| Hotline: 0983.970.780

Nhiều vi phạm tại dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương

Thứ Năm 08/08/2019 , 09:05 (GMT+7)

Kết quả kiểm tra tình hình sử dụng nhà ở xã hội Nam Hùng Vương, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa (Phú Yên) vừa được Sở Xây dựng báo cáo UBND tỉnh Phú Yên cho thấy chủ đầu tư có nhiều vi phạm.

10-27-23_nh_o_x_hoi
Dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương do Công ty TNHH Bích Hợp làm chủ đầu tư.

Cụ thể, tại 217 căn (139 căn để bán, 78 căn cho thuê) thuộc khu B, chưa đủ điều kiện để bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai nhưng chủ đầu tư đã thỏa thuận và ký hợp đồng mua bán là không đúng theo quy định tại Khoản 2 Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 và Điểm đ Khoản 1 Điều 20 NĐ 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Đồng thời, theo quy định tại Khoản 6 Điều 62 Luật Nhà ở năm 2014 thì các hợp đồng mua bán ở này không có giá trị pháp lý.

Bên cạnh đó, theo chủ trương đầu tư dự án được UBND tỉnh chấp thuận tại văn bản số 5835/UBND-ĐTXD ngày 9/12/2015 thì dự án có 78/393 căn hộ thực hiện theo hình thức cho thuê theo quy định. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tổ chức thỏa thuận và ký hợp đồng mua bán căn hộ là không đúng. Đây là hành vi vi phạm Điểm b, Khoản 3, Điều 57 của NĐ 139, cụ thể “kinh doanh bất động sản không đúng phạm vi được kinh doanh theo quy định”.

Chưa dừng lại, tổ kiểm tra còn phát hiện 20 trường hợp tại khu A đã chuyển nhượng lại cho các đối tượng không có trên trong danh sách được mua nhà ở xã hội là không đúng theo vi định tại Khoản 4 Điều 62 Luật Nhà ở năm 2014 và Khoản 4 Điều 19 NĐ 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Đối với 9 trường hợp mua nhà ở xã hội cũng tại khu này, chủ đầu tư chưa làm thủ tục để Sở TN-MT kiểm tra và cấp giấy chứng nhận. Qua kiểm tra có 4 đối tượng đang ở nhưng không có tên trong danh sách được mua nhà ở xã hội.

Ngoài ra, những đối tượng mua đã thỏa thuận và ký hợp đồng mua bán tại khu B với chủ đầu tư và đang ở (tạm gọi chính chủ) cũng không đúng theo quy định tại Khoản 2 Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 và điểm đ Khoản 1 Điều 20 NĐ100/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Đối với 85 căn hộ đóng cửa không liên lạc được tại khu A và khu B, bước đầu tổ kiểm tra cho rằng, những đối tượng này không có nhu cầu về nhà ở hoặc đã chuyển nhượng cho đối tượng khác nhằm mục đích kinh doanh là không đúng theo quy định pháp luật về nhà ở.

Trước những vi phạm trên, Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư mời 20 cá nhân, hộ gia đình tại khu A đã được cấp giấy chứng nhận nhưng đã chuyển nhượng không đúng vi định đến làm việc và yêu cầu thực hiện việc mua bán lại căn hộ theo đúng quy định, nghĩa là “chỉ được mua bán lại cho chủ đầu tư hoặc bán lại cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội nếu chủ đầu tư không mua”…

Đối với khu B những căn hộ chưa đủ điều kiện để bán, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư hủy toàn bộ hợp đồng và xử lý tiền mua theo quy định pháp luật về dân sự. Nếu là hợp đồng thuê nhà thì xử lý theo quy định tại Điều 135 của Luật Nhà ở năm 2014. Về những vi phạm này, Sở Xây dựng báo cáo UBND tỉnh giao đơn vị chỉ đạo Thanh tra Sở tham mưu xử lý hành vi vi phạm hành chính của chủ đầu tư theo quy định của pháp luật.

Trường hợp 52 căn hộ thuộc khu A đã được cấp giấy chứng nhận nhưng nhà đóng cửa không liên lạc được, Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư tiếp tục liên lạc gửi phiếu đề nghị cung cấp thông tin căn hộ, thông báo danh sách tại dự án, đồng thời báo cáo Công an phường Phú Đông về sự vắng mặt chủ hộ.

Đến ngày 10/8/2019, nếu chủ căn hộ nào không ở và không cung cấp thông tin cho chủ đầu tư để báo cáo Sở Xây dựng, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo, giao Sở TN-MT chủ trì thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Được biết, dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương do Công ty TNHH Bích Hợp làm chủ đầu tư. Diện tích sử dụng đất 4,9914 ha, tổng mức vốn đầu tư là 352,3 tỷ đồng. Dự án được thiết kế gồm 393 căn nhà liền kề (khu A: 176 căn và khu B: 217 căn). Trong đó số lượng nhà để bán là 315 căn và 78 căn còn lại để cho thuê.

Ngoài việc xây dựng nhà ở, dự án còn phải có các công trình công cộng như: 01 nhà trẻ, 01 trung thâm thương mại; 01 khu dịch vụ; 01 khu vực để xe công cộng; hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất