Phản ánh tới báo Nông nghiệp Việt Nam, anh P.V.Q trú tại Tòa CT12B khu chung cư Kim Văn Kim Lũ cho biết, anh đưa gia đình về quê tránh dịch từ 24/7 nhưng đến ngày 02/10 khi quay trở về nhà, gia đình anh đã phải thanh toán 6m³ nước cho Công ty cổ phần nước sạch VTS dù trong thời gian này gia đình không sử dụng.
Theo anh Q, “trước tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19, mình đã đưa gia đình về quê tránh dịch từ ngày 24/7. Sau đó, toàn TP. Hà Nội thực hiện giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ nên mình bị kẹt lại ở quê. Mãi đến ngày 02/10 tình hình dịch bệnh được cơ bản khống chế, mình mới đưa gia đình về lại Hà Nội” .
Khi về đến nhà, anh Q tá hỏa khi thấy hóa đơn tiền nước vẫn báo sử dụng dù trước khi đi gia đình anh đã cẩn thận khóa hết van nước kể cả van nước tổng dẫn vào nhà. Thế nhưng hóa đơn tiền nước trong tháng 8 vẫn thông báo gia đình anh sử đã sử dụng 6m³ nước.
“Kỳ từ tháng 7 – 8 mình sử dụng mình phải trả, nhưng kỳ tháng 8 – 9 mình không sử dụng bất kỳ giọt nước nào mà vẫn phải trả tiền cho 6m³ nước không hiểu ở đâu ra, hóa đơn tháng 9 – 10 (02/9-02/10) vẫn đang chờ vì tiền nước sẽ thu vào mùng 10-13 hàng tháng. Hiện nay, Công ty nước vẫn chưa dùng tin báo sms như điện, chưa thanh toán qua tài khoản ngân hàng mà vẫn bắt thu tại quầy nên gây ra rất nhiều bất tiện, phiền phức”. Anh Q, bức xúc chia sẻ.
Ngoài ra, cũng theo anh Q, trong 02 tháng ở quê, gia đình vẫn duy trì một số thiết bị điện như tủ lạnh, camera, tiền điện trong thời gian này vẫn chỉ duy trì ở mức 163.277đ/ tháng. Trong khi đó, “nước không sử dụng đến vẫn đòi thu tiền 6m³ là hết sức vô lý”, anh Q nói.
Mặt khác, anh Q cũng cho biết thêm, những sự việc bức xúc liên quan đến tiền nước đã xảy ra nhiều tại khu chung cư Kim Văn Kim Lũ nhưng vì sự việc nhỏ, cũng như số tiền bị tính vô lý cũng không nhiều nên người dân ở đây, phần vì ngại phiền phức nên cũng chỉ tặc lưỡi, nộp tiền cho qua chuyện. Đơn cử như có trường hợp chỉ có hơn nhau 1 số nước mà phải trả thêm 40.000 đồng.
Ngay khi phát hiện ra sự việc, anh Q cũng đã nhiều lần liên hệ với tổng đài của Công ty nước sạch VTS để phản ánh nhưng không liên hệ được. Qua nhiều lần, anh Q mới liên hệ được với nhân viên thu tiền nước thì nhận được câu trả lời là: “chỉ ghi theo số đồng hồ” ?
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết đơn vị cung cấp nước sạch cho khu chung cư Kim Văn Kim Lũ là Công ty cổ phần nước sạch VTS. Trước đây, cũng tại khu chung cư này, đơn vị này đã để xảy ra một loạt các bất cập liên quan đến hóa đơn tiền nước, khi số tiền nước mà các cư dân nơi đây phải trả bỗng dưng cao một cách bất thường. Có gia đình tiền nước tháng sau gấp đôi, gấp 3 lần tháng trước dù nhu cầu sử dụng không tăng.