| Hotline: 0983.970.780

Nhiều nhân viên ngành giáo dục công tác lâu năm đứng trước nguy cơ mất việc

Thứ Hai 26/07/2021 , 08:49 (GMT+7)

Cùng công tác nhiều năm trong ngành giáo dục nhưng nhân viên điều dưỡng lại được xem xét để tiếp tục hợp đồng còn nhân viên thư viện lại đứng trước nguy cơ mất việc.

Những nhân viên trong ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam đứng trước nguy cơ mất việc sau kỳ thi tuyển viên chức. Ảnh: L.K.

Những nhân viên trong ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam đứng trước nguy cơ mất việc sau kỳ thi tuyển viên chức. Ảnh: L.K.

Mới đây, nhiều nhân viên hợp đồng thuộc bộ phận kế toán, văn thư ở các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở tại TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đã gửi tâm thư đến các ngành chức năng, cơ quan báo chí bày tỏ sự lo lắng trước kỳ thi tuyển viên chức ngành giáo dục sắp tới của thành phố.

Theo trình bày của những nhân viên này, vào năm 2010, họ được ký hợp đồng làm việc không xác định thời hạn trong ngành giáo dục ở thành phố và được đóng bảo hiểm theo quy định nhà nước. Đến năm 2014, UBND TP Tam Kỳ tổ chức xét đặc cách cho giáo viên, nhân viên hợp đồng đang công tác tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn.

Tuy nhiên, thời điểm này, các nhân viên văn thư, kế toán đa số không đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội hoặc thiếu bằng nghiệp vụ nên không được xét. Đến năm 2016 và 2020, UBND TP Tam Kỳ tiếp tục xét đặc cách cho các đối tượng hợp đồng đang công tác tại các trường học trên địa bàn. Mặc dù vậy, trong 2 đợt này lại chỉ xét tuyển cho giáo viên chứ nhân viên thì không được.

Chị Trần Thị Hồ Vinh (SN 1982), nhân viên văn thư của trường THCS Nguyễn Huệ tâm sự cho biết, tháng 2/2005, chị xin làm nhân viên văn thư của trường THCS Nguyễn Huệ và được ký hợp đồng ngắn hạn. Đến năm 2014, chị Vinh được UBND TP Tam Kỳ ký hợp đồng không xác định thời hạn.

Chị Nguyễn Thi Thu Hà, nhân viên văn thư trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, TP Tam Kỳ mong muốn được tiếp tục cống hiện cho ngành sau hơn 10 năm công tác. Ảnh: L.K.

Chị Nguyễn Thi Thu Hà, nhân viên văn thư trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, TP Tam Kỳ mong muốn được tiếp tục cống hiện cho ngành sau hơn 10 năm công tác. Ảnh: L.K.

Vào đợt xét tuyển năm 2014, do còn thiếu bằng nghiệp vụ trung cấp văn thư nên chị Vinh không được xét tuyển. Trong 2 lần xét sau, dù đã có được tấm bằng còn thiếu nhưng những nhân viên như chị không nằm trong số đối tượng xét đặc cách.

“Trong thời gian công tác, tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm liền đạt danh hiệu lao động tiên tiến của thành phố. Thế nhưng, sau nhiều năm không được đặc cách xét tuyển thì vừa qua chúng tôi nhận được thông tin về việc thi tuyển viên chức ngành giáo dục ở các vị trí văn thư, kế toán, y tế.

Với những người không trúng tuyển sẽ bị chấm dứt hợp đồng. Những ngặt nỗi, bây giờ chúng tôi tuổi đã cao, bản thân tôi bị khuyết tật và còn là mẹ đơn thân. Dù có kinh nghiệm nhưng ngoài công việc thì còn phải lo lắng cho gia đình, sức học giờ đây không thể sánh ngang những người trẻ. Rồi nếu thi rớt thì tuổi này biết xin việc ở đâu. Mấy chục năm cống hiến cho ngành xem như bỏ”, chị Vinh tâm sự.

Điều đáng nói, ngày 14/7 vừa qua, ông Nguyễn Hồng Lai, Phó chủ tịch UBND TP Tam Kỳ đã ký văn bản về việc đăng ký thi tuyển viên chức nhân viên ngành giáo dục TP Tam Kỳ năm 2021 gửi UBND tỉnh Quảng Nam. Theo đó, trong thời gian qua, thành phố này ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn 32 nhân viên (5 kế toán, 5 nhân viên văn thư, 5 nhân viên trung cấp y sĩ đa khoa, 14 nhân viên cao đẳng điều dưỡng).

Kế hoạch thi tuyển năm 2021 có chỉ tiêu 19 vị trí gồm: 5 nhân viên kế toán, 9 nhân viên văn thư và 5 nhân viên y tế. Qua đối chiếu với điều kiện tiêu chuẩn tuyển dụng đối với nhân viên y tế trường học thì 14 nhân viên cao đẳng điều dưỡng không đủ điều kiện dự tuyển.

Trước vấn đề này, UBND TP Tam Kỳ đã kiến nghị tạo điều kiện cho 14 nhân viên này được tham gia kỳ thi viên chức nhân viên hành chính ngành giáo dục năm 2021. Nếu 14 nhân viên trên không được tham gia kỳ thi thì được phép tiếp tục hợp đồng tại các trường học. Vậy, có phải ở đây đang có sự ưu ái?.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà (1977), nhân viên văn thư trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, TP Tam Kỳ cho rằng, dù cùng công tác lâu năm trong ngành giáo dục như nhau nhưng những người làm công việc như chị không được đối xử công bằng.

“Chúng tôi đã cống hiến nhiều năm, nhưng tại sao nhân viên y tế lại được phép tiếp tục hợp đồng mà chúng tôi thì không?. Nếu không thi đậu lần này thì phải mất việc, mấy chục năm trong làm trong ngành nhưng không được vào biên chế cũng đã là sự thiệt thòi rồi. Do vậy, rất mong muốn các cấp lãnh đạo quan tâm, tạo điều kiện để được tiếp tục cống hiến cho ngành và ổn định cuộc sống”, chị Hà nghẹn ngào.

Để làm rõ vấn đề này, PV đã trao đổi với ông Nguyễn Hồng Lai, Phó chủ tịch UBND TP Tam Kỳ. Ông Lai cho biết: “Chủ trương của tỉnh hiện nay là không cho hợp đồng. Vừa qua, tôi cũng đã chỉ đạo ngành giáo dục rà soát lại để báo cáo cụ thể từ đó có hướng giải quyết phù hợp, đề xuất thống nhất. Lúc nào có thông tin chính thức thì tôi sẽ trao đổi thêm”.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.