| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện loài ong mới ở Vườn quốc gia Vũ Quang

Thứ Năm 03/10/2024 , 16:35 (GMT+7)

Loài ong ký sinh này thuộc họ ong mật, được đặt tên theo nơi phát hiện ra chúng ở Vườn Quốc gia Vũ Quang.

Loài ong ký sinh mới được phát hiện ở Vườn Quốc gia Vũ Quang. Ảnh: Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật.

Loài ong ký sinh mới được phát hiện ở Vườn Quốc gia Vũ Quang. Ảnh: Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật.

Ông Nguyễn Danh Kỳ, Giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) phối hợp cùng Vườn quốc gia Vũ Quang sau thời gian nghiên cứu đã công bố phát hiện loài ong ký sinh mới tại Vườn quốc gia Vũ Quang.

Đây là loài ong ký sinh mới được đặt tên là Pasites vuquang Tran, Engel, and L.T.P. Nguyen, 2024 thuộc giống Pasites, tộc Ammobatini, họ Apidae (họ ong mật). Loài này được đặt tên theo nơi phát hiện ra chúng ở Vườn quốc gia Vũ Quang.

Pasites Jurine là một trong những giống có phân bố rộng rãi nhất của tộc ong ký sinh Ammobatini (phân họ Nomadinae). Các loài Pasites xuất hiện từ vùng Cổ Bắc (Holarctic) đến mũi Hảo Vọng của Nam Phi, Madagascar, Bắc châu Á đến Nam châu Á.

Theo Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, việc phát hiện loài Pasites vuquang ghi nhận sự xuất hiện lần đầu tiên của tộc Ammobatini và giống Pasites ở Việt Nam. Điều này cho thấy tiềm năng đa dạng sinh học của Việt Nam còn chưa được khám phá đầy đủ.

Xem thêm
Gia Lai trải ‘thảm đỏ’ cho các dự án đầu tư trồng rừng

Với mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ che phủ rừng đạt 49,2%, tỉnh Gia Lai đang chủ trương trải 'thảm đỏ' đối với các dự án đầu tư vào lĩnh vực trồng rừng.

Phú Yên ứng dụng công nghệ quản lý, bảo vệ rừng

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên đang ứng dụng những giải pháp công nghệ nhằm giúp cán bộ, nhân viên trong ngành hoàn thành nhiệm vụ.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.