính vì vậy, với thành phần xuất thân như vậy mặc định sẽ bị coi là thuộc tầng lớp thấp hơn trong hệ thống dòng dõi “songbun” đầy quyền lực và phức tạp ở Triều Tiên.

Bà Kim Yo Jong được cho là đã học cùng trường tư thục với người anh trai Kim Jong-un của mình ở Bern, Thụy Sĩ, sau đó cô quay trở về nước theo học Đại học Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng chuyên ngành khoa học máy tính.

Bà Kim được cho là đã kết hôn với ông Choe Song, con trai thứ của Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên Choe Ryong Hae, điều này mang lại cho bà một nguồn sức mạnh chính trị khác.

Tuy nhiên để đánh giá bà Kim Yo Jong đang thực sự nắm giữ bao nhiêu quyền lực quốc gia, các nhà phân tích đã lấy một ví dụ một sự cố xảy ra vào tháng 6 năm 2020 đã cho thấy tầm ảnh hưởng mà bà Kim có thể thực hiện ý chí của mình ở Triều Tiên.

Theo đó, để trả đũa việc những người đào tẩu ở Hàn Quốc sử dụng bóng bay để thả truyền đơn tuyên truyền vào trong nước, bà Kim đã ra lệnh cho “nổ tung” văn phòng liên lạc chung liên Triều- một cảnh tượng bi thảm chưa từng xảy ra.

Một tình tiết thú vị khác có thể làm sáng tỏ mối quan hệ đầy ăn ý giữa bà Kim và người anh trai là vào tháng 3 năm 2020, bà đã đưa ra tuyên bố chính thức đầu tiên của mình chỉ trích Văn phòng Tổng thống của Hàn Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng các cuộc tập trận bắn đạn thật. Bà Kim gọi giới lãnh đạo Seoul là “chỉ một đứa trẻ chết khiếp vì lửa”.

Lật giở lại lịch sử gia tộc họ Kim quyền lực nhưng cũng nhiều biến cố ở Triều Tiên, giới phân tích cho rằng tình trạng mối quan hệ của bà Kim Yo Jong hiện nay với người anh trai Kim Jong-un, trong điều kiện sức khỏe của nhà lãnh đạo khó đoán định thì bà Kim có thể đang là một thách thức quyền lực tối cao trong nước. Tuy nhiên đối với một quốc gia như Triều Tiên, có vẻ như để đạt được vai trò lãnh đạo, ít nhất bà Kim cần phải thâu tóm được quyền lực thế ba chân, bao gồm quân đội; đảng và nhân dân. Và nếu điều này xảy ra sớm, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho một nữ lãnh đạo đầu tiên của đất nước.

(AFP/CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.