| Hotline: 0983.970.780

Một ca tử vong liên quan đến Covid-19

Thứ Tư 26/04/2023 , 12:21 (GMT+7)

TP.HCM Ngày 26/4, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, một nam bệnh nhân mắc các bệnh lý tim mạch, dương tính với virus SARS-CoV-2, đã tử vong sau gần một tuần điều trị tích cực.

Đối tượng có nguy cơ cao (người lớn tuổi, bệnh nền) cần được bảo vệ.

Đối tượng có nguy cơ cao (người lớn tuổi, bệnh nền) cần được bảo vệ.

Nam bệnh nhân (sinh năm 1969, ngụ tỉnh Bình Dương) điều trị các bệnh lý tim mạch như cơ tim phì đại, rối loạn nhịp tim, suy tim, rối loạn sinh tủy (một dạng bệnh lý tiền ung thư huyết học) tại Khoa Tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Khoảng giữa tháng 4, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, khó thở, nghi ngờ mắc Covid-19.  Kết quả xét nghiệm bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngày 17/4, bệnh bệnh nhân được chuyển đến điều trị tại khu vực cách ly của Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng bệnh nặng phải thở máy.

TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân, Phó Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sau gần 1 tuần điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân xấu dần và tử vong.

Theo TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân, từ giữa tháng 4/2023, đơn vị này bắt đầu tiếp nhận điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19. Trung bình mỗi ngày tiếp nhận 1-2 ca bệnh mới. Các ca bệnh đa số là những trường hợp có bệnh lý nền như tiểu đường, suy tim, van tim, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch. "Những bệnh nhân này khi chuyển đến Khoa Bệnh Nhiệt đới đa số phải tiến hành thở máy hoặc lọc máu", TS.BS Ngân nói.

Trong bối cảnh số ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng đang có xu hướng tăng cao, những người có yếu tố nguy cơ như: người cao tuổi, người có các bệnh lý nền như đái tháo đường, tim mạch mạn tính, gan, thận mạn tính, phổi mạn tính, hoặc bệnh nhân ung thư, bệnh nhân mắc các bệnh lý huyết học… là những đối tượng suy giảm miễn dịch, cần được bảo vệ.

TS.BS Thủy Ngân khuyến cáo, những người này cần được chủng ngừa vacxin đầy đủ, thực hiện nguyên tắc 2K, đeo khẩu trang, khử khuẩn và hạn chế đi đến những nơi đông người. Đối với người thân sống chung nhà với đối tượng nguy cơ cũng cần tuân thủ các biện pháp phòng bệnh nghiêm ngặt để bảo vệ họ.

Theo Sở Y tế TP.HCM, tính từ 16 giờ ngày 24/4 đến 16 giờ ngày 25/4, TP.HCM ghi nhận 238 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 82 ca phải nhập viện. Hiện các bệnh viện đang điều trị 255 bệnh nhân, trong đó có 106 trường hợp cần hỗ trợ hô hấp.

Hiện Sở Y tế TP.HCM cũng đã ban hành kế hoạch tiêm vacxin phòng Covid-19 xuyên lễ cho người dân Thành phố từ 18 tuổi trở lên với 61 điểm tiêm vacxin tại 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp với sự xuất hiện của các biến thể phụ mới của biến chủng Omicron trên địa bàn Thành phố như XBB.1.5, XBB.1.9.1, XBB.1.16 và XBB.1.16.1 cùng với miễn dịch cộng đồng bắt đầu có chiều hướng giảm dẫn đến số ca mắc mới tăng nhanh trong các ngày gần đây, theo đó số ca nhập viện bắt đầu tăng cao trở lại, trong đó, hầu hết là người thuộc nhóm nguy cơ và những người chưa tiêm đủ vacxin phòng Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Việc tuân thủ và triển khai hiệu quả “Chiến dịch bảo vệ thuộc nhóm nguy cơ” vừa được UBND TP.HCM ban hành mang ý nghĩa quyết định, trong đó, việc tiêm chủng đầy đủ các mũi vacxin phòng Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế vẫn luôn là biện pháp tốt nhất giúp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh Covid-19.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.