| Hotline: 0983.970.780

Tổ chức nhận máu tại chỗ nếu có 10 người đăng ký

Thứ Sáu 30/07/2021 , 14:00 (GMT+7)

Nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt lượng máu dự trữ, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương lên nhiều kịch bản để đảm bảo các nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19.

Người tình nguyện hiến máu đeo khẩu trang, và đảm bảo giữ khoảng cách trong suốt quá trình. Ảnh: Lê Việt.

Người tình nguyện hiến máu đeo khẩu trang, và đảm bảo giữ khoảng cách trong suốt quá trình. Ảnh: Lê Việt.

Theo Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, các điểm hiến máu cố định hiện vắng người, nhất là từ khi các tỉnh, thành phố phía Nam và Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Hàng loạt lịch hiến máu bị hủy hoặc lùi thời gian tổ chức. Nguồn máu dự trữ trong kho của Viện cũng sắp cạn.

Ngoài thiếu máu theo nhóm, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương còn thiếu các chế phẩm tiểu cầu. Vào một số thời điểm, có nơi chỉ cung cấp được 50 – 70% nhu cầu máu phục vụ điều trị.

Chương trình Hành trình Đỏ, vốn là chiến dịch hiến máu lớn nhất hàng năm, cũng vấp phải khó khăn chưa từng có. Qua nửa chặng đường năm 2021, chương trình mới tiếp nhận được 30% lượng máu dự kiến và có thể sẽ kéo dài hơn thường lệ.

Tính đến ngày 20/7, mới có 18 tỉnh, thành phố tổ chức xong các ngày hiến máu chính thức của Hành trình Đỏ, với hơn 14.000 đơn vị máu được tiếp nhận. Nếu tính cả các ngày hiến máu hưởng ứng khác, con số tổng của chiến dịch vào khoảng 33.500 đơn vị máu.

Để giải quyết vấn đề cấp bách, TS. Trần Ngọc Quế, người phụ trách Trung tâm Máu Quốc gia (Viện Huyết học Truyền máu Trung ương) kêu gọi người dân hưởng ứng Hành trình Đỏ. Bên cạnh đó, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cũng có những giải pháp nhằm tăng lượng máu trong kho.

“Viện sẵn sàng tiếp nhận máu tại cơ quan, đơn vị hoặc cộng đồng dân cư nếu có khoảng 10 người đăng ký. Các cán bộ, nhân viên tham gia tiếp nhận máu của Viện đều tuân thủ quy định 5K, đã được tiêm vacxin phòng Covid-19 và xét nghiệm Covid-19 định kỳ 3 ngày một lần", TS. Quế nói.

Viện Huyết học Truyền máu Trung ương và Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện đang tham mưu, đề xuất Chính phủ, Bộ Y tế và UBND các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo công tác tổ chức hiến máu an toàn, đặc biệt ở các địa phương chưa có dịch. TS. Quế cam kết, tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời chia nhỏ lịch hiến máu ra thành nhiều điểm, nhiều buổi, và hẹn người hiến máu đến luân phiên, hạn chế tập trung đông.

Người hiến máu tình nguyện sẽ phải khai báo y tế. Ảnh: Lê Việt.

Người hiến máu tình nguyện sẽ phải khai báo y tế. Ảnh: Lê Việt.

TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban tổ chức Hành trình Đỏ cho biết, dịch Covid-19 buộc các hoạt động như lễ khai mạc, mít tinh, tôn vinh người hiến máu ở nhiều địa phương đều bị cắt. Việc tổ chức tiếp nhận máu được chia thành nhiều địa điểm nhỏ, kéo dài hơn so với kế hoạch ban đầu. Quy mô và số lượng tiếp nhận máu cũng giảm đáng kể. 

"Nhiều địa phương phải hoãn lịch Hành trình Đỏ từ tháng 6 sang tháng 8. Hiện tại hầu hết các ngân hàng máu đều rơi vào tình trạng báo động”, Viện trưởng Khánh nêu thực trạng.

Hà Nội dự kiến là địa phương cuối cùng tổ chức Hành trình Đỏ. Nhưng vào thời điểm cuối tháng 7/2021, ít nhất 16 tỉnh, thành phố đã dời lịch hiến máu sang tháng 8, sau Hà Nội. Đặc biệt, các địa phương này chưa chốt thời gian tổ chức chính thức. Một số nơi như TP. HCM, Đà Nẵng, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Bến Tre, Tây Ninh chỉ tổ chức các điểm hiến máu nhỏ, nhằm đảm bảo nguồn máu cho điều trị.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.