| Hotline: 0983.970.780

Ông Putin: Quan hệ Nga - Trung là 'hình mẫu' cho các nước khác

Thứ Tư 23/10/2024 , 09:11 (GMT+7)

Tại cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng quan hệ tốt đẹp giữa Bắc Kinh và Moscow là hình mẫu cho các quốc gia khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan, Nga, hôm 22/10. Ảnh: TASS.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan, Nga, hôm 22/10. Ảnh: TASS.

"Hiện tại, thế giới đang trải qua những thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm, tình hình quốc tế đang có nhiều diễn biến hỗn loạn. Nhưng tôi tin chắc rằng tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Nga sẽ tiếp tục được duy trì qua nhiều thế hệ, và trách nhiệm của các nước lớn đối với người dân của họ sẽ không thay đổi", ông Tập Cận Bình nói với Tổng thống Putin tại thành phố Kazan của Nga bên lề hội nghị thượng đỉnh BRICS hôm 22/10.

Ông Putin gọi ông Tập Cận Bình là "người bạn thân thiết" và cho rằng quan hệ đối tác với Trung Quốc là một nhân tố tạo ra sự ổn định trên thế giới.

"Chúng tôi có thể tự tin khẳng định rằng quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đã trở thành một hình mẫu tiêu chuẩn về cách xây dựng mối quan hệ giữa hai quốc gia trong thế giới hiện đại", nhà lãnh đạo Nga tuyên bố. Ông Putin cũng cho rằng hợp tác giữa hai nước láng giềng có "bản chất là bình đẳng và cùng có lợi" và không phụ thuộc vào môi trường bên ngoài.

"Hợp tác Nga - Trung trong các vấn đề thế giới là một trong những nhân tố chính tạo ra sự ổn định trên trường quốc tế. Chúng tôi dự định tăng cường phối hợp hơn nữa trên tất cả các nền tảng đa phương để đảm bảo an ninh toàn cầu và trật tự thế giới công bằng", ông Putin nói.

Ông Tập Cận Bình cho rằng hợp tác trong nhóm BRICS là "nền tảng quan trọng nhất cho sự đoàn kết và hợp tác giữa các nền kinh tế mới nổi và các nước đang phát triển trên thế giới hiện nay". Ông nói rằng khối này sẽ là "một thế lực chính trong việc thúc đẩy một thế giới đa cực, bình đẳng và có trật tự".

Sau cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đánh giá cuộc gặp là "rất cởi mở" và "mang tính xây dựng".

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Nga và hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia đã tăng trưởng ổn định bất chấp vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây. Kim ngạch thương mại Nga - Trung lên tới 82 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nay, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc.

Con số này gần bằng hơn 10 tháng đầu năm năm 2023, năm đã ghi nhận kỷ lục trong thương mại song phương giữa hai nước. Giới truyền thông dự đoán năm nay có thể sẽ xô đổ kỷ lục của năm 2023 và tăng gấp 2,5 lần kể so với năm 2020.

Hồi tháng 8/2024, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết, hơn 95% các giao dịch giữa Nga và Trung Quốc đã được thực hiện bằng đồng rúp hoặc nhân dân tệ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Triều Tiên phá hủy các tuyến đường nối với Hàn Quốc

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung các tuyến đường nối với Hàn Quốc vào trưa ngày 15/10.

Mỹ lần đầu sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 tấn công Houthi

Mỹ đã lần đầu tiên sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit tấn công các kho vũ khí của lực lượng Houthi ở Yemen vào sáng 17/10.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất