| Hotline: 0983.970.780

Phó phòng giải phóng mặt bằng tỉnh bị tố sai phạm khi thực thi công vụ

Thứ Hai 26/10/2020 , 10:16 (GMT+7)

Một phó trưởng phòng thuộc Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh Bình Định bị tố sai phạm khi thực thi công vụ, vì sự cố này ông không được bổ nhiệm lại chức vụ cũ.

Chủ đất đã ký hồ sơ mà không thấy bồi thường

Theo trình bày của bà Nguyễn Thị Kim Chung ở thôn Bình Long, xã Canh Vinh (huyện Vân Canh, Bình Định), vào năm 1993, Nhà nước giao quyền sử dụng đất cho gia đình bà với diện tích 5.446m2, trong đó có thửa đất có tục danh “đám cây xoài” rộng 3.071,9m2, gia đình bà sử dụng từ đó đến nay không xảy ra tranh chấp.

Năm 2019, Nhà nước có chủ trương thu hồi diện tích 3.071,9m2 nói trên cùng một số diện tích của nhiều hộ dân khác trong thôn An Long 2 (xã Canh Vinh) để xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án đường phía Tây tỉnh Bình Định. Sau đó, Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Bình Định tiến hành đo đạc, kiểm kê tài sản trên đất và lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho hộ bà Chung phần đất có diện tích 1.433,6m2 với số tiền gần 150 triệu đồng.

Tiếp đến, vào ngày 12/2/2020, cán bộ thuộc Ban GPMB tỉnh Bình Định yêu cầu bà Chung đến hội trường UBND xã Canh Vinh ký bổ sung hồ sơ bồi thường số diện tích đất còn lại có diện tích là 1.638,3m2. Thế nhưng sau khi ký hồ sơ một thời gian dài mà bà Chung không thấy bồi thường. Chờ lâu nóng ruột, bà Chung đã làm đơn khiếu nại gửi chính quyền địa phương nhờ can thiệp, làm rõ vấn đề.

Bà Nguyễn Thị Kim Chung với thửa đất bị cán bộ GPMB lập hồ sơ bị chồng lấn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Bà Nguyễn Thị Kim Chung với thửa đất bị cán bộ GPMB lập hồ sơ bị chồng lấn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo ông Trần Văn Bài, Chủ tịch UBND xã Canh Vinh, việc bà Chung và cán bộ Ban GPMB tự đi đo đất xã không được thông báo. Thế nhưng khi kiểm tra bản đồ địa chính thì UBND xã Canh Vinh phát hiện diện tích đất 1.638,3m2 trong hồ sơ bổ sung của bà Chung đã được cấp quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Văn Minh và ông Trần Minh Thuận, các chủ hộ này đã được nhận hỗ trợ, bồi thường. Vì vậy, xã không thể ký xác nhận vào hồ sơ của bà Chung. “Bà Chung liên tục khiếu nại về việc hồ sơ đo đạc với diện tích 1.638,3m2 đã có ký chữ ký của bà bây giờ đang ở đâu, vấn đề này thuộc về trách nhiệm của cán bộ Ban GPMB tỉnh chứ chúng tôi không biết chuyện này”, ông Bài khẳng định.

Thế là bà Chung làm đơn tố cáo các cán bộ thuộc Ban GPMB tỉnh gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định để nhờ xem xét, giải quyết.

Lập hồ sơ  bị chồng lấn

Cuối tuần qua, Ban GPMB tỉnh Bình Định, cho biết lãnh đạo đơn vị này đã ký quyết định kết luận việc xác minh nội dung tố cáo của bà Nguyễn Thị Kim Chung về việc một số cán bộ thuộc đơn vị này có biểu hiện tiêu cực trong quá trình thực hiện công tác đo đạc, lập hồ sơ bồi thường để giải phóng mặt bằng xây dựng Khu tái định cư phục vụ dự án đường phía Tây tỉnh Bình Định.

Trong đơn, bà Chung tố cáo 3 nội dung chính: Nội dung thứ nhất tố cáo ông Trần Quốc Trầm, Phó trưởng phòng GPMB và ông Nguyễn Bình Nguyên, nhân viên Phòng GPMB đã lừa bà Chung ký vào hồ sơ bổ sung để nhận tiền bồi thường đất và tài sản trên đất nhằm chiếm đoạt tiền bồi thường khi thu hồi đất của bà Chung với diện tích 1.638,3m2 để làm Khu tái định cư tại thôn An Long 2 (xã Canh Vinh); nội dung thứ 2 bà Chung tố cáo ông Trầm tự ý đo đạc bổ sung diện tích 1.638,3m2, chỉ đạo ông Nguyên đưa bà Chung ký hồ sơ kỹ thuật thửa đất, sau đó chỉ đạo hủy hồ sơ mà không trao đổi, thống nhất với bà Chung; nội dung thứ 3 bà Chung tố cáo ông Phạm Thanh Ly, thôn phó thôn Bình Long, đến gặp bà Chung nói ông Trầm bảo ra nhà bà nhận tiền để anh em nhậu.

Kết quả xác minh cho thấy, trong 3 nội dung bà Chung tố cáo chỉ có nội dung thứ 2 là đúng.

Sau khi xác minh, Ban GPMB tỉnh Bình Định, kết luận: Việc ông Trầm tự ý đo đạc bổ sung diện tích đất 1.638,3m2 chồng lấn các thửa đất đã được xác nhận bồi thường, diện tích này không có trong bản đồ đo đạc phục vụ dự án đã được ký nghiệm thu và đưa hộ dân ký nhằm mục đích xem xét bồi thường bổ sung là không đúng với quy trình xử lý công việc. Thêm vào đó, sau khi UBND xã Canh Vinh không ký xác nhận vì hồ sơ chồng lấn lên đất của người khác, ông Trầm lại tự ý chỉ đạo hủy hồ sơ mà không làm việc lại với bà Chung.

Tuy sự việc này chưa xảy ra hậu quả, vì hồ sơ kỹ thuật thửa đất không được các bên liên quan, kể cả ông Trần Quốc Trầm, ký xác nhận và cũng chưa thực hiện các thủ tục bồi thường. Tuy nhiên, ông Trầm đã vi phạm quy trình thực hiện công tác đo đạc bản đồ địa chính phục vụ công tác bồi thường, GPMB, gây ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân và của cơ quan.

“Vì những lý do trên, lãnh đạo Ban GPMB tỉnh Bình Định đã tổ chức họp kiểm, phê bình nghiêm khắc và yêu cầu ông Trầm kịp thời chấn chỉnh, không để tái diễn khuyết điểm này. Bên cạnh đó, ông Trầm là cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng đã đến thời điểm xem xét bổ nhiệm lại vào đầu tháng 11 tới, nhưng với những vi phạm nêu trên và quá trình thực hiện nhiệm vụ của ông Trầm, lãnh đạo Ban GPMB tỉnh Bình Định đã thống nhất không thực hiện bổ nhiệm lại chức danh Phó trưởng phòng Phòng GPMB đối với ông này”, ông Đào Văn Khôi, Trưởng Ban GPMB tỉnh Bình Định.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.