| Hotline: 0983.970.780

Nghệ An ứng dụng công nghệ cao và liên kết chuỗi trong chăn nuôi

Thứ Tư 29/03/2023 , 10:37 (GMT+7)

Trong lộ trình phát triển ngành chăn nuôi, Nghệ An xác định phải ứng dụng công nghệ cao rộng rãi và tạo chuỗi liên kết bền vững.

Sự nhập cuộc của những doanh nghiệp lớn mạnh như Vinamilk, TH đã tạo ra đàn bò sữa chất lượng hàng chục ngàn cho Nghệ An. Ảnh: Việt Khánh.

Sự nhập cuộc của những doanh nghiệp lớn mạnh như Vinamilk, TH đã tạo ra đàn bò sữa chất lượng hàng chục ngàn cho Nghệ An. Ảnh: Việt Khánh.

Nghệ An có tổng đàn chăn nuôi thuộc tốp đầu cả nước nhưng quy mô nông hộ, nhỏ lẻ chiếm tỷ lệ cao, đây thực sự là rào cản trong quá trình thực hiện tái cơ cấu ngành.

Dù vậy đó là câu chuyện của trước kia. Dưới sự chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Bộ NN-PTNT, sự quyết liệt, trách nhiệm của chính quyền các cấp cùng các bên liên quan đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực. Trong bức tranh với nhiều gam màu sáng, phải kể đến sự nhập cuộc mãnh mẽn của các doanh nghiệp “đại bàng” thông qua việc xây dựng, vận hành những dự án hiện đại, tiên tiến bậc nhất.

Về ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất giống, ngành chăn nuôi Nghệ An đã tạo được điểm nhấn bằng cách ứng dụng thành công kỹ thuật tuyền tinh nhân tạo trong phối giống cho lợn, trâu bò và gia cầm; ứng dụng công nghệ cấy truyền phôi, tinh phân ly giới tính trong chăn nuôi bò sữa.

Nhà nước kiến tạo, người nuôi hòa nhập đã vẽ nên bức tranh chăn nuôi tươi mới. Ảnh: Quốc Toản.

Nhà nước kiến tạo, người nuôi hòa nhập đã vẽ nên bức tranh chăn nuôi tươi mới. Ảnh: Quốc Toản.

Nhìn rộng ra, công tác ứng dụng khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi trên địa bàn tỉnh phát triển khá mạnh trong thời gian gần đây. Không ít trang trại đã chủ động áp dụng quy trình công nghệ tự động hóa khi cho ăn (Silo cám dây chuyền tự động), công nghệ chuồng lạnh trong chăn nuôi lợn, gà; công nghệ chuồng trại có khả năng bức xạ nhiệt mặt trời làm giảm nhiệt độ chuồng nuôi; thường xuyên cập nhật các công nghệ chế biến thức ăn tiên tiến trên thế giới...

Hiện số trang trại chăn nuôi công nghệ cao, áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn GAHP (VietGahp, GlobalGap), hữu cơ tại Nghệ An chiếm khoảng 25%, nhờ đó tạo ra đàn bò sữa 65.000 con, đàn lợn 271.423 con, đàn gia cầm 5.569.000 con, đàn trâu bò 77.685 con.

Chủ trương “mở cửa” đón sóng đầu tư với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn là chìa khóa giúp Nghệ An tự tin hướng đến những mục tiêu cao hơn, xa hơn. Trước mắt Vinamilk, TH, Masan, Mavin Austfeed... đã nhập cuộc. Với tiềm năng, lợi thế lớn Nghệ An sẵn sàng chào đón những “đại bàng” tiếp theo trong tương lai gần.

Doanh nghiệp đã cùng nhau tề tựu nhưng không thể thực hiện dưới dạng mạnh ai nấy làm, ngược lại phải theo lộ trình bài bản, có đích đến rõ ràng. Từ thực tế đặt ra Nghệ An khuyến khích các đơn vị xây dựng chuỗi giá trị liên kết bền chặt, vừa đảm bảo lợi ích hài hòa lại nâng cao trách nhiệm của các bên.

Điển hình của cách làm này phải đề cập đến mô hình của Công ty Cổ phần thực phẩm sữa TH với tổ hợp trang trại bò sữa gần 25.000 con bò cái vắt sữa; Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) với 1.500 con bò vắt sữa; Công ty TNHH Massan Farm Nghệ An 11.000 nái sinh sản; Công ty chăn nuôi lợn Darby quy mô hơn 1.000 nái sinh sản.

Hay như Công ty Mavin 7.000 con (lợn thịt), hiện đang tiếp tục xây dựng trại lợn nái sản xuất giống quy mô 10.000 nái cụ kỵ, ông bà; Công ty cổ phần chăn nuôi CP (10 trại lợn, 24 trại gà, 8 trại vịt); Công ty TNHH Japfa (4 trại gà); Công ty Golden star (25 trại gà lông màu)…

Những trang trại chăn nuôi quy mô, tầm cỡ vẫn đang được tiếp tục xây mới trên địa bàn Nghệ An. Ảnh: Việt Khánh.

Những trang trại chăn nuôi quy mô, tầm cỡ vẫn đang được tiếp tục xây mới trên địa bàn Nghệ An. Ảnh: Việt Khánh.

Hiệu quả kinh tế phải song hành với đảm bảo môi trường, sản phẩm làm ra là một nhẽ, công tác xử lý chất thải cũng không được phép ngó lơ, nhất là với những công trình quy mô. Ý thức được điều này, thời gian qua người chăn nuôi trên địa bàn đã chủ động áp dụng nhiều giải pháp ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ (xử lý chất thải chăn nuôi bằng hầm biogas, bằng chế phẩm sinh học, bằng ô xy hóa; chăn nuôi trên đệm lót sinh học) nhằm giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường.

Đối với những trang trại tập trung, nhiều cơ sở đã linh hoạt, kết hợp giữa hệ thống máy tách ép phân với hệ thống hầm biogas, từ đó giúp tận thu nguồn phân để làm phân bón cho cây trồng, hạn chế cặn lắng trong các hầm biogas, vừa chống quá tải lại kéo dài thời gian sử dụng.

Đáng chú ý, những “cánh chim đầu đàn” trong ngành chăn nuôi lợn như Masan, Thành Đô, Darby, CP... đã không tiếc tiền, đầu tư hệ thống xử lý tuần hoàn tái sử dụng 100%, lắp đặt hệ thống phun sương hấp thụ khí thải từ các chuồng nuôi để giải quyết triệt để vấn đề.

Xem thêm
1/3 huyện tại Quảng Nam bùng phát dịch tả lợn Châu Phi

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Quảng Nam có 6 huyện xuất hiện bệnh dịch tả lợn Châu Phi, gồm Hiệp Đức, Đại Lộc, Thăng Bình, Quế Sơn, Tiên Phước, Đông Giang.

Doanh nghiệp đầu tiên công bố sản xuất cà phê tuân thủ EUDR

ĐẮK LẮK Simexco DakLak đã được cấp chứng nhận tuân thủ EUDR cho 4.957 nông dân với diện tích 5.375ha trong vùng liên kết.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất