| Hotline: 0983.970.780

Nộp tiền, chờ 5 năm không được đất

Thứ Hai 25/06/2012 , 12:22 (GMT+7)

Các hộ dân ở thôn Ngọc Phúc (xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội)đang rất bức xúc vì nộp tiền đã 5 năm nhưng vẫn không được giao đất.

Các hộ dân ở thôn Ngọc Phúc rất bức xúc vì nộp tiền đã 5 năm vẫn không được giao đất

Báo NNVN nhận được đơn của ông Tạ Văn Mức và một số công dân của thôn Ngọc Phúc (xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) phản ánh việc năm 2007, họ được xét duyệt để giao đất dãn cư theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, và họ đã nộp tiền ngay trong năm 2007, mỗi người từ 40,2 triệu đến 53 triệu đồng tùy theo vị trí thửa đất sẽ được giao (diện thích thống nhất là 120 m2/suất). Nhưng từ năm 2007 đến nay, họ vẫn không được giao đất, trong khi nhu cầu về đất ở của họ rất cấp bách.

Chúng tôi đã về địa phương và thấy như sau:

Năm 2007, UBND huyện Quốc Oai có kế hoạch dẫn cư cho một số hộ của xã Ngọc Liệp, trong đó có thôn Ngọc Phúc. Khi triển khai kế hoạch dãn cư do Hội đồng xét giao đất dãn cư của xã đưa xuống, lãnh đạo quân - dân - chính - đảng của thôn Ngọc Phúc đã tổ chức họp cùng với toàn thể nhân dân trong thôn để bình xét các hộ thực sự đang bức xúc về chỗ ở, có nhu cầu dãn cư.

Theo biên bản hội nghị ngày 8/5/2010 giữa một bên là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch và các Phó chủ tịch UBND xã cùng trưởng thôn Ngọc Phúc và các ban, ngành, đoàn thể trong xã, một bên là 5 hộ dân Tạ Văn Mức, Tạ Văn Nhâm, Tạ Văn Chí, Tạ Văn Điệp, Đỗ Thị Đức, thì trong đợt xét dãn cư lần 1 (năm 2007) thôn Ngọc Phúc có 38 người được giao đất, trong đó có 5 hộ trên, danh sách các hộ được đưa lên Hội đồng xét giao đất dãn cư của xã, và cả 5 hộ đều đã nộp tiền ngay trong năm đó. Nhưng do có khiếu nại nên lại phải tổ chức xét giao đất dãn cư lại (năm 2009), và đến lần này thì chỉ còn 27 hộ được giao, trong 27 hộ đó có tên 2 hộ là Tạ Văn Mức và Đỗ Thị Đức, còn 3 hộ trên bị loại, do vậy xã đã tạm dừng việc giao đất dãn cư tại thôn Ngọc Phúc. Đến năm 2010, thôn Ngọc Phúc được giải quyết 2.000 m2 đất dãn cư, nên sau khi họp bàn, chủ trì hội nghị là ông Kiều Doãn Sy, Chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp, đã kết luận “thống nhất giải quyết tồn tại nốt cho 3 hộ (chưa được giao đất) là Tạ Văn Nhâm, Tạ Văn Chí và Tạ Văn Điệp trong tháng 6/2010”.

Thế nhưng cho đến nay, cả 5 hộ trên vẫn chưa được giao đất. Và trong báo cáo gửi UBND huyện Quốc Oai đề ngày 5/3/2012 do Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp Đỗ Văn Gốc ký, thì lần xét đầu xã đưa danh sách thôn Ngọc Phúc có 38 hộ đủ điều kiện giao đất dãn cư, lần hai chỉ còn 27 hộ do có khiếu nại và sau đó, do vẫn còn khiếu nại nên UBND huyện chỉ duyệt cho 15 hộ được giao đất tại Quyết định 880 ngày 5/3/2009. Trong số 15 hộ đó không có tên cả 5 hộ nói trên nên không thể giao đất.

Ngày 5/3/2009, UBND huyện Quốc Oai đã có quyết định chỉ duyệt cho 15 hộ được giao đất dãn cư mà Chủ tịch UBND xã không biết gì, tận ngày 8/5/2010 vẫn chủ trì hội nghị, khẳng định 2 hộ Tạ Văn Mức, Đỗ Thị Đức được giao đất và hứa sẽ giải quyết đất cho 3 hộ còn lại vào tháng 6/2010 (?).

Một điều đáng nói nữa là trong báo cáo gửi UBND huyện nói trên, Phó chủ tịch xã Đỗ Văn Gốc khẳng định rằng từ khi 5 hộ trên bị loại khỏi danh sách giao đất dãn cư đến nay, UBND xã đã nhiều lần mời các hộ đến trụ sơ để giải thích, đề nghị họ nhận lại tiền nhưng họ không nhận, trong khi cả 5 hộ đều khẳng định rằng chưa bao giờ họ được xã mời lên cả.

Làm việc với chúng tôi vào chiều ngày 20/6, ông Đỗ Danh Thắng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp (thay ông Kiều Doãn Sy) cho biết: Công tác quản lý đất đai ở Ngọc Liệp thời kỳ ông Sy làm chủ tịch rất lộn xộn, có nhiều vi phạm. Vì thế mà mới đây Công an huyện Quốc Oai đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Kiều Doãn Sy, cán bộ địa chính, kế toán ngân sách xã cùng 4 trưởng thôn thời ký đó về hành vi “làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành séc giả, các giấy tờ có giá giả khác” được quy định tại điều 181 BLHS. Một trong các sai phạm của ông Sy là trong khi mới đưa danh sách xét duyệt 38 hộ được giao đất dãn cư ở cấp cơ sở lên (2007), UBND huyện chưa xem xét, rà soát thì xã đã thu tiền của dân, tiền đã đưa vào ngân sách xã và đã tiêu hết, hiện nay không có tiền để trả lại cho các hộ trên.

Hỏi về cách giải quyết đối với 5 hộ dân trên như thế nào, ông Đỗ Danh Thắng cho biết: Thì đành phải chờ vụ án của 7 cán bộ trên kết thúc, chờ kết luận của thanh tra và xin ý kiến của UBND huyện về 5 trường hợp này, sau đó căn cứ vào sự chỉ đạo của huyện mà giải quyết thôi, chứ xã còn biết làm gì hơn.

Đối với xã thì đó là một hướng giải quyết hợp lý. Tuy nhiên đối với 5 hộ trên, thì sẽ rất thiệt thòi bởi không biết họ sẽ còn phải chờ đợi thêm mấy năm nữa?

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất