| Hotline: 0983.970.780

Tòa án nhân dân T.P Bắc Kạn xử nhẹ 'con nghiện' gây hại cho xã hội?

Thứ Năm 23/12/2021 , 16:49 (GMT+7)

Vừa ra tù, không giấy phép lái xe, phê ma túy điều khiển ô tô gây tai nạn chết người, nhưng đối tượng chỉ bị Tòa án nhân dân T.P Bắc Kạn xử phạt nhẹ.

Chưa được xóa án tích và dương tính với ma túy

Ngày  30/11/2021, Tòa án Nhân dân thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đã xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” đối với Phạm Mạnh Phong, sinh 24/07/1974, hộ khẩu tại tổ 2, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn).

Theo cáo trạng tại phiên tòa, khoảng 14h ngày 16/03/2021, Phạm Mạnh Phong đã tự ý lấy chiếc xe ô tô BKS 20D-006.53 do bà Ngô Kim Hoa (vợ của Phong) là chủ xe để chở đồ tang lễ (nhà Phong làm nghề bán đồ tang lễ) giao cho khách tại huyện Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn). Khoảng 20 giờ cùng ngày, khi quay về đến đoạn đường Nguyễn Thị Minh Khai hướng Cao Bằng - Hà Nội, thuộc tổ 8, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn do ngủ gật nên Phong không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, đã điều khiển xe ô tô lao lên vỉa hè, đâm đổ cột biển báo trên vỉa hè, sau đó Phong tiếp tục đạp ga và đánh lái sang bên trái theo hướng di chuyển, xe lao về phía trước đâm vào bà Nông Thị Tuyết (sinh năm 1962, trú tại Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn) đang đi bộ sát vỉa hè bên phải theo hướng Hà Nội – Cao Bằng.

Cú đâm phía sau khiến bà Tuyết hất lên nắp capo, văng về phía dải phân cách cứng bằng bê tông. Sau đó chiếc xe do Phong điều khiển tiếp tục vượt qua dải phân cách cứng, làm hỏng một số cây xanh, lao qua đường và đâm hỏng một ô tô đang đỗ trên vỉa hè đối diện.

Hậu quả vụ tai nạn khiến bà Nông Thị Tuyết tử vong tại chỗ, các phương tiện hư hỏng nặng. Sau khi xảy ra tai nạn, Phạm Mạnh Phong đã đến cơ quan Công an thành phố Bắc Kạn đầu thú. Kết quả xác minh của cơ quan chức năng khẳng định: Phạm Mạnh Phong dương tính với morphine (ma túy) và không có giấy phép lái xe. Đối tượng này cũng đã có 2 tiền án, bao gồm 7 năm tù giam về tội “ Mua bán trái phép chất ma túy” và 24 tháng tù giam về tội “ Vận chuyển trái phép chất ma túy” và chưa được xóa án tích.

Hiện trường vụ tai nạn khiến bà Tuyết tử vong tại chỗ. Ảnh: Gia đình nạn cung cấp.

Hiện trường vụ tai nạn khiến bà Tuyết tử vong tại chỗ. Ảnh: Gia đình nạn cung cấp.

Tại bản cáo trạng số 61/CT-VKS ngày 01/11/2021 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đã truy tố đối với Phạm Mạnh Phong về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a,b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Bản cáo trạng cũng chỉ rõ, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị can xuất phát từ việc bị can không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ (điều khiển xe ô tô trong tình trạng trong cơ thể có chất ma túy, không có giấy phép lái xe theo quy định) và do bị can chủ quan, ngủ gật dẫn đến không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường quy định, điều khiển xe lưu thông trong khu vực đông dân cư nhưng không làm chủ được tốc độ nên không kịp chuyển hướng dẫn đến gây tai nạn khiến bà Nông Thị Tuyết tử vong và gây thiệt hại về tài sản cho người khác.

Bản án gây bất bình cho thân nhân bị hại và dư luận địa phương

Mặc dù hành vi phạm tội của Phạm Mạnh Phong là nghiêm trọng và có nhiều tình tiết tăng nặng, nhưng Đại diện VKS chỉ đề nghị mức án cho Phong là từ 36-42 tháng tù giam bên cạnh việc khắc phục hậu quả, bồi thường cho gia đình bị hại theo quy định.

Tại phiên Tòa, Phạm Mạnh Phong đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và lời khai của bị cáo thống nhất với kết quả điều tra của cơ quan chức năng. Trên cơ sở này, Tòa án nhân dân thành phố Bắc Kạn tuyên phạt Phạm Mạnh Phong mức án 42 tháng tù giam, bồi thường gia đình bà Nông Thị Tuyết số tiền 149.400.000 đồng, đồng thời khắc phục hậu quả phương tiện, công trình giao thông hư hỏng do vụ tai nạn. Bản án được thông qua đã khiến người dân tại Bắc Kạn không khỏi bất bình.

Đối tượng Phong (áo trắng) làm việc tại cơ quan công an sau khi gây tai nạn chết người, qua kiểm tra dương tính với ma túy, không có bằng lái xe. Ảnh: Công an Bắc Kạn.

Đối tượng Phong (áo trắng) làm việc tại cơ quan công an sau khi gây tai nạn chết người, qua kiểm tra dương tính với ma túy, không có bằng lái xe. Ảnh: Công an Bắc Kạn.

Trao đổi với Phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, Luật sư Phùng Văn Cầu, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Minh Thư, Đoàn Luật Sư thành phố Hà Nội cho rằng: Theo quy định tại khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự, đối tượng gây tai nạn giao thông chết người nếu không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng ma túy có thể nhận mức án 3-10 năm tù giam. Tuy vậy, đối tượng Phong cùng lúc vi phạm cả 2 quy định và có nhiều tình tiết tăng nặng khác nhưng mức án chỉ tiệm cận khung phạt tối thiểu không phù hợp theo Luật.

Anh Nông Văn Sương, tổ 9, phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn cho rằng: “Tôi khá bất ngờ khi Phạm Mạnh Phong vi phạm cả 2 lỗi nghiêm trọng, mức nào cũng 3-10 năm tù mà lại chỉ phải nhận 42 tháng tù giam, tôi cho rằng mức này là quá nhẹ cho những vi phạm trên, mức án này thì không mang tính răn đe, nhất là tình trạng các lái xe sử dụng ma túy”.

Đồng quan điểm trên, chị Hoàng Thị Hiền, tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn (là hàng xóm với nạn nhân) không giấu nổi thất vọng: “Phạm Mạnh Phong có nhiều vi phạm nghiêm trọng và còn nhiều tình tiết tăng nặng nên mức án như vậy chúng tôi thấy không hợp lý. Tôi đề nghị cơ quan chức năng cần có lý giải rõ ràng cho mức án này. Chứ giờ cứ không có bằng lái, dùng ma túy đâm chết người cũng chỉ xử vài chục tháng tù thì người dân ai còn dám ra đường nữa”.

Trả lời phóng viên, ông Nông Văn Đô, anh trai nạn nhân Nông Thị Tuyết cho biết: Gia đình hoàn toàn không có đơn bãi nại hay giảm án cho Phạm Mạnh Phong nên không hiểu lý do gì Tòa xử ở mức gần như thấp nhất trong khung hình phạt. Gia đình không nhất trí về mức án tù dành cho Phạm Mạnh Phong và sẽ làm đơn kháng nghị lên Tòa án cấp trên.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm