| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Bắc Kinh: Thịnh vượng hài hòa

Thứ Tư 21/07/2021 , 21:00 (GMT+7)

Theo đánh giá bằng thang bậc của chính quyền, toàn bộ người dân nông thôn ngoại ô thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã đạt đến ngưỡng phát triển 'xiaokang'.

Đào trưng bày tại hội chờ thường niên ở thị trấn Liujiadian, huyện Pinggu. Ảnh: THX.

Đào trưng bày tại hội chờ thường niên ở thị trấn Liujiadian, huyện Pinggu. Ảnh: THX.

Điều này chứng tỏ chí ít họ đã tiệm cận tiêu chí thịnh vượng hài hòa. Trong môi trường thay đổi nhanh chóng, cư dân nông thôn Bắc Kinh đã tận dụng hiệu quả lợi thế của internet để phát triển làm giàu.

Pinggu là một huyện phía đông bắc Bắc Kinh có thể xem là điển hình ứng dụng kỹ thuật nông nghiệp mới song hành với phương thức bán hàng online để giúp nông dân nâng cao sản lượng và mở rộng kênh bán hàng.

Zhang Baozhi là nông dân trồng đào ở huyện Pinggu đã được gần 20 năm nay. “Năm 2019, đào vườn nhà tôi được tuyển chọn cho tiệc mừng quốc khánh của nhà nước, kết quả đó có được nhờ tham gia các khóa học kỹ thuật liên tục được chính quyền mở ra”, Zhang khoe.

Zhang sở hữu khu vườn đào rộng 2,7ha, mỗi năm cho sản lượng khoảng 50 tấn. Sản phẩm gồm nhiều giống đào quý, chủ yếu là loại 4 quả 1kg hoặc 2 quả 1kg. Khi thu hoạch, đào thường được chuyển cho khách hàng đặt mua qua mạng bằng dịch vụ chuyển phát nhanh.

“Hồi tôi mới khởi nghiệp những năm 1990, mỗi kg chỉ bán được vài (nhân dân) tệ. Nhờ được học và áp dụng đúng kỹ thuật, đào vườn nhà tôi tăng chất lượng rõ rệt, giờ thì ra bao nhiêu quả bán hết bấy nhiêu”, Zhang kể.

Riêng huyện Pinggu giờ có khoảng 100.000 người trồng đào trên diện tích đã cho thu hoạch là 1.466ha, với sản lượng bình quân 200.000 tấn mỗi năm và sản phẩm đa dạng đến hơn 200 loại đào.

Sau 40 gầy dựng thành vùng chuyên canh đào, loại cây này giờ đem lại cho Pinggu 1,14 tỷ tệ mỗi năm, tương đương khoảng 176 triệu USD, tức giá trị trên mỗi ha đạt nhỉnh hơn 120.000 USD. Tổng doanh thu từ đào hiện chiếm 31,8% tổng giá trị sản lượng nông nghiệp toàn huyện Pinggu.

Nông dân tiêu biểu Zhang Baozhi được tôn vinh là “vua đào” và từ năm 2016 anh được hệ thống khuyến nông mời làm chuyên gia duy nhất dù không là nhân viên chính thức để truyền dạy kỹ thuật trồng đào cho những người trong vùng.

“Tôi có ao ước là kinh nghiệm của mình được bà con học hỏi, nhân rộng, tôi chẳng giấu gì hết, ai làm giàu được đều tốt. Qua từng vụ, tôi đều chú ý đúc rút thêm kinh nghiệm”, Zhang tâm sự.

Cây đào Pinggu đã kéo thêm nhiều lao động trẻ từ thủ đô về lập nghiệp. Yue Qiaoyun là một trong số đó. Ở độ tuổi 30, Yue không do dự khi chọn hướng đi hợp xu thế là lập một hợp tác xã hoa quả. Năm ngoái, hợp tác xã của Yue dành 200 ngày tập huấn cho các thành viên kỹ thuật nông nghiệp thông minh, từ chọn giống hay quản lý trái cho đến tiếp thị bán hàng online. Thu nhập của những hộ tham gia tập huấn tăng được gần 20.000 tệ mỗi năm.

7 năm trước, Yue bỏ một công việc có thu nhập tốt ở Bắc Kinh, giờ cô đã có thể khẳng định chắc nịch: “Tương lai rất hứa hẹn”.

Ở Pinggu giờ đây, nông dân đã quen làm việc với máy tính và điện thoại thông minh. Họ giới thiệu hàng trên mạng và bán hàng qua mạng, hiển nhiên khi đó chữ tín phải lấy làm đầu. Nhờ đó mà ngay cả thời gian dịch Covid-19, Pinggu vẫn thu hoạch đều và bán sạch. Vụ năm ngoái, sản lượng đạt 21.250 tấn và kênh bán hàng trực tuyến góp công phần lớn để không trái đào nào bị ế.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.