| Hotline: 0983.970.780

'Cát tặc' lộng hành, chính quyền bó tay

Thứ Tư 22/02/2023 , 08:36 (GMT+7)

Những năm gần đây, 'cát tặc' liên tục hoành hành tại xã Phúc Thọ (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) nhưng cơ quan chức năng không xử lý triệt để.

Vào điểm nóng "cát tặc"  

Giữa tháng 2, từ thông tin phản ánh của người dân, phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam đã đến khu vực suối Đạ K’Nàng, đoạn thuộc địa phận thôn R’Hang Trụ (xã Phúc Thọ) để ghi nhận thực tế. Tại đây, có đến 6 điểm “cát tặc” đặt máy múc, máy hút lớn nhỏ thi nhau khai thác cát. Các xe tải ra vào các bến bãi thường xuyên để vận chuyển cát mang đi nơi khác tiêu thụ khiến  cuộc sống làng quê bị xáo trộn, cát từ các xe lớn nhỏ đổ xuống đường DT726 tạo thành lớp và kéo dài đe doạ an toàn giao thông.

anh 3 cat tac

"Cát tặc" hoành hành giữa ban ngày ở thôn R'Hang Trụ (xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà) nhưng cơ quan chức năng không xử lý. Ảnh: Minh Hậu.

“Cát tặc” đua nhau cát cứ, lập bãi khai thác ở khu vực từ cầu thôn 5 xã Phúc Thọ đến chân thác Nếp (xã Phúc Thọ) với chiều dài gần 5km. Tại đây, nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, nhiều vị trí ven suối bị sạt lở, ăn vào đất sản xuất của người dân địa phương.

Tàu khai thác cát tiến sát mố cầu dân sinh thôn 5 khiến móng trụ bị sụt lún, người dân phải gom tiền ra sửa chữa. Ở bãi bồi ven suối xuất hiện hàng loạt hố khai thác cát với đường kính từ hàng chục đến hàng trăm mét. Theo người dân, tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực diễn ra suốt cả chục năm nên vùng đất trong lành ngày xưa đã bị huỷ hoại, trở nên hoang tàn như bãi chiến trường.

anh 2 cat tac

Một trong những điểm khai thác cát trái phép ở xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng. Ảnh: Minh Hậu. 

Ngày 18/2, khi phóng viên đến ghi nhận tại điểm khai thác cạnh chân cầu Làng Hai thì một thanh niên “hổ báo” từ khu chòi gần đó lao ra chửi bới, đe doạ. Người này yêu cầu phóng viên ra khỏi khu vực và cấm quay phim chụp hình với lời lẽ thô tục. Người này sau đó đòi xông tới tấn công phóng viên nhưng một thanh niên khác đã chạy lại ngăn cản. 

Tuy vậy, thanh niên “hổ báo” vẫn hướng về phía phóng viên và chửi bới, đe doạ. Theo người dân, thanh niên “hổ báo” đe doạ phóng viên là Giao “Tự”. Người này thuộc thành phần “bất hảo” tại địa phương, chuyên đi đe doạ, lấn chiếm vườn ven suối của người dân để khai thác cát trái phép.

anh 1 cat tac

Khu vườn của một người dân bị nhóm khai thác cát trái phép lấn chiếm, lập bãi. Ảnh: Minh Hậu.

Dân tố "đầu nậu" khai thác cát lấn chiếm đất

Ông Hoàng Văn Đạt (ngụ xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) phản ánh, gia đình nhận chuyển nhượng khu vườn ven suối Đạ K’Nàng tại thôn R’Hang Trụ để trồng cà phê. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, một chủ đầu nậu khai thác cát  đưa máy móc đến lập bãi, tổ chức khai thác cát. Theo ông Đạt, khoảng 1.500m2 vườn của gia đình ông đã bị lấn chiếm. Ông đã trình đơn tố cáo lên UBND xã Phúc Thọ nhưng đến nay vẫn không được giải quyết.

Chính quyền bó tay?

Theo người dân, tình trạng khai thác cát trái phép ở địa phương diễn ra ngày này qua tháng khác, năm này qua năm khác. Người dân báo lên chính quyền phản ánh thì ít phút sau sẽ có đầu nậu khai thác cát gọi điện đe doạ. “Nhiều lần vừa gọi điện cho cán bộ xã xong thì dưới này các ‘đầu nậu’ ngưng hoạt động, thu xếp máy móc. Cán bộ xuống kiểm tra xong, đi về thì họ lại khai thác trở lại”, một người dân phản ánh.

anh 4 cat tac

Mố cầu thôn 5 (xã Phúc Thọ) bị sạt lở do tình trạng khai thác cát nên người dân phải bỏ tiền tu sửa. Ảnh: Minh Hậu.

Về tình trạng khai thác cát tại khu vực thôn R’Hang Trụ nói trên, ông Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND xã Phúc Thọ (huyện Lâm Hà) xác nhận cơ quan chức năng chỉ cấp phép cho một đơn vị có tên là Lê Chương Đà Lạt nạo vét lòng hồ, thu hồi cát sỏi trên phạm vi 2ha. Còn lại, những điểm khai thác mà người dân phản ánh, báo chí ghi nhận đều nằm ngoài phạm vi cấp phép. Ông Nguyễn Văn Danh nói: “Chúng tôi truy quét quyết liệt, nhưng nhiều trường hợp lén lút hút cát vào ban đêm, nhiều chỗ chưa xử lý triệt để. Khu vực này khá phức tạp vì giáp ranh giữa xã Phúc Thọ và xã Đạ K’Nnàng (huyện Đam Rông)”. Cũng theo ông Danh, những người khai thác cát trái phép cho người đến các quán cà phê cạnh UBND xã Phúc Thọ để cảnh giới cán bộ, khi cán bộ xã đi kiểm tra thì lập tức báo vào bãi để né tránh.

Về phương án xử lý triệt để vấn nạn “cát tặc”, ông Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND xã Phúc Thọ cho rằng đây là vấn đề rất khó.

anh 5 cat tac

Cát từ các xe vận chuyển đổ xuống taọ thành lớp trên tuyến DT726. Ảnh: Minh Hậu.

Ông Tạ Xuân Thành, Phó trưởng Phòng TN-MT huyện Lâm Hà xác nhận, toàn bộ điểm khai thác cát ở thôn R’Hang Trụ nằm ngoài phạm vi của công ty Lê Chương Đà Lạt đều hoạt động trái phép. Thời gian qua, UBND huyện Lâm Hà đã phối hợp với Công an huyện Lâm Hà và chính quyền xã Phúc Thọ tổ chức các đợt truy quét nhưng vẫn không thể xử lý triệt để. “Huyện đã lắp đặt camera thông minh ở khu vực và cắt cử người trực camera để nắm bắt tình hình nhưng không phát hiện kịp thời nên chưa kịp xử lý”, ông Tạ Xuân Thành nói.

Khu vực đất xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép đa phần nằm trong vùng đất UBND tỉnh Lâm Đồng từng thu hồi để doanh nghiệp làm dự án thuỷ điện. Theo đó, Năm 2006, UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi 295,65ha đất và giao cho Công ty lắp máy và xây dựng 45.1 (Công ty CP Lilama 45.1) xây dựng các hạng mục công trình thuỷ điện Sardeung tại xã Đạ Đờn, xã Phúc Thọ (huyện Lâm Hà) và xã Đạ K’Nàng (huyện Đam Rông). Năm 2011, UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi dự án thuỷ điện Sardeung và đến 2016 giao lại cho UBND huyện Lâm Hà và UBND huyện Đam Rông quản lý. 

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm