| Hotline: 0983.970.780

Nông dân da đen Hoa Kỳ mòn mỏi chờ chính phủ xóa nợ hàng tỷ USD

Thứ Sáu 03/09/2021 , 21:16 (GMT+7)

Chính phủ Hoa Kỳ muốn cung cấp hàng tỷ USD xóa nợ cho nông dân da màu nhưng lại bị các nông dân da trắng phản đối.

Nông dân da đen John Wesley Boyd Jr khẳng định gặp rất nhiều sức ép do phân biệt chủng tộc.

Nông dân da đen John Wesley Boyd Jr khẳng định gặp rất nhiều sức ép do phân biệt chủng tộc.

Số lượng trang trại do người da đen sở hữu ở Mỹ đã giảm mạnh từ 925.000 xuống còn dưới 36.000, theo điều tra dân số trang trại mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Và chỉ có khoảng một trong số 100 nông dân là người da đen.

Chuyện gì đã xảy ra?

Lặp đi lặp lại trong thế kỷ qua, nông dân da đen tại Hoa Kỳ phải đối mặt với hết chướng ngại vật này đến trở ngại khác vì chủng tộc của mình.

Các bên cho vay - đứng đầu trong số đó là USDA - thường từ chối cho họ vay tiền và thường vội vàng cưỡng chế tài sản. Các nhà cung cấp và khách hàng cắt giảm trang trại. Luật thừa kế đã dẫn đến sự tan rã của các trang trại.

Bây giờ chính phủ muốn sửa đổi bằng cách cung cấp hàng tỷ USD xóa nợ cho nông dân da màu. Tuy nhiên, một thẩm phán đã chặn lại số tiền hỗ trợ khi đối mặt với các vụ kiện của những người nông dân da trắng cho rằng chương trình này là không công bằng, phân biệt đối xử.

Những người nông dân da đen ngày nay và con cháu của những người nông dân da đen bị mất đất cho rằng họ là những nạn nhân của sự bất công.

"Đó là sự phân biệt chủng tộc", nông dân John Wesley Boyd Jr ở bang Virginia nói. Và nó vẫn là như vậy".

“Tôi nghĩ rằng sự phân biệt đối xử vẫn còn phổ biến. Tôi nghĩ rằng nó được thực hiện theo một cách tinh tế hơn nhiều”, Boyd cay đắng.

Chưa đầy 18 tuổi, Boyd vay USDA để mua trang trại đầu tiên của mình vào đầu những năm 1980. Nhưng để vay được tiền, ông phải chịu rất nhiều sức ép về phân biệt chủng tộc. 

Năm 1996, USDA chỉ mất 30 ngày để thu hồi một số khu đất nông nghiệp ở Virginia của ông. Sau đó, USDA chuyển sang bán đấu giá 110 mẫu đất còn lại.

Boyd cùng với những nông dân Da đen khác tham gia một cuộc biểu tình ở Washington, trói một con la có tên 40 Mẫu vào cổng Nhà Trắng. Chưa đầy một tuần sau, Bộ trưởng Nông nghiệp khi đó là Dan Glickman tuyên bố lệnh cấm tịch biên trang trại. Boyd có đủ thời gian để cứu trang trại của mình.

Các tài liệu từ một cuộc đánh giá nội bộ của USDA cho thấy, các yêu cầu vay vốn của Boyd đã không được xử lý trong nhiều năm, cho dù có chỉ thị rõ ràng từ Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp. Họ cũng phát hiện ra rằng tài khoản của ông bị một văn phòng tín dụng gọi một cách không thích hợp là quá hạn khi nó đáng lẽ phải được cơ cấu lại.

Những thực tế này đã thúc đẩy giải pháp mang tính bước ngoặt trong vụ Pigford kiện Glickman do nông dân Da đen đệ trình vào năm 1999. Mặc dù USDA đã trả hơn 2,4 tỷ USDA, nhưng việc xóa nợ chưa hoàn thành và các dàn xếp không giải quyết được các vấn đề phải đối mặt của nông dân thiểu số.

Các luật sư của chính phủ đã lưu ý trong một hồ sơ tòa án rằng từ năm 2006 đến năm 2016, nông dân Da đen phải chịu 13% các khoản tịch thu của USDA – nhưng nhận chưa tới 3% các khoản vay trực tiếp.

USDA không chịu trách nhiệm về tất cả những trắc trở của nông dân Da đen. Các trở ngại cấu trúc khác cũng đã gây ra thiệt hại của họ, chẳng hạn vấn đề “tài sản của những người thừa kế” liên quan tới chuyển đất đai của gia đình cho một số người thân còn sống mà không để lại di chúc.

Hệ quả là: họ thiếu khả năng tiếp cận tiền, bởi vì những người cho vay thường miễn cưỡng cấp tín dụng mà không có quyền sở hữu rõ ràng đối với đất đai. Quốc hội Mỹ đã ủy quyền qua Luật Nông nghiệp năm 2018, rằng sẽ giảm bớt các khoản vay cho những người nông dân đó. Nhưng đến năm nay, USDA chưa thực sự tài trợ cho chương trình giảm giá những người thừa kế trị giá 67 triệu USD để giải quyết các vấn đề về quyền sở hữu và kế thừa đất đai.

Người phát ngôn của USDA, Kate Waters cho biết cơ quan này cam kết loại bỏ nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống và giảm bớt các rào cản đối với việc tiếp cận các dịch vụ.  Bà cho biết bộ có kế hoạch thành lập một ủy ban vào cuối năm nay để xác định các vấn đề và khắc phục chúng.

Trong khi đó, Quốc hội đã thông qua khoản 4 tỷ USD dành cho 16.000 nông dân da màu vào tháng 3 như một phần của gói kích thích Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD.

Nông dân da trắng đã đệ đơn kiện ở Florida, Wisconsin, Tennessee, Texas, Wyoming, Illinois và Minnesota. Một lệnh cấm sơ bộ trên toàn quốc đã tạm dừng chương trình vào tháng 6.

Ủy viên Nông nghiệp Texas Sid Miller, người đang kiện với tư cách cá nhân là một nông dân, cho rằng việc giảm nợ là vi hiến vì nó loại trừ nông dân da trắng dựa trên chủng tộc hoặc sắc tộc của họ.

Tiếp tục chờ đợi

Đối với Abraham Carpenter, một nông dân da đen 59 tuổi có gia đình trồng rau quả gần Grady, Arkansas, lệnh cấm có nghĩa là ông phải chờ đợi và hy vọng được giúp đỡ với khoản vay khoảng 200.000 USD.

“Tôi đã chứng kiến ​​một số thời điểm thực sự, rất khó khăn, bạn biết đấy, nhưng tôi luôn có thể sống sót nhờ sự ban phước của Chúa, lòng thương xót và ân sủng của Ngài...”, Carpenter nói. “Vì vậy, tôi sẽ không nói rằng tôi sẽ không thể trả nợ. Tôi sẽ làm việc chăm chỉ hơn một chút và tôi sẽ cầu nguyện chăm chỉ hơn một chút”.

(Theo AP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.