| Hotline: 0983.970.780

Nuôi cá lăng chấm trên lòng hồ thủy lợi

Thứ Ba 07/11/2023 , 12:00 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Cá lăng chấm nuôi 1 năm đạt trọng lượng 0,8 - 1,2 kg/con. Mỗi lồng nuôi thể tích 80m3 đem lại lợi nhuận 25 triệu đồng/năm. Đây là đối tượng nuôi mới nhiều triển vọng.

Sau một thời gian gắn bó với các đối tượng nuôi truyền thống như cá diêu hồng, trê lai... hiệu quả kinh tế thấp, năm 2022, ông Trần Đức Dũng tại thôn Xung Phong, xã Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) chuyển sang nuôi cá lăng chấm. Đây là đối tượng nuôi có giá trị kinh tế cao nhưng tại huyện Vĩnh Linh chưa có người nuôi.

Cá lăng chấm là đối tượng nuôi mới tại Quảng Trị có giá trị kinh tế cao. Ảnh: Võ Dũng.

Cá lăng chấm là đối tượng nuôi mới tại Quảng Trị có giá trị kinh tế cao. Ảnh: Võ Dũng.

Trong lồng nuôi có thể tích 80m3 trên hồ Bảo Đài, ông Dũng đưa vào nuôi thử nghiệm 600 con cá lăng chấm giống, kích cỡ 10 - 12cm. Tuy nhiên, thời gian đầu ông gặp không ít khó khăn. Ở môi trường nuôi mới nên cá bị mắc các bệnh ngoài da. May mắn là được sự hỗ trợ của các kỹ sư thủy sản từ Trạm Khuyến nông huyện Vĩnh Linh, ông đã tìm ra phương pháp chữa trị, nâng cao tỉ lệ sống cho cá và tích lũy được kinh nghiệm.

Bài liên quan

Theo ông Dũng, cá lăng chấm thường xuất hiện bệnh ở thời điểm giao mùa, từ tháng 3 - 4 hàng năm. Để cá phát triển tốt, lồng nuôi phải được vệ sinh thường xuyên; treo các túi vôi trong lồng để phòng bệnh cho cá. Định kỳ, người nuôi cần trộn thêm men tiêu hóa, khoáng chất, vitamin C vào thức ăn để tăng cường sức đề kháng cho cá.

Sau gần 1 năm nuôi, cá lăng chấm trong lồng nuôi của ông Dũng đạt tỉ lệ sống trên 80%, trọng lượng từ 0,8 - 1 kg/con. Giá bán với số lượng lớn cho thương lái từ 80.000 - 90.000 đồng/kg; bán lẻ cho các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn 120.000 - 130.000 đồng/kg. Tính ra, trừ chi phí ông Dũng lãi ròng trên 25 triệu đồng.

Nhận thấy đây là đối tượng nuôi mới mang lại lợi nhuận cao, có đầu ra khá ổn định, ông Dũng quyết định chuyển 8 lồng nuôi của gia đình sang nuôi loại cá này. Hiện tại, mỗi lồng có thể thả nuôi khoảng 1,5 nghìn con cá giống. Ông Dũng nuôi gối vụ, cứ từ 2 - 3 tháng lại thả giống một lồng để có cá thu hoạch quanh năm.

Theo ông Dũng, kỹ thuật nuôi cá lăng chấm tương đối đơn giản nhưng nguồn nước phải sạch, chảy chậm. Thức ăn của cá lăng chấm khi còn nhỏ chủ yếu là thức ăn công nghiệp, khi cá đạt trọng lượng khoảng 0,2 kg/con trở lên thì chuyển dần sang cho ăn bằng thức ăn tự phối trộn, ép viên có độ đạm phù hợp để giảm chi phí.

“Mặc dù có thời gian nuôi dài hơn, trung bình phải từ 1 năm trở lên mới thu hoạch nhưng so với cá diêu hồng, rô phi, trê lai... thì cá lăng chấm cho hiệu quả kinh tế cao hơn gấp nhiều lần. Đầu ra cũng ổn định khi có thương lái đến thu mua với số lượng lớn”, ông Dũng cho hay.

Ông Phan Văn Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị cho biết, đây là mô hình nuôi cá lăng chấm đầu tiên tại Quảng Trị. Qua theo dõi có thể khẳng định, so với các đối tượng nuôi truyền thống thì cá lăng chấm mang lại thu nhập cao cho nông dân. Đặc biệt, nuôi trong lồng bè, nước lưu thông liên tục nên cá ít bị bệnh, khỏe mạnh, nhanh lớn, tiết kiệm được chi phí thuốc thú y thủy sản.

Với khoảng 120 hồ đập thủy lợi, Quảng Trị có tiềm năng lớn để phát triển các mô hình nuôi thủy sản trong lồng bè. Ảnh: Võ Dũng.

Với khoảng 120 hồ đập thủy lợi, Quảng Trị có tiềm năng lớn để phát triển các mô hình nuôi thủy sản trong lồng bè. Ảnh: Võ Dũng.

Nhờ dòng nước lưu thông liên tục nên người nuôi không phải lo lượng thức ăn thừa, phân cá như nuôi trong ao; giảm thiểu được khâu xử lý môi trường ao nuôi và thời gian nghỉ của ao sau mỗi vụ, từ đó giảm được nhiều chi phí. Khi nuôi cá trong lồng bè người nuôi dễ kiểm soát và cân đối lượng thức ăn, thịt cá dai, ngon, giá bán cao hơn các loại cá khác.

Quảng Trị có tiềm năng lớn trong nuôi thủy sản lồng bè

“Quảng Trị hiện có khoảng 120 hồ đập thủy lợi. Đây là tiềm năng rất lớn để phát triển các mô hình nuôi thủy sản trong lồng bè, trong đó có mô hình nuôi cá lăng chấm, góp phần đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản. Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình, người dân cần tham khảo, nghiên cứu về kỹ thuật, điều kiện tự nhiên cũng như nguồn thức ăn để tránh rủi ro”, ông Phan Văn Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị, cho biết.

Xem thêm
Phối hợp xử lý tàu cá bị mất kết nối giám sát hành trình trên biển

BÌNH THUẬN Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp, tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ đối với tàu cá nhằm nỗ lực tháo gỡ 'thẻ vàng' EC.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.