| Hotline: 0983.970.780

Cán bộ mượn đất công ở tạm rồi đem bán

Thứ Tư 05/08/2020 , 22:58 (GMT+7)

Mặc dù là đất công được UBND xã Định Thành (huyện Đông Hải, Bạc Liêu) cho mượn ở tạm nhưng một số cán bộ và hộ dân lại lấy đất đem bán cho người khác.

 Phần đất mà một số cán bộ và hộ dân mượn ở tạm rồi đem bán (phần đất bên trái). Ảnh: Trọng Linh.

 Phần đất mà một số cán bộ và hộ dân mượn ở tạm rồi đem bán (phần đất bên trái). Ảnh: Trọng Linh.

Theo tìm hiểu của PV, vào năm 2000, để tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân tại 3 xã Định Thành, An Trạch và An Phúc, chính quyền huyện Đông Hải đã đầu tư đổ đá làm lộ giao thông trên tuyến đường chính nối 3 xã này, đơn vị thi công cũng thực hiện gia cố cừ tràm chống sạt lở cập mé sông với chiều dài 120m từ cầu Định Thành đến khu vực chợ Định Thành.

Nhưng đến năm 2001, do các cừ tràm được gia cố bị hư hỏng nên dẫn đến tình trạng sạt lở. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Định Thành đã tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ xã lựa chọn một số hộ cho mượn phần đất công trên đoạn đường này để cất nhà ở nhằm tránh tình trạng sạt lở xảy ra.

Sau đó, có 19 hộ dân gồm những gia đình chính sách và cán bộ có hoàn cảnh khó khăn về việc tìm đất để cất nhà ở đã làm đơn xin mượn nền và cam kết không sang bán cho người khác.

Khu vực phía sau là kênh thủy lợi cũng được các hộ dân cất nhà kiên cố, lấn chiếm gây khó khăn cho giao đường thủy. Ảnh: Trọng Linh.

Khu vực phía sau là kênh thủy lợi cũng được các hộ dân cất nhà kiên cố, lấn chiếm gây khó khăn cho giao đường thủy. Ảnh: Trọng Linh.

Qua xem xét, UBND xã Định Thành đã thống nhất cho 19 hộ trên mượn đất cất nhà nhưng khi nào Nhà nước có quy hoạch để xây dựng các công trình thì các hộ phải tự giác tháo dỡ để giao mặt bằng lại cho Nhà nước mà không bồi thường và không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, đến nay lại có một số hộ dân và cán bộ (trong đó có cán bộ hiện đang công tác tại huyện Đông Hải) đem phần đất công đã mượn tự ý chuyển nhượng lại cho người khác. Đồng thời, còn có nhiều hộ lấn chiếm kênh thủy lợi và hành lang lộ giới để cất nhà kiên cố khiến cho việc giao thông tại khu này gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với phóng viên Báo NNVN, ông Trần Văn phúc, Chủ tịch UBND xã Định Thành, cho biết: Sau khi nhận được phản ánh, UBND xã đã rà soát vụ việc. Qua kiểm tra, thì trước đây có 19 hộ dân mượn đất, trong đó có 9 hộ tự ý sang bán mà không xin phép UBND xã, còn 10 hộ đang ở và buôn bán trên phần đất này. Hiện UBND xã cũng đã báo cáo sự việc cho UBND huyện để có hướng giải quyết.

Ông Tô Minh Đương, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo chí, UBND huyện Đông Hải sẽ cho các cơ quan chuyên môn kiểm tra, nếu phát hiện có vấn đề tiêu cực xảy ra ở đây thì UBND huyện sẽ xử lý theo quy định.

Việc những cán bộ đang công tác tại huyện Đông Hải và được UBND huyện, xã cho mượn đất để ở tạm, đã viết giấy cam kết không bán đất và biết chắc chắn không làm được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng vẫn giao dịch  bán cho người khác là đã có dấu hiệu của hành vi lợi dụng tín nhiệm. Theo NNVN thì lãnh đạo UBND huyện Đông Hải cần xem xét chuyển cơ quan điều tra làm rõ hành vi vi phạm để xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.