| Hotline: 0983.970.780

Tăng cường khả năng chống chịu khí hậu cực đoan cho khu vực đô thị

Thứ Bảy 13/11/2021 , 21:07 (GMT+7)

Các khu vực đô thị tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức và tình trạng dễ bị tổn thương do thiên tai và các yếu tố liên quan đến con người.

Hội thảo tham vấn kỹ thuật đối với Dự án 'Tăng cường khả năng chống chịu khí hậu cực đoan cho khu vực đô thị ở Đông Nam Á' ngày 12/11.

Hội thảo tham vấn kỹ thuật đối với Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu khí hậu cực đoan cho khu vực đô thị ở Đông Nam Á" ngày 12/11.

Ngày 12/11, Văn phòng Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai (Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN-PTNT)) phối hợp với Trung tâm Phòng, chống thiên tai châu Á tổ chức Hội thảo tham vấn kỹ thuật đối với Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu khí hậu cực đoan cho khu vực đô thị (URCE) ở Đông Nam Á" để xây dựng các hoạt động chi tiết nhằm hỗ trợ kỹ thuật cho công tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai khu vực đô thị tại Việt Nam, đặc biệt ở 2 thành phố thí điểm là Nam Định và Mỹ Tho.

Việt Nam có đường bờ biển dài gần 3.000km, đa số các thành phố lớn và trung tâm đô thị của Việt Nam nằm ven biển hoặc dọc các con sông. Các khu vực đô thị đang phải đối mặt với nhiều thách thức và tình trạng dễ bị tổn thương do thiên tai liên quan đến khí hậu (bão, nước dâng do bão, lũ, xâm nhập mặn và nước biển dâng) và các yếu tố liên quan đến con người như đô thị hóa nhanh không theo kế hoạch, cơ sở hạ tầng dân sự lạc hậu.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, đến năm 2019, gần 36,62% dân số tập trung ở khu vực thành thị. Dự kiến, quá trình đô thị hóa sẽ tiếp tục tăng ở Việt Nam và tính đến năm 2050, tỷ lệ dân số sống ở khu vực đô thị sẽ là 57%.

Dưới sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác Phát triển Na Uy (Norad) Trung tâm Phòng, chống Thiên tai châu Á (ADPC) khởi xướng triển khai Chương trình 5 năm (2018-2023) về “Tăng cường khả năng chống chịu khí hậu cực đoan (URCE) cho khu vực đô thị ở Đông Nam Á”.

Mục tiêu tổng thể của Chương trình nhằm tăng cường khả năng chống chịu của hệ thống và cộng đồng cư dân khu vực đô thị trước các hiện tượng khí hậu cực đoan mới nổi, thiên tai và tình trạng khẩn cấp được dự đoán cho một số thành phố của Myanmar và Việt Nam.

Các khu vực đô thị của Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức và tình trạng dễ bị tổn thương do thiên tai liên quan đến khí hậu. Ảnh: Hoàng Minh/Báo TN&MT.

Các khu vực đô thị của Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức và tình trạng dễ bị tổn thương do thiên tai liên quan đến khí hậu. Ảnh: Hoàng Minh/Báo TN&MT.

Theo kinh nghiệm của ADPC, để tăng cường khả năng chống chịu với các hiện tượng cực đoan ở khu vực đô thị cần phải hiểu các rủi ro hiện tại và trong tương lai, xây dựng năng lực phòng ngừa, quản lý khẩn cấp, phát triển ngành cũng như cơ chế quản trị rủi ro và học hỏi để quản lý rủi ro bền vững cho tương lai.

Do đó, ADPC đề xuất áp dụng cách tiếp cận đa ngành với sự tham gia của các bên liên quan từ nhiều lĩnh vực khác nhau để tham mưu cho Tổng cục Phòng, chống thiên tai thiết kế các hoạt động phù hợp tại Việt Nam

Dự án URCE nhằm mục tiêu tăng cường khả năng chống chịu cho khu vực đô thị trước các hiện tượng thời tiết và khí hậu cực đoan thông qua việc hiểu rõ các rủi ro hiện tại và trong tương lai, xây dựng năng lực phòng ngừa, quản lý khẩn cấp, giảm thiểu rủi ro trong phát triển ngành cũng như mang lại các cơ chế quản trị rủi ro, học hỏi nhằm quản lý rủi ro bền vững trong tương lai.

Hiện tại, ADPC đang phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Phòng, chống thiên tai tổ chức tham vấn kỹ thuật với các Bộ, ngành, địa phương liên quan để xây dựng các nhiệm vụ cụ thể và xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động nhằm đạt được 5 kết quả chính mà dự án đã đặt ra.

Dự kiến, các phát hiện từ các nghiên cứu khuôn khổ Dự án và kiến thức được URCE tổng hợp từ kinh nghiệm quốc tế sẽ được nhân rộng ở các thành phố cũng như các quốc gia khác tại khu vực Đông Nam Á thông qua các hoạt động cấp quốc gia và khu vực trong khuôn khổ Chương trình.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.