| Hotline: 0983.970.780

Làm khống hồ sơ rút 102,2 tỷ ra khỏi Kho bạc Nhà nước

Thứ Ba 27/07/2021 , 09:40 (GMT+7)

Vụ việc xảy ra tại Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 254 kết nối từ thị trấn Bằng Lũng (huyện Chợ Đồn) - hồ Ba Bể , tỉnh Bắc Kạn.

Chủ đầu tư bắt tay doanh nghiệp làm khống hồ sơ

Theo thông báo số 2068 của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an gửi UBND tỉnh Bắc Kạn, thông báo kết quả xác minh việc thực hiện Dự án đường tỉnh 254 (ĐT254) đã công bố những sai phạm nghiêm trọng của Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn (Ban QLDA). Dự án ĐT254 được chia thành 27 gói thầu, trong đó 04 gói thấy về xây lắp số 18, 19, 20, 21 có tổng giá trị 622,1 tỷ đồng và Ban QLDA đã ký hợp đồng giao cho 13 nhà thầu thi công.

Do Dự án ĐT254 có hạn chót thanh toán vào ngày 31/12/2019 (không được chuyển nguồn sang năm 2020) nên cuối năm 2019, Ban QLDA cùng các nhà thầu thi công 04 gói thầu trên thống nhất ký “Bảng xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành theo hợp đồng đề nghị thanh toán”, thể hiện các nhà thầu đã hoàn thành khối lượng lũy kế trị giá 618,9 tỷ đồng để hoàn tất hồ sơ, đề nghị Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn thanh toán số tiền trên. Trong khi giá trị công việc hoàn thành của các nhà thầu vào thời điểm này là 593,6 tỷ đồng (xác nhận khống khối lượng công việc hoàn thành trị giá 25,2 tỷ đồng để được Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn thanh toán).

Hành vi xác nhận khối lượng công việc hoàn thành của Ban QLDA với các nhà thầu trái quy định của pháp luật, dẫn đến Kho bác Nhà nước tỉnh Bắc Kạn đã thanh toán 25,2 tỷ đồng cho khối lượng hoàn thành được xác nhận khống theo đề nghị của Ban QLDA vào cuối năm 2019.

Tuy nhiên, khi đề nghị Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn thanh toán cho phần khối lượng công việc hoàn thành của các Nhà thầu được xác nhận khống, Ban QLDA đã đề nghị Kho bạc Nhà nước chuyển 102,2 tỷ đồng vào tài khoản do Ban QLDA mở tại Ngân hàng Agribank và Vietinbank chi nhánh tỉnh Bắc Kạn. Sau đó giữ lại 93.2 tỷ đồng không thanh toán cho các nhà thầu (từ tháng 12/2019 – tháng 6/2020).

Đường tỉnh 254 đoạn qua địa phận xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn. Ảnh: T.N.

Đường tỉnh 254 đoạn qua địa phận xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn. Ảnh: T.N.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn đương nhiệm kiên quyết xử lý

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an thông báo kết quả xác minh gửi UBND tỉnh Bắc Kạn giải quyết. Mặc dù văn bản gửi cho UBND tỉnh Bắc Kạn từ ngày 16/6/2020, nhưng Chủ tịch UBND tỉnh thời điểm đó là ông Lý Thái Hải đang chuẩn về nghỉ hưu theo chế độ Nhà nước (thời gian nghỉ hưu là tháng 8/2020) đã không chỉ đạo xử lý theo các quy định của pháp luật.

Chỉ đến khi nhiệm kỳ 2021 - 2026 được kiện toàn và ổn định hoạt động, vụ việc này mới được các đồng chí lãnh đạo của tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo kiên quyết xử lý sai phạm của Ban QLDA.

Trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Long Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn thông tin: UBND tỉnh đã giao đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực giải quyết vụ việc, có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ, xử lý trách nhiệm của các cá nhân vi phạm theo đúng pháp luật. Trong thời gian tới sẽ thông tin kết quả xử lý một công khai.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Long Hải (đứng giữa) trong chuyến đi kiếm tra sạt lở tại đoạn đèo Khau Thăm, trên tuyên đường tỉnh 254. Ảnh: Hương Dịu.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Long Hải (đứng giữa) trong chuyến đi kiếm tra sạt lở tại đoạn đèo Khau Thăm, trên tuyên đường tỉnh 254. Ảnh: Hương Dịu.

Dự án ĐT254 chính là dự án mà Báo Nông nghiệp Việt Nam và các cơ quan báo chí đã phản ánh rất nhiều về các vấn đề sai phạm. Các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn cũng đã chỉ ra việc sai phạm của Ban QLDA, từ công tác đấu thầu, đến quá trình thi công, đổ thải không đúng quy định và việc làm khống hồ sơ rút tiền từ Kho bạc Nhà nước.

Đó chính là những lý do khiến tuyến đường hoàn thành từ tháng 6/2020, nhưng sang năm 2021 vẫn không thể bàn giao. Khu vực đèo Khau Thăm (thuộc xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn) xảy ra sạt lở nghiêm trọng, vùi lấp toàn bộ mặt đường khiến nhiều thời điểm giao thông qua khu vực này bị tê liệt, nhưng Chủ đầu tư không có kinh phí để khắc phục, sửa chữa triệt để.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 254 có chiều dài gần 40km, từ Km70+300 đến Km105+000, ĐT 254 và đoạn tránh thị trấn Bằng Lũng; Cắt ngang tuyến đường: Bnền = 7,5m, mặt đường Bmặt = 5,5m; đây là công trình đường giao thông Cấp III, Dự án nhóm B, Cấp đường là cấp IV miền núi; Tổng vốn thực hiện dự án kế hoạch ban đầu là: 820 tỷ đồng, sau rút xuống còn 730 tỷ.

Công trình có mục tiêu kết nối du lịch từ Thái nguyên, ATK Định Hóa. ATK Tân Trào với hồ Ba Bể. Đồng thời dự án cũng sẽ góp nâng cao đời sống của người dân phía bắc của huyện Chợ Đồn và một phần của huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm