| Hotline: 0983.970.780

Vụ 'Chủ tịch xã NTM xây nghĩa trang trên giấy': Không dung túng sai phạm!

Thứ Năm 09/04/2020 , 09:30 (GMT+7)

Liên quan việc Chủ tịch UBND xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) chưa xây nghĩa trang đã rút tiền ngân sách, UBND huyện Bảo Thắng đã tiến hành thanh tra đột xuất.

Hố móng cổng vào nghĩa trang thôn Cốc Lầy - Làng Ói chờ đặt cốt thép. Ảnh: HĐ.

Hố móng cổng vào nghĩa trang thôn Cốc Lầy - Làng Ói chờ đặt cốt thép. Ảnh: HĐ.

Đang xử lý sao lại luân chuyển?

Đáng chú ý trong vấn đề này, dư luận cho rằng vai trò quản lý, giám sát, thẩm định dự án xây dựng hai nghĩa trang tại xã Bản Phiệt của các phòng ban chuyên môn của UBND huyện Bảo Thắng là lỏng lẻo. Do vậy, công trình "nằm im" từ cuối 2018 tới nay mới bị phanh phui.

Ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng cho biết, thực hiện cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng một số dự án thuộc các Chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 theo Nghị định 161/2016/NĐ-CP và hướng dẫn của UBND tỉnh Lào Cai thì dự án xây dựng nghĩa trang nhân dân thôn K8 – Bản Quẩn và thôn Cốc Lầy – Làng Ói có tổng mức đầu tư hai nghĩa trang dưới 1 tỷ đồng và UBND xã Bản Phiệt được giao làm chủ đầu tư.

UBND xã Bản Phiệt triển khai các bước đầu tư theo quy định và thanh toán vốn trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước huyện Bảo Thắng.

Trên cơ sở danh mục đầu tư như vậy thì UBND xã thuê tư vấn thiết kế, dự toán công trình để gửi về Phòng Kinh tế - Hạ tầng của huyện thẩm định, sau đó khi có kết quả hồ sơ này được gửi sang Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện để ra thông báo kết quả thẩm định hồ sơ xây dựng và kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Căn cứ vào đó, UBND xã Bản Phiệt tổ chức hợp đồng theo hình thức tổ nhóm thi công tại xã. Sau đó UBND xã nghiệm thu và thanh toán.

Ở đây, UBND xã chủ động ký toàn bộ hợp đồng, nghiệm thu trên cơ sở khối lượng xây dựng thực tế và thanh toán cho nhà thầu qua Kho bạc Nhà nước huyện Bảo Thắng.

Cuối cùng là khi hợp đồng nghiệm thu, thanh toán xong và bàn giao đưa vào sử dụng thì UBND xã hoàn chỉnh thì gửi hồ sơ Phòng Tài chính - Kế hoạch để có căn cứ thông báo kết quả thẩm định quyết toán và UBND xã ra quyết định phê duyệt quyết toán.

Sau vài ngày Báo NNVN lên tiếng, tường của nghĩa trang thôn Cốc Lầy - Làng Ói được xây, trát xong. Ảnh: HĐ.

Sau vài ngày Báo NNVN lên tiếng, tường của nghĩa trang thôn Cốc Lầy - Làng Ói được xây, trát xong. Ảnh: HĐ.

Huyện nói không bao che

Liên quan việc công trình không xây dựng mà vẫn rút tiền khối lượng, ông Nguyễn Trung Thành cho hay, hai công trình nghĩa trang nhân dân trên chưa quyết toán nên Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện chưa đi kiểm tra thực tế.

Về vấn đề luân chuyển ông Đào Văn Tuấn, sang nhận nhiệm vụ khác song song việc hai nghĩa trang nhân dân bất ngờ được triển khai xây dựng khoảng gần chục ngày nay theo dư luận là để xoá dấu vết, ông Thành cho biết, việc luân chuyển cán bộ là bình thường để bố trí sắp xếp công việc. UBND huyện cũng đã có báo cáo UBND tỉnh và giao Thanh tra huyện phối hợp các ngành tổ chức thanh tra đột xuất.

Ông Nguyễn Trung Thành khẳng định, UBND huyện không dung túng việc làm sai trái của cán bộ cấp dưới. Việc xử lý như thế nào sẽ căn cứ vào việc kết quả thanh tra.

Cũng liên quan việc này, ông Nguyễn Quang Uý - Chủ tịch HĐND huyện Bảo Thắng cho biết, tinh thần là huyện đang cho thanh tra nếu cán bộ sai phạm sẽ xử lý.

Thời điểm luân chuyển cán bộ chưa có thông tin dư luận về việc này. Báo chí giúp huyện nắm tính hình và triển khai thanh tra để có kết luận rõ ràng. Khi có kết luận chính thức, huyện mới bàn, xem xét xử lý được.

Hiện nay, việc thi công xây dựng tại nghĩa trang nhân dân thôn K8 – Bản Quẩn và thôn Cốc Lầy – Làng Ói đang được thực hiện rất gấp rút, thi công kiểu "thần tốc". Với tốc độ này, dự kiến công trình sẽ hoàn thành không đến 60 ngày như trong báo cáo kết quả thẩm định hồ sơ xây dựng và kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Bảo Thắng. 

Số lượng công nhân lớn nên việc xây dựng nghĩa trang diễn ra nhanh chóng. Ảnh: HĐ.

Số lượng công nhân lớn nên việc xây dựng nghĩa trang diễn ra nhanh chóng. Ảnh: HĐ.

Ông Hoàng Chí Hiền – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cho biết, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND huyện Bảo Thắng kiểm tra, rà soát làm rõ thông tin phản ánh của báo chí, báo cáo kết quả gửi UBND tỉnh trước ngày 15/4/2020.

Chỉ trong vài ngày, đường vào nghĩa trang nhân Cốc Lầy – Làng Ói đã được đổ bê tông, hàng chục mét tường rào đã được xây và trát vữa xi xăng, nhà để xe đòn bắt đầu lên tường, nhà lư hương lên cột, hố móng xây cổng nghĩa trang cũng đang trong trạng thái chờ đặt cốt thép…

Tương tự như vậy, các hạng mục chính xây dựng nghĩa trang nhân dân thôn K8 – Bản Quẩn đang được triển khai sau một thời gian dài chỉ san gạt đất qua loa rồi bỏ dở.

Trước đó, Báo NNVN đã có hai bài viết: "Chủ tịch xã nông thôn mới xây nghĩa trang trên giấy"; "Vụ Chủ tịch xã NTM xây nghĩa trang trên giấy: Không thể sửa sai là xong", phản ánh về vấn đề nêu trên. Cả hai công trình này, có nguồn tiền phân bổ từ nguồn ngân sách Trung ương đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2018.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm