| Hotline: 0983.970.780

Những giống lúa thuần chất lượng cao làm nức lòng nông dân

Thứ Hai 05/08/2024 , 18:10 (GMT+7)

BÌNH ĐỊNH Giống ĐT68 và giống Hà Phát 3 là những giống lúa thuần chất lượng cao, dễ sản xuất, được nông dân nhiều địa phương ở Bình Định mê mẩn.

Giống ĐT68 “đốn tim” nông dân

Cuối vụ hè thu 2024, Bình Định hứng chịu nhiều cơn mưa bất thường kèm gió lớn, thế nhưng khi tham quan cánh đồng lúa ĐT68 tại xã Nhơn An (thị xã An Nhơn), hàng trăm nông dân các địa phương trong tỉnh không khỏi ngỡ ngàng trước sự vững chãi của cánh đồng lúa đã chín tới.

Nông dân Lê Thanh Cảnh ở thôn Nam Tượng 3, xã Nhơn Tân (thị xã An Nhơn) ngồi trên bờ ruộng đếm số hạt/bông của ruộng lúa ĐT68. Sau một hồi tỉ mẩn, ông Cảnh đứng lên nói: “Trên 1 gié lúa tôi đếm được 140 hạt chắc. Giống này ít lép, cứng cây nên không bị đổ ngã sau những cơn mưa vừa qua. Với số hạt chắc trên bông tôi đếm được, vụ hè thu này năng suất lúa ĐT68 cầm chắc đạt 400kg/sào (500m2)”.

Nông dân tham quan cánh đồng lúa ĐT68 tại xã Nhơn An (thị xã An Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Nông dân tham quan cánh đồng lúa ĐT68 tại xã Nhơn An (thị xã An Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Theo ông Nguyễn Văn Phước, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Nhơn An (thị xã An Nhơn), vụ hè thu 2024 là vụ thứ 3 HTX đưa vào sản xuất giống lúa ĐT68 của Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Đồng Tâm (Quảng Ngãi). Trong vụ hè thu năm 2023, vì là giống mới nên HTX chỉ sản xuất thử 2 sào.

Thấy giống lúa này có nhiều đặc tính nổi trội, đến vụ đông xuân 2023 - 2024, HTX đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Đồng Tâm mở rộng diện tích sản xuất thử lên 1ha. Sau 2 vụ sản xuất, nông dân Nhơn An nhận thấy giống lúa ĐT68 cho hiệu quả rõ rệt nên đến vụ hè thu 2024, không cần khuyến cáo của HTX, nông dân Nhơn An vẫn chủ động sản xuất lúa ĐT68 với diện tích khá lớn.

“Những năm gần đây, HTX đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Đồng Tâm sản xuất thử rất nhiều giống. Riêng với giống ĐT68, chúng tôi nhận thấy giống này vừa cho năng suất cao, gạo chất lượng, đầu tư phân bón thấp hơn các giống khác. Suốt 3 vụ sản xuất liền kề, chúng tôi thấy giống ĐT68 không xuất hiện sâu bệnh, nông dân Nhơn An rất thích giống ĐT68.

Vụ đông xuân 2023 - 2024, lúa ĐT68 sản xuất tại Nhơn An cho năng suất bình quân đạt 80 tạ/ha, cá biệt có những vùng đạt năng suất đến hơn 80 tạ/ha. Vụ hè thu 2024 này khả năng lúa ĐT68 cho năng suất đạt 70 tạ/ha”, ông Nguyễn Văn Phước, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Nhơn An chia sẻ.

Ông Mai Thành Trung (62 tuổi) là nông dân ở xã Nhơn An trực tiếp sản xuất giống lúa ĐT68 trong vụ đông xuân vừa qua và vụ hè thu năm nay. Với diện tích 1,5 sào, vụ đông xuân 2023 - 2024 ông Trung thu hoạch được 16 bao rưỡi (50kg lúa tươi/bao).

Ông Trung cho hay: “ĐT68 là giống lúa rất ít “ăn” phân, sâu bệnh cũng không có. Trong cuộc đời làm nông tôi đã làm nhiều giống lúa nhưng khi sản xuất giống ĐT68 tôi thấy rất hiệu quả, cho năng suất cao hơn các giống trước đây tôi làm. Gạo ĐT68 trắng hạt, cơm xốp, mềm, có mùi thơm nhẹ, cả nông dân lẫn thương lái đều rất thích”.

Nông dân Lê Thanh Cảnh ở thôn Nam Tượng 3, xã Nhơn Tân (thị xã An Nhơn) tỉ mẩn đếm số hạt/bông của ruộng lúa ĐT68. Ảnh: V.Đ.T.

Nông dân Lê Thanh Cảnh ở thôn Nam Tượng 3, xã Nhơn Tân (thị xã An Nhơn) tỉ mẩn đếm số hạt/bông của ruộng lúa ĐT68. Ảnh: V.Đ.T.

Giống lúa thuần ĐT68 do Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Đồng Tâm nghiên cứu, chọn lọc cá thể phân ly và làm thuần từ nguồn vật liệu nhập nội từ Trung Quốc. Giống được đưa vào khảo nghiệm VCU quốc gia ở vùng Duyên hải Nam Trung bộ bắt đầu từ vụ hè thu năm 2022 tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Giống lúa ĐT68 được đánh giá có triển vọng, tiềm năng năng suất cao, ít nhiễm sâu bệnh hại, chất lượng gạo tốt.

Theo Quyết định số 88/QĐ-TT-CLT của Cục Trồng trọt ngày 26/2/2024, giống lúa ĐT68 được công nhận lưu hành trong các vụ đông xuân và hè thu tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ, thời gian lưu hành là 10 năm kể từ ngày Quyết định được ban hành. Cục Trồng trọt cũng đã cấp Bằng bảo hộ giống cây trồng đối với giống ĐT68 với thời hạn 20 năm.

Hà Phát 3 vững chân trên Đất võ

Nhiều năm qua, HTX Nông nghiệp Nhơn An và Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Đồng Tâm đã duy trì hợp tác, liên kết sản xuất giống lúa Hà Phát 3. Càng sản xuất, nông dân Nhơn An càng gắn bó khăng khít với giống lúa này bởi giống có nhiều tính đặc tính ưu việt, đặc biệt là năng suất cao và gạo rất được thị trường ưa chuộng.

Theo ông Nguyễn Văn Phước, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Nhơn An, Hà Phát 3 là giống lúa thuần, rất dễ canh tác. Giống Hà Phát 3 cứng cây nên chống đổ ngã tốt, bông dài, hạt xếp sít. Đặc biệt, giống này chống chịu sâu bệnh rất khá.

“Vụ đông xuân cây lúa thường bị rầy và bệnh đạo ôn gây hại nhưng sau nhiều năm sản xuất giống lúa này, chúng tôi nhận thấy lúa xuất hiện rầy và đạo ôn rất ít. Trong những vụ đông xuân, lúa Hà Phát 3 ở Nhơn An cho năng suất gần 80 tạ/ha”, ông Phước cho hay.

Lúa ĐT68 khoe bông trên cánh đồng xã Nhơn An (thị xã An Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Lúa ĐT68 khoe bông trên cánh đồng xã Nhơn An (thị xã An Nhơn, Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Không chỉ ở Nhơn An, giống lúa Hà Phát 3 cũng được nông dân Hòa Hiệp thuộc xã Bình Tường (huyện Tây Sơn, Bình Định) mê mẩn. Có những vụ đông xuân nông dân ở đây sản xuất đến hơn 200ha giống Hà Phát 3. Đây là giống lúa thuần thuộc nhóm gạo chất lượng cao, lại cho năng suất cao nên nông dân rất thích.

“Gạo Hà Phát 3 rất được thị trường ưa chuộng bởi chất lượng cao nên nông dân ở đây ai cũng chăm chăm mua giống lúa này để sản xuất. Hiện nay, rất nhiều giống lúa thuần cho năng suất cao và gạo chất lượng nhưng nông dân Hòa Hiệp vẫn thích nhất giống Hà Phát 3 vì giống này rất dễ canh tác”, anh Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hòa Hiệp cho hay.

Theo ông Lê Văn Xuân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Đồng Tâm, giống lúa thuần Hà Phát 3 được chọn lọc từ nguồn vật liệu nhập nội, đã được Bộ NN-PTNT công nhận chính thức và được sản xuất kinh doanh ở các tỉnh phía Bắc, vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên tại Quyết định số 2373/QĐ-BNN-TT ngày 21/6/2019.

Lúa Hà Phát 3 có thời gian sinh trưởng vụ xuân ở miền Bắc từ 115 - 134 ngày, vụ mùa từ 102 - 108 ngày; thời gian sinh trưởng trong vụ đông xuân tại vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên từ 105 - 112 ngày, vụ hè thu từ 90 - 97 ngày.

Lúa Hà Phát 3 có dạng hình đẹp, cứng cây, chống đổ ngã tốt, trỗ bông tập trung, bông to, hạt xếp sít, năng suất thực thu vụ đông xuân và vụ xuân đạt từ 67,8 - 83,3 tạ/ha; vụ hè thu, vụ mùa năng suất đạt từ 56,8 - 74,8 tạ/ha. Gạo Hà Phát 3 trắng trong, ít bạc bụng, tỷ lệ gạo xát cao, hàm lượng amylose thấp, cơm mềm, có vị đậm, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.

Nông dân Mai Thành Trung ở xã Nhơn An (thị xã An Nhơn, Bình Định) cười tươi trước đám ruộng ĐT68 tốt bời bời của mình. Ảnh: V.Đ.T.

Nông dân Mai Thành Trung ở xã Nhơn An (thị xã An Nhơn, Bình Định) cười tươi trước đám ruộng ĐT68 tốt bời bời của mình. Ảnh: V.Đ.T.

“Qua sản xuất thử trên diện rộng ở các tỉnh phía Bắc và Duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên, Hà Phát 3 được hầu hết nông dân và các địa phương đánh giá cao bởi có tiềm năng năng suất cao, thích ứng rộng, sạch sâu bệnh hại, tỷ lệ gạo cao, cơm ngon, được thị trường chấp nhận. Giống Hà Phát 3 hiện đã được cơ cấu chính, có diện tích khá lớn ở các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ”, ông Lê Văn Xuân cho hay.

“Nông dân Bình Định sản xuất giống Hà Phát 3 đã nhiều vụ, riêng giống ĐT68 nông dân mới chỉ sản xuất mấy vụ gần đây. Vụ đông xuân 2023 - 2024, giống ĐT68 cho năng suất chẳng kém cạnh các giống được sản xuất đại trà tại địa phương”, ông Kiều Văn Cang, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Bình Định cho hay.

Xem thêm
Hướng dẫn đảm bảo an toàn và khôi phục chăn nuôi sau bão lũ

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn và khôi phục, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm sau bão lũ.

Nỗi niềm cán bộ thú y: [Bài 2] Phải làm thêm đủ thứ nghề

Khánh Hòa Nhiều cán bộ thú y cơ sở tại Khánh Hòa phải tranh thủ ngày nghỉ, ngoài giờ làm việc để làm thêm bốc vác, phụ hồ, đúc bi bê tông, giao bún… kiếm sống.

Nông dân Đồng Tháp tiếp cận nhanh với công nghệ số

ĐỒNG THÁP Đồng Tháp xem chuyển đổi số là động lực, là tài nguyên để phát triển kinh tế - xã hội và mong muốn tạo ra làn sóng mới trong sản xuất nông nghiệp.