| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao năng lực chống chịu với biến đổi khí hậu khu vực ven biển ĐBSCL

Thứ Ba 20/12/2022 , 19:46 (GMT+7)

CÀ MAU Một dự án sẽ được triển khai từ 2022 đến 2025 nhằm nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển ĐBSCL.

Hội thảo “Khởi động dự án nâng cao năng lực chống chịu với biến đổi khí hậu (BĐKH) của hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái nông nghiệp và cộng đồng thông qua các mô hình sinh kế dựa vào tự nhiên tại khu vực ven biển ĐBSCL”. Ảnh: Trọng Linh.

Các đại biểu tham dự hội thảo ngày 20/12 tại TP Cà Mau. Ảnh: Trọng Linh.

Ngày 20/12, tại TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau), WWF tại Việt Nam và các đối tác đã tổ chức hội thảo “Khởi động dự án nâng cao năng lực chống chịu với biến đổi khí hậu của hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái nông nghiệp và cộng đồng thông qua các mô hình sinh kế dựa vào tự nhiên tại khu vực ven biển ĐBSCL”.

Ông Nguyễn Minh Luân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, hiện tại, WWF đang triển khai 4 dự án với hơn 25 tỷ đồng, riêng năm 2022 có 2 dự án đang cải thiện và dự án này hết sức thiết thực, giúp địa phương nâng cao cải thiện môi trường và sinh kế của người dân. Hy vọng có nhiều dự án mới đến với Cà Mau nói riêng và ĐBSCL nói chung.

Ông Văn Ngọc Thịnh, Trưởng đại diện Tổ chức WWF (Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam) cho biết: Mục tiêu của dự án là nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái nông nghiệp và cộng đồng địa phương tại khu vực ven biển tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu thông qua việc tăng cường quản lý và bảo vệ rừng ngập mặn và áp dụng các thực hành thích ứng với biến đổi khí hậu trong nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Tại Cà Mau, dự án thực hành cải tiến mô hình nuôi tôm dưới tán rừng ngập mặn, hạn chế phá rừng, tăng cường việc quản lý, bảo vệ và trồng mới rừng ngập mặn nhằm tăng khả năng hấp thụ carbon. Tại Bạc Liêu, dự án tập trung vào mô hình sản xuất luân canh tôm - lúa, hỗ trợ các phương pháp thực hành tốt hơn bao gồm: Nuôi tôm sú 2 giai đoạn, điều tiết nước, sử dụng vi sinh để cải thiện chất lượng nước và thức ăn tự nhiên.

Empty

Mục tiêu của dự án là nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái nông nghiệp và cộng đồng địa phương tại khu vực ven biển tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Khu vực ĐBSCL của Việt Nam có vị thế và tiềm năng kinh tế quan trọng, đảm bảo an ninh lương thực cho Việt Nam. Hàng năm, ĐBSCL đóng góp khoảng 90% sản lượng gạo xuất khẩu, 60% sản lượng thủy sản xuất khẩu và khoảng 30% tổng GDP quốc gia. Tuy nhiên, ĐBSCL được xác định dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu như các hiện tượng khí hậu cực đoan, xâm nhập mặn, xói lở bờ biển, bờ sông, nước biển dâng, lũ và hạn hán.

Ông Lê Hoài Phương, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Ngọc Hiển cho biết: Là huyện duy nhất của tỉnh Cà Mau có 3 mặt giáp biển, người dân trong huyện Ngọc Hiển sống phụ thuộc vào nuôi trồng thuỷ sản trong đất lâm nghiệp. Những năm gần đây, nước biển dâng và thời tiết khắc nghiệt đã khiến năng suất giảm mạnh, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của bà con trong huyện.

Đây là dự án quan trọng, phù hợp với điều kiện tự nhiên, quy hoạch và định hướng phát triển chung của địa phương thông qua các hoạt động tăng cường quản lý, bảo vệ rừng, áp dụng thực hành các giải pháp thuận tự nhiên, nâng cao giá trị thương phẩm gắn với bảo vệ và phát triển rừng, ổn định sinh kế cho người dân.

Empty

Mô hình tôm - lúa tại huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu chia sẻ: Ngành tôm Bạc Liêu đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do ô nhiễm, dịch bệnh trên tôm diễn biến phức tạp và chưa có cách phòng trị hiệu quả. Công tác môi trường trong nuôi tôm thâm canh đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết.

"Trong khi đó, cạnh tranh thương mại trên thị trường thế giới ngày càng khốc liệt. Vì vậy, sự tham gia của các tổ chức phi chính phủ như WWF tại Việt Nam là vô cùng cần thiết. Bạc Liêu rất cần được hỗ trợ về kỹ thuật, xây dựng chuỗi liên kết và hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế như tôm hữu cơ, tôm sinh thái, ASC để tăng hiệu quả kinh tế và bảo vệ môi trường”, Hiếu cho biết.

Mô hình nuôi trồng kết hợp tôm – rừng ngập mặn (tôm - rừng) và luân canh tôm - lúa (tôm - lúa) là hai hình thức sản xuất nông nghiệp lâu đời của người dân ĐBSCL. Tuy nhiên, từ những năm 2000, lợi nhuận cao từ thị trường tôm đã khiến phần lớn người dân các vùng ven biển ĐBSCL chuyển đổi diện tích chuyên canh lúa, và tôm - lúa sang nuôi chuyên canh tôm nước lợ.

Sự phát triển quá nhanh cả về diện tích và mức độ thâm canh, trong bối cảnh hạn chế về quy hoạch, trình độ canh tác cũng như cơ sở hạ tầng đã dẫn đến các hệ lụy về ô nhiễm môi trường, gia tăng nhiễm mặn và thoái hóa đất, gia tăng rủi ro bùng phát dịch bệnh.

Empty

Mô hình tôm - rừng tại tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Trọng Linh.

Trong khi đó, mô hình tôm - rừng tuy ngày càng được nhân rộng, nhưng do thực hành quản lý không bền vững khiến chất lượng nước bị suy giảm, điều kiện thời tiết thay đổi và cạn kiệt nguồn thức ăn tự nhiên dẫn đến năng suất canh tác thấp, thu nhập của người nuôi tôm giảm sút, từ đó kéo theo vấn nạn phá rừng để mở rộng diện tích canh tác, nuôi trồng thủy sản ngày càng gia tăng.

Đây cũng chính là mô hình được Bộ NN-PTNT đánh giá có khả năng mở rộng trong tương lai, trong điều kiện biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn gia tăng.

Bà Phạm Cẩm Nhung, Quản lý chương trình Khí hậu và Năng lượng (WWF tại Việt Nam) nhận định: “Chúng ta không thể bảo vệ con người nếu như không bảo vệ thiên nhiên. Hơn 77.000ha rừng ngập mặn hiện nay tại ĐBSCL chính là đồng minh của chúng ta trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Các giải pháp dựa vào tự nhiên như tôm - rừng, tôm – lúa là các phương pháp hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất để giúp các hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái nông nghiệp có khả năng chống chịu tốt hơn và tiếp tục cung cấp những dịch vụ thiết yếu cho con người, đặc biệt cho các cộng đồng dễ tổn thương tại Cà Mau và Bạc Liêu.

Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu khí hậu của hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái nông nghiệp và cộng đồng địa phương tại khu vực ven biển ĐBSCL” được tài trợ bởi Quỹ UBS Optimus Foundation (UBS OF) từ tháng 2/2022 đến tháng 8/2025.

Dự án mong muốn có thể tăng 120 - 150% năng suất tôm nuôi và nâng cao giá trị thương mại con tôm thông qua áp dụng các giải pháp thực hành sản xuất tốt hơn (BMP), hướng đến các chứng nhận quốc tế như ASC hoặc hữu cơ, đồng thời trồng mới thêm 60ha rừng phòng hộ cũng như áp dụng quản lý rừng dựa vào cộng đồng bền vững cho gần 3.000ha ở hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu.

Xem thêm
Ngành tôm toàn cầu sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2024

Các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có sự cải thiện nhẹ về nhu cầu tiêu thụ tôm, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hải Phòng khởi công dự án sản xuất vật liệu phân hủy hơn 2 nghìn tỷ

Đây là một trong những sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 69 năm ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm