| Hotline: 0983.970.780

Sợ con gái biến thành 'cục bột'

Thứ Sáu 28/08/2020 , 14:02 (GMT+7)

Cháu là mẹ đơn thân. Con gái cháu rất cá tính. Từ bé, nó như con nhím, sẵn sàng xù gai sắc. Đến khi con 5 tuổi, nó khác hẳn. Giờ cháu lại băn khoăn.

Cô kính mến!

Cháu là mẹ đơn thân, có chủ ý chứ không vì người ta bỏ hay là…con của cháu là con gái.

Hồi đó, phụ nữ đơn thân còn bị nhìn bằng con mắt khắc nghiệt. Gia tộc nói chửa hoang mà còn để, sao không tính trước? Mẹ cháu thì hết nước mắt vì lời ra tiếng vào của bên ngoại.

Cháu mồ côi cha sớm nên dù gì cũng né được bên nội, nếu đi lại gắn bó, chắc bị ném đá không ít. Tới bây giờ mà dân cư chỗ cũ hay chỗ mới đều có ánh mắt tò mò, bố của con bé này đâu ta, sao không bao giờ thấy? Chán cái xứ ngồi lê đôi mách của dân mình cô nhỉ?

Con gái cháu rất cá tính. Từ bé, nó như con nhím, xù gai sắc, sẵn sàng làm tổn thương mẹ hay bất kỳ ai áp đặt nó. Áp đặt một chút xíu cũng không được. Ví như ăn thêm cái này, ví như uống cốc nước cam nhé, ví như mặc bộ này, ví như tắt hay mở đèn để ngủ, nó muốn tắt hay mở phải theo ý nó.

Cháu sợ con sẽ ngỗ ngược, không thể dạy nổi, nên cháu đóng cửa dạy con ráo riết, kinh khủng, phát xít, cắn răng mà rèn nó. Nghĩ bụng, nếu ở nước ngoài chắc cháu bị cảnh sát hốt mỗi ngày một lần. Bà ngoại lên xót cháu, hay làm khó mẹ nó, cháu hay đẩy mẹ về nhanh, để không khó xử.

Đến khi con 5 tuổi, nó khác hẳn. Vào lớp 1 thì đâu ra đấy luôn cô. Kỳ lạ. Như đứa bé ở bên Tây mà mình hay thấy trong phim. Tự lập, chỉn chu, lễ phép, chia sẻ. Cháu luôn băn khoăn, hay là nó sợ mình quá mà nó thành cục bột rồi? Lại phải xem con có là cục bột không nữa. Khổ thân bà mẹ đơn thân, không có đàn ông nên con còn nhỏ, mẹ là đàn ông, khi mẹ là đàn bà, mẹ lại hoài nghi mình.

Giờ con sắp vào lớp 6, sắp dậy thì. Thư tâm sự cho cô với những băn khoăn rất lạ thế đấy cô ạ.

---------------------

Cháu thân mến!

Về phụ nữ đơn thân, khoảng 20 năm trước, đúng là rất lạ. Một cô bạn quý của cô, giỏi, dung dị, rất cá tính, bỗng dưng nói với sếp nữ cơ quan là em đẻ, em tự chịu trách nhiệm về mình, em sẽ không hé răng gì cả, tổ chức có nọc em ra, em cũng không khai nhé. Đành chịu đấy.

Năm năm sau, một cô nữa, cũng ở cơ quan đấy, lẳng lặng đơn thân. Hình như tổ chức cũng quen thật, không ai nói gì. Phải có người mở đường thi mới thành đường được, đúng không?

Không nghe cháu nói về phản ứng hay tâm lý của đứa bé về bố nó. Nó nghĩ sao, sẽ nói với mẹ chuyện gì về bố? Thôi, kệ, giờ xã hội cũng thoáng rồi. Các bé ấy lớn lên, tự chuẩn bị câu trả lời cho mình về việc đó, không phải cho dư luận mà cho mình.

Chuyện đứa bé như là thành một người khác, theo cô, cô nghĩ theo hướng này: bé rất ngoan. Nó cá tính, khi lứa tuổi nguyên sơ bản năng, nó rất khỏe nên cá tính như thế. Mẹ rèn, dữ dội, nó như cục bột, được mẹ nhào nặn. Nhưng có lẽ nó thấy mẹ hợp lý, mẹ không làm nó bị oan, nó chịu phép. Nó vào khuôn, cái khuôn mẹ làm cho nó, lại thấy khuôn hay.

Con gái dù sao cũng dễ dạy hơn con trai là vậy. Nếu con trai, có thể cháu bị phản ứng. Nhưng, phàm là dạy con thì dạy thuở còn thơ, dạy từ ba đến sáu tuổi.

Sao cho con khi vào lớp Một là đã biết chủ động thời gian, biết tự lập, biết xin lỗi và cảm ơn, biết cái gu đúng về ẩm thực, về thẩm mỹ, biết chia sẻ với mẹ và chung quanh về niềm vui hay một việc gì đó. Vân vân và vân vân.

Đừng hoang mang. Cháu đã thành công bước đầu. Cháu đã dạy con thành đứa trẻ hay như con Tây rồi nhé. Bây giờ là chặng thứ hai, dậy thì, giới tính. Cần nói với con sớm về giới tính nhé. Việc ấy công phu, để con biết mà dám sống và dám chịu trách nhiệm.

Dạy cả việc xử lý sao với bạo lực học đường, nhé, đó là vấn nạn mà các bé cấp hai hay phải đương đầu đấy. Nghĩa là chọn bạn mà chơi, tránh cho xa bọn đầu gấu của lớp nhé.

Ba giai đoạn phổ thông là ba khúc âu lo của các ông cha bà mẹ. Nhưng hãy tin thiên lương mà mình đã xây đắp cho con. Thoải mái, lớn lên, giỏi giang, xinh đẹp, tiếng Anh cho cực hay, rồi sẽ có tương lai sáng.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.