| Hotline: 0983.970.780

Nở rộ đầu cơ, thu gom đất lúa?

Thứ Ba 30/03/2021 , 08:49 (GMT+7)

Trước tết Nguyên Đán đến nay trên địa bàn xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa (Phú Yên) nổi lên tình trạng mua bán thu gom đất lúa.

Bao nhiêu đất lúa cũng mua 

Những ngày tháng 3 này, chúng tôi về xã Hòa Trị đi đến đâu cũng nghe người dân xì xào về việc mua bán đất lúa. Những hình ảnh thông báo giao dịch sang nhượng đất đai nông nghiệp kèm theo số điện thoại cũng dễ dàng bắt gặp trên địa bàn xã này.

Người dân cho biết, đất lúa ở thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị được gom với giá từ 120-150 triệu/sào. Ảnh: KS.

Người dân cho biết, đất lúa ở thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị được gom với giá từ 120-150 triệu/sào. Ảnh: KS.

Theo người dân ở thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị, việc mua gom đất lúa trên địa bàn xảy ra từ trước tết Nguyên Đán đến nay, lúc đầu người mua thu gom với giá chỉ từ 120-130 triệu/sào (500m2), sau đó được đẩy lên 130-140 triệu/sào.

Bà Dương Thị Thâm ở thôn Phước Khánh cũng xác nhận thông tin trên và cho biết, một số người bà biết đã bán đất lúa và nhận tiền rồi. Đối với đất lúa gần đường QL 25 hiện được đẩy lên 150 triệu đồng/sào nhưng nhiều người vẫn chưa bán.

Trong số người bán đất lúa có bà Huỳnh Thị Lân, người cùng thôn bà Thâm. Bà nói:" Người ta cứ đồn  nhau đã bán ruộng rồi nên ai cũng lật đật bán theo, nhưng cũng không rõ họ đã bán chưa. Nhưng giờ nghe nói ai cũng bán hết rồi. Và tôi cũng bán hơn 1 sào ruộng với giá 125 triệu đồng”.

Cũng theo người dân ở xã Hòa Trị, việc giao dịch đất lúa diễn ra dễ dàng, thủ tục mua bán đều viết giấy tay và nhận tiền tươi. Người mua còn cho rằng “bao nhiêu đất lúa cũng mua hết”. Đặc biệt đối với những ruộng cần mua mà người dân lưỡng lự không muốn bán, thì người mua sẵn sàng để lại số điện thoại để người dân cần bán sẽ liên hệ.

Theo số điện thoại mà người mua để lại cho người dân, trong vai người bán đất lúa ở xã Hòa Trị, chúng tôi liên lạc với người tên Trung. Ông này cho biết, ông sẽ mua gom đất lúa với giá 130 - 140 triệu/sào tùy vị trí và mọi thủ tục giấy tờ đều lo hết. Người bán đất lúa chỉ cần đưa chứng minh thư và ký sau đó sẽ nhận tiền ngay.

Người dân thôn Phước Khánh cho biết, tình trang thu gom đất lúa từ trước Nguyên đán đến nay. Ảnh: KS.

Người dân thôn Phước Khánh cho biết, tình trang thu gom đất lúa từ trước Nguyên đán đến nay. Ảnh: KS.

Trước câu hỏi của chúng tôi, về việc mua bán ký giấy tờ có cần sự chứng kiến của chính quyền không?, ông này nói là cần thiết. Nhưng cho rằng lên xã Hòa An thì dễ chứ Hòa Trị là hơi khó nhưng sẽ giải quyết được hết, chứ không khó khăn gì.

"Sau khi thống nhất giá cả, chúng ta sẽ ký giấy tạm ứng tiền. Sau đó anh sẽ lấy sổ cũ, em đưa cho anh 10 triệu, anh bỏ thêm 5 triệu nữa để làm gia hạn và ra một sổ mới cũng đứng tên em, rồi sẽ thực hiện mua bán. Nếu chủ nhà không đi được thì đưa anh 1 triệu để "trà nước" cho anh, em", ông Trung cho biết hình thức mua bán.

Về việc mua bán chuyển nhượng đất 2 lúa ở thôn Phước Khánh, ông Trần Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Trị cho biết, chính quyền địa phương đã nắm thông tin về việc này. Sau đó chính quyền đã xuống kiểm tra, tuyền truyền vận động và nhắc nhở bà con. Nhưng việc mua bán xảy ra có nhiều nguyên nhân, một là do công việc nên một số bà con không mặn mà làm ruộng. Hai là do có một số dự án của tỉnh mở rộng đường Trần Phú nối dài và các dự án mở rộng phía Bắc QL 25 nên một số người đến mua đất trong vùng quy hoạch này.

Tuy nhiên đến nay bộ phận tiếp nhận trả kết quả của xã vẫn chưa nhận hồ sơ, giấy tờ liên quan đến công tác chuyển nhượng mua bán đất 2 lúa. Từ đầu năm đến nay xã chỉ nhận thủ tục liên quan việc sử dụng đất của bà con như gia hạn, cũng như chứng thực văn bản phân chia tài sản thừa kế đối với người sử dụng đất đã mất.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Trước tình trạng phản ánh xảy ra nhiều trường hợp nhận chuyển nhượng đất trồng lúa trong nhân dân nhưng không thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, UBND huyện Phú Hòa đã có văn bản gửi UBND các xã, trị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát và vận động nhân dân trong việc quản lý, sử dụng đất lúa trên địa bàn.

Nhiều đối tượng thu gom đất lúa ở xã Hòa Trị keo thông báo kèm số điện thoại để người dân liên hệ. Ảnh: KS.

Nhiều đối tượng thu gom đất lúa ở xã Hòa Trị keo thông báo kèm số điện thoại để người dân liên hệ. Ảnh: KS.

Theo đó, UBND huyện yêu cầu các địa phương thực hiện rà soát đến từng thửa đất trồng lúa, để thực hiện đăng ký đất đai theo quy định; tổ chức quản lý, cho thuê quỹ đất công ích đảm bảo công khai, minh bạch, dùng đối tượng; nâng cao hiệu quả sử dụng đất, hán chế bỏ hoang hóa, bị lấn chiếm.

Đồng thời hướng dẫn các tổ chức, đơn vị và hộ gia đình, cá nhân thực hiện việc chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất lúa đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Cũng như thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về đất đai nói chung và chính sách, pháp luật có liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển đất trồng lúa.

UBND huyện Phú Hòa còn lưu ý các địa phương cần chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có chức năng, kịp thời vẫn chặn không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa trái pháp luật. Cũng như tăng cường giám sát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật và các chính sách liên quan đến việc sử dụng đất trồng lúa.  Hướng dẫn, rà soát, tổng hợp các công trình, dự án có sử dụng đất lúa tại địa phương mình quản lý để đăng ký danh mục trình phê duyệt chuyển mục đích đảm bảo đúng quy định.

UBND huyện Phú Hòa đề nghị UBND các xã, thị trấn theo dõi, nắm bắt tình hình, tổng hợp và báo cáo UBND huyện biết để có hướng chỉ đạo xử lý việc nhận chuyển nhượng, thu gom đất lúa trong nhân dân nhằm đón đầu các dự án và quy hoạch sử dụng đất của huyện, tỉnh. Đồng thời có kế hoạch tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các quyền của người sử dụng đất (chuyển nhượng, thế chấp, tặng cho...) đúng theo trình tự thủ tục được pháp luật quy định nhằm tránh tình trạng bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt quyền sử dụng đất.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm