| Hotline: 0983.970.780

Một trong những cảng cá lớn ở miền Trung sắp hoạt động trở lại

Thứ Năm 09/06/2016 , 09:01 (GMT+7)

Cảng cá phường 6, TP Tuy Hòa (Phú Yên) vốn nổi tiếng khu vực Nam Trung bộ sẽ hoạt động trở lại vào cuối tháng 6 này...

Ông Cao Văn Lộc, cán bộ cảng cá phường 6 cho biết, cửa biển Đà Diễn là con đường duy nhất để các tàu cá của ngư dân TP Tuy Hòa và các địa phương lân cận ra vào cảng cá phường 6 để neo đậu, tiêu thụ hải sản, đồng thời tiếp nhiên liệu và đá lạnh để vươn khơi đánh bắt.

Tuy nhiên từ cuối tháng 10/2015, cửa biển này đã bị bồi lấp nặng nề do triều trường và sóng lớn gây ra khiến tàu thuyền ra vào gặp rất nhiều khó khăn, kéo theo mọi dịch vụ trên cảng bị tê liệt hoàn toàn.

Bức xúc vì cửa biển và cảng cá bị bồi lấp, ngư dân Nguyên Mai, ở khu phố Bạch Đằng, phường 6 cho biết, việc tàu thuyền không ra vào cảng được đã gây thiệt hại lớn cho như dân. Nhiều tàu sau khi đánh bắt về cập cảng, bán cá ở nơi khác, khiến chi phí chuyến biển tăng lên, trong khi thu nhập từ việc đánh bắt vốn đã không ổn định.

Nắm được tình hình trên, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Hoàng Văn Trà đã tổ chức đoàn kiểm tra thực địa các điểm sạt lở do triều cường và tình hình bồi lấp cửa biển Đà Diễn và cảng cá phường 6.

Chủ tịch tỉnh đã kết luận chỉ đạo, cho phép UBND TP Tuy Hòa tổ chức nạo vét, thông luồng để phục vụ kịp thời cho tàu thuyền đánh bắt ra vào bến được an toàn. Đồng thời yêu cầu UBND TP khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nạo vét, thông luồng lạch.

Để giải quyết khẩn cấp tình trạng trên, DNTN Bảo Châu - đơn vị thi công dự án nạo vét cửa Đà Diễn đã dùng xáng cạp múc cát, nạo vét tạm thời, tạo luồng cho tàu của ngư dân lưu thông ra vào cửa biển trong những tháng đầu năm.

14-23-46_2
Cửa biển Đà Diễn đã khơi thông, tàu thuyền đã ra vào dễ dàng

 

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời vì luồng nước này không đủ độ sâu, độ rộng, nên khi thủy triều xuống, tàu thuyền ra vào vẫn khó khăn. Qua khảo sát thực tế, các cơ quan chức năng nhận thấy tại cửa biển Đà Diễn có một doi cát dài hơn 200m, rộng khoảng 70m với trữ lượng gần 25.000m3.

Doi cát này chắn ngang tuyến lạch chính, làm cho dòng chảy đổ ra cửa biển bị lệch nên tuyến lạch này thường xuyên bị lấp cạn khi có sóng lớn. Vì vậy yêu cầu đơn vị thi công tiếp tục khai thông tuyến lạch chính từ vị trí ngoài biển hướng thẳng vào sông, với chiều rộng, chiều sâu theo thiết kế được duyệt.

Ông Đặng Văn Cần, Phó Giám đốc DNTN Bảo Châu cho biết, sau khi có chủ trương của tỉnh và TP Tuy Hòa, DN đã huy động nhiều thiết bị khẩn trương nạo vét, thông luồng cửa biển Đà Diễn. Đến cuối tháng 5/2016, cửa đã được khơi thông với chiều rộng hơn 70m, sâu 4,5m. DN đang tiến hành đưa xáng cạp công suất lớn vào kết hợp với xe ủi, máy đào để nạo vét cảng cá phường 6. Vui mừng vì cửa biển Đà Diễn được khai thông, ngư dân Trần Văn Hòa ở phường 6, TP Tuy Hòa, cho biết từ khi cửa biển Đà Diễn được khơi thông, ngư dân phấn khởi lắm.

Từ nay tàu cá ra vào dễ dàng, không cần di chuyển đến nơi khác để bán cá hay tiếp dầu, nước, lương thực, thực phẩm... Vì vậy, khi DNTN Bảo Châu nạo vét cảng cá phường 6, ngư dân đều ủng hộ và mong sớm hoàn thành dự án để bà con làm ăn được thuận lợi.

Dự kiến cảng cá phường 6 sẽ được nạo vét xong vào cuối tháng 6 này với chi phí khoảng 2 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành việc nạo vét cảng, DNTN Bảo Châu sẽ tiếp tục tập kết thiết bị để sẵn sàng nạo vét, khơi thông cửa Đà Diễn, ngăn chặn tình trạng tái bồi lấp trở lại.

Ngoài ra, DN còn thực hiện nạo vét, thông luồng cảng cá Đông Tác với chiều rộng 140m, dài hơn 1km, sâu 3,5m, giúp tàu có công suất từ 600 - 800CV có thể cập cảng dễ dàng.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.