| Hotline: 0983.970.780

Pháp chấm dứt hiện diện ở Niger

Thứ Hai 25/09/2023 , 08:12 (GMT+7)

Tổng thống Emmanuel Macron cho biết Pháp sẽ rút đại sứ và quân đội khỏi Niger sau cuộc đảo chính hồi tháng 7/2023 ở quốc gia Tây Phi này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trên kênh truyền hình TF1 tối 24/9. Ảnh: AFP.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trên kênh truyền hình TF1 tối 24/9. Ảnh: AFP.

“Pháp đã quyết định đưa Đại sứ và các nhân viên ngoại giao trở về Pháp trong ít giờ tới. Chúng tôi cũng quyết định dừng hợp tác quân sự với chính quyền hiện tại của Niger. Vấn đề này sẽ được thực hiện trong những tuần tới”, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết hôm 24/9.

Ông Macron cho biết 1.500 lính Pháp sẽ được rút về vào cuối năm nay, đồng thời khẳng định Pháp từ chối "bị lực lượng đảo chính bắt làm con tin".

Tổng thống Macron khẳng định Pháp không công nhận chính quyền quân sự tại Niger, song Pháp sẽ phối hợp với các lãnh đạo chính quyền quân sự Niger để đảm bảo quá trình rút quân diễn ra suôn sẻ.

Thông báo của ông Macron được đưa ra sau khi chính quyền quân sự Niger tuyên bố sẽ đóng cửa không phận của Niger đối với các máy bay thương mại và quân sự của Pháp, để ban lãnh đạo mới có thể “giành lại toàn quyền kiểm soát bầu trời và lãnh thổ của nước này”.

Sau thông báo của Tổng thống Pháp Macron, giới lãnh đạo quân sự Niger tuyên bố nước này đạt "bước tiến mới về chủ quyền". "Đây là thời khắc lịch sử, nói lên quyết tâm và ý chí của người dân Niger", chính quyền quân sự Niger cho biết.

Trước khi cuộc đảo chính diễn ra, Niger là một đối tác an ninh quan trọng của Pháp và Mỹ ở khu vực nhằm chống lại các phiến quân Hồi giáo nổi dậy ở Tây và Trung Phi.

Quan hệ giữa Pháp và Niger trở nên căng thẳng sau khi chính quyền Tổng thống Mohamed Bazoum, có quan điểm thân Pháp, bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 7/2023. Lực lượng đảo chính sau đó đã thành lập chính phủ lâm thời và liên tục yêu cầu Pháp triệu hồi Đại sứ, rút quân khỏi Niger và chấm dứt các thỏa thuận hợp tác quốc phòng đã ký trước đó bất chấp sự phản đối của Pháp.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Nagoya, Nhật Bản cho thấy, việc thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con giúp kéo dài tuổi thọ.