| Hotline: 0983.970.780

Sông Ba bị 'phú dưỡng hóa'

Thứ Tư 13/04/2016 , 07:15 (GMT+7)

Hiện tượng này xuất hiện khi nước sông chứa nhiều chất thải hữu cơ, gặp thời tiết nắng nóng tạo điều kiện cho vi tảo xanh phát triển. Sau khi tảo chết sẽ dẫn đến nước chuyển sang màu đỏ, gây ô nhiễm.

Ngành chức năng huyện Krông Pa (Gia Lai) vừa tổ chức kiểm tra sông Ba đoạn chảy qua địa phận xã Chư Ngọc thì phát hiện nước nơi này nổi váng, có màu xanh rêu, mùi tanh, chiều dài bị ảnh hưởng khoảng nửa cây số. Dòng sông như đang mang trong mình bệnh trọng.

Theo người dân ở đây, tình trạng này xuất hiện độ 1 tuần nay và váng xanh đang ngày càng lan rộng. Theo nhận định bước đầu của cơ quan chuyên môn thì đây là hiện tượng “phú dưỡng hóa”.

Hiện tượng này xuất hiện khi nước sông chứa nhiều chất thải hữu cơ, gặp thời tiết nắng nóng tạo điều kiện cho vi tảo xanh phát triển. Thông thường, sau khi vi tảo xanh phát triển được khoảng 4 tuần thì chết, dẫn đến nước chuyển sang màu đỏ, gây ô nhiễm dòng nước khiến các vi sinh vật hoặc động vật thủy sinh sẽ chết.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng là do thời gian vừa qua, thời tiết nắng nóng và hạn hán, dòng sông cạn nước trong khi đó nước thải do các nhà máy chế biến tinh bột sắn, nhà máy chế biến gỗ MDF, nhà máy mía đường... nằm trên địa bàn thị xã An Khê xả tràn lan không đủ để dung hòa, đã tập trung nhiều ở lòng hồ Chư Ngọc (đoạn cuối sông Ba), tạo điều kiện cho vi tảo xanh phát triển.

 Bên cạnh đó, từ khi thủy điện An Khê- Ka Nak do Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng trên địa bàn huyện Kbang, thị xã An Khê có công suất 173 MW tiến hành chặn sông, nắn và đổi dòng để nước từ sông Ba chảy sang sông Côn (Bình Định) vào tháng 1/2011 thì cũng là lúc vùng hạ lưu bị cạn kiệt, kéo theo tình trạng ô nhiễm môi trường thường xuyên xảy ra.

Từ hiện tượng trên, UBND huyện Krông Pa đã gửi báo cáo kiến nghị UBND tỉnh vào cuộc và có biện pháp xử lý nhằm hạn chế mức độ ô nhiễm của dòng sông. Nếu không dòng sông này có nguy cơ đổi màu và nhánh chóng ô nhiễm nặng.

(Gia Lai)

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.