| Hotline: 0983.970.780

Tiêm Vitamin C để làm trắng da: Quá nguy hiểm!

Thứ Ba 08/11/2016 , 08:29 (GMT+7)

Các bác sĩ cho biết, Vitamin C có từ lâu, tuy nếu người dân tự ý dùng không theo chỉ dẫn của bác sĩ thì sẽ nguy hiểm.

Tưởng bổ hóa hại

Đưa con đi khám, chị Nguyễn Thị D (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, sợ chế độ ăn không đủ chất nên chị thường mua C sủi về để cả nhà dùng hàng ngày. Ngày nào chị cũng uống 1-2 viên và cậu con trai 15 tuổi và cô con gái lên 6 tuổi cũng “nghiện” không kém chị. Lọ C sủi 2 anh em chỉ dùng 2-3 ngày là hết.

vintmin162109354
Lạm dụng Vintamin C có thể gây hại
 

“Chỉ đến khi con kêu lâm râm đau bụng, tôi mới đưa đi khám. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán cháu bị đau dạ dày. Bác sĩ có hỏi chế độ ăn uống, sinh hoạt của các cháu tôi ngả ngửa khi nguyên nhân là do các cháu uống quá nhiều C sủi. Bởi việc uống quá liều C sủi nguy hiểm, thủ phạm gây đau dạ dày và sỏi thận” chị D. nói.

Một trường hợp khác cũng phải đến viện cấp cứu vì sốc phản vệ. Bệnh nhân này năm nay 35 tuổi (Hà Nội) đến viện trong tình trạng sốc phản vệ vì tiêm Vitamin C làm đẹp. Mặc dù chuyện đã xảy ra đã lâu nhưng đến nay mỗi lần nhắc lại bệnh nhân này không khỏi rùng mình. Chị kể lại, do bị sạm da, nám da nên chị thử tiêm Vitamin C để làm trắng da. Hôm ấy, tiêm xong nửa tiếng chị bắt đầu có dấu hiệu vã mồ hôi, tay chân lạnh. Ngay sau đó chị được đưa đến bệnh viện cấp cứu, do đến viện kịp thời.

Nói về tiêm vitamin C làm đẹp, PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng - nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đây thực sự là việc làm nguy hiểm. Ông đã từng chứng kiến một đồng nghiệp của mình tử vong sau khi tiêm Vitamin C làm đẹp. Dù là bác sĩ nhưng vẫn bị chết vì sốc phản vệ do tiêm Vitamin C, điều này thực sự là hồi chuông cảnh báo tới các tín đồ mê muội tiêm Vitamin C làm đẹp.

PGS Dũng cho biết thêm Vitamin C có từ lâu, việc bổ sung Vitamin C là đúng nhưng phải theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu mỗi người tự ý bổ sung Vitamin C theo mỗi cách khác nhau không theo chỉ dẫn rất nguy hiểm. PGS Dũng cho rằng, kể cả người khoẻ, cũng cần có sự tư vấn của bác sĩ. Bởi từ chỗ cung cấp Vitamin C đáng lẽ có lợi thì sẽ thành có hại.

“Sử dụng vitamin C có hại khi dùng liều lượng quá cao gây thừa Vitamin C, gây tác hại quá liều hấp thu từ ruột vào, tăng lượng canxi máu cao gây sỏi thận. Khi bị sỏi thận không dễ chữa, ngoài ra còn nhiều tác hại khác như đau dạ dày nếu uống Vitamin C lúc đói, sử dụng nhiều C sủi dù đào thải ra ngoài nhưng vẫn hại thận”, PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng nói.
 

Người bình thường không cần bổ sung

Ngoài ra, cũng theo PGS Dũng thì hiện nay 1 số bệnh viện ở phương tây họ có quy định rõ ràng về việc sử dụng Vitamin C. Cụ thể, như BV Bệnh viện Mayo clinic (Mỹ) cũng đưa ra khuyến cáo cho trẻ uống với liều lượng như thế nào, phụ nữ uống bao nhiêu, phụ nữ có thai uống bao nhiêu, đàn ông uống bao nhiêu, người văn phòng uống bao nhiêu... Có người uống nhiều, người uống ít. Tất cả những cái đó rất chi tiết chứ không phải cứ uống Vitamin C đều được.

“Những trường hợp đã ăn uống đầy đủ thức ăn lẫn hoa quả, rau củ... tức là đã có đủ vitamin C, không cần bổ sung thêm. Vitamin C nếu bổ sung, tốt nhất cho những trường hợp rối loạn hấp thu. Trong 1 số trường hợp họ muốn đưa 1 lượng Vitamin C nhiều để chữa bệnh lý đặc biệt, có thể dùng đường tiêm. Tuy nhiên việc tiêm này cũng rất thận trọng vì có thể tử vong do sốc phản vệ sau khi tiêm Vitamin C như những trường hợp trên”, PGS Dũng nói.

Do đó, theo PGS Dũng thì ngưỡng an toàn để dùng Vitamin C với người lớn là 1 viên/ngày dưới 2gram dùng trong 1 tháng trở lại; trẻ em từ 5 tuổi trở lên dưới 1 gram, dưới 5 tuổi dưới 500 mg/1 ngày. Đáng lưu ý, với liều lượng trên chỉ nên bổ sung ngắn hạn, nhưng nếu bổ sung từ 3 tháng trở lên dứt khoát phải có tư vấn của bác sĩ. 

Ngoài ra, PGS Dũng cho rằng nếu người sức khỏe bình thường không cần thiết bổ sung Vitamin C. Trường hợp bệnh nhân thiếu máu, suy dinh dưỡng, ung thư, ngộ độc mãn, ăn kém thì mới bổ sung Vitamin C.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.