| Hotline: 0983.970.780

Mỹ điều tra thất bại tình báo liên quan vụ Nga bắn tên lửa vào IS

Thứ Hai 12/10/2015 , 14:58 (GMT+7)

Thượng tướng Leonid Ivashov, Chủ tịch trung tâm phân tích địa chính trị cho rằng cuộc tấn công này đã tạo ra một cú sốc cho Lầu Năm Góc./ Bao nhiêu USD một quả tên lửa Nga dùng bắn IS?

Cuộc tấn công bằng 26 tên lửa của Nga từ biển Caspian vào nội địa Syria hạ các mục tiêu IS hiệu quả hơn hẳn so với quá trình tấn công lâu dài của Lầu Năm Góc và NATO ở đây thời gian qua.

Ngày 7/10, Hải quân Nga thực hiện cuộc tấn công bằng các tên lửa hành trình Kalibr-NK vào mục tiêu IS từ biển Caspian cách đó 1.500km, bay ngang qua lãnh thổ Iraq và Iran.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các tên lửa đều đánh trúng mục tiêu IS, cơ sở sản xuất, trung tâm chỉ huy, kho vũ khí và trung tâm huấn luyện.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thì lên tiếng cảnh báo về cuộc tấn công này và tuyên bố sẵn sàng bảo vệ các đồng minh, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, Lầu Năm Góc và Quốc hội Mỹ còn lo lắng hơn, TASS nhận định.

Nổi bật là yêu cầu của Quốc hội khởi động cuộc điều tra hoạt động của các lực lượng tình báo Mỹ đã thất bại trong việc cảnh báo trước kế hoạch phóng tên lửa từ biển Caspian chống các mục tiêu IS của Nga.

Thiếu tướng Pavel Zolotaryov, Phó Giám đốc Viện nghiên cứu Mỹ và Canada của Nga nói: “Lầu Năm Góc và NATO đã chấn động sau cuộc tấn công của các tên lửa Kalibr. Nhỏ gọn, độ chính xác cao và được trang bị các hệ thống điện tử hiện đại, tên lửa này là sản phẩm tối tân của hệ thống công nghiệp quốc phòng Nga.

Ngoài ra, đây là lần đầu tiên Nga sử dụng tên lửa hành trình tấn công mặt đất trong một hoạt động chiến đấu thực tiễn. Không phải tự nhiên mà các video về tên lửa bay ngang bầu trời có hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội Youtube”.

Ông Zolotaryov còn cho biết thêm, các tên lửa Kalibr-NK có độ chính xác cao, sai số so với mục tiêu chỉ từ 2 - 3m. Mặc dù không đem theo đầu đạn hạt nhân, chỉ sử dụng đầu đạn nổ thông thường nhưng Kalibr-NK vẫn có khả năng phá hủy hoàn toàn các mục tiêu của mình.

Trong khi đó, Thượng tướng Leonid Ivashov, Chủ tịch trung tâm phân tích địa chính trị cho rằng cuộc tấn công này đã tạo ra một cú sốc cho Lầu Năm Góc và cho rằng những tên lửa có độ chính xác cao này còn có thể xem như mối đe dọa với an ninh Mỹ.

Ông Ivashov cho biết thêm: “Với các thông số của mình, Kalibr-NK vượt xa các đối thủ Mỹ của nó. Tên lửa này có thể lựa chọn các đoạn đường khác nhau để tránh các hệ thống phòng không. Với sai số chỉ 2m và phạm vi tấn công lên đến 2.600km, đây là một vũ khí thực sự đáng gờm”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.