| Hotline: 0983.970.780

Chủ dự án nhà máy cát nhân tạo 'phớt lờ' chỉ đạo, thi công không phép

Thứ Ba 12/03/2024 , 06:30 (GMT+7)

Chủ đầu tư dự án nhà máy sản xuất cát nhân tạo không chấp hành chỉ đạo của UBND thị xã Nghi Sơn về việc dừng thi công khi chưa được giao đất.

Chưa đủ thủ tục đã ồ ạt thi công

Dự án nhà máy sản xuất cát nhân tạo được thực hiện tại khu công nghiệp số 4, xã Tân Trường và xã Trường Lâm (thị xã Nghi sơn, tỉnh Thanh Hóa) do Hợp tác xã vận tải Kinh Gia làm chủ đầu tư. Dự án được chấp thuận chủ trương năm 2021 với tổng vốn đầu tư là 76 tỷ đồng. Dự án có diện tích sử dụng đất hơn 4ha.

Theo phản ánh của người dân, dù dự án mới chỉ có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa, thế nhưng chủ đầu tư dự án đã ngang nhiên đưa nhân công, máy móc, thực hiện san gạt mặt bằng, xây dựng trụ móng...

Chủ đầu tư vẫn thi công dự án khi chưa được giao đất, cho thuê đất, bất chấp 'lệnh' dừng của cơ quan có thẩm quyền. Ảnh chụp sáng ngày 7/3.

Chủ đầu tư vẫn thi công dự án khi chưa được giao đất, cho thuê đất, bất chấp "lệnh" dừng của cơ quan có thẩm quyền. Ảnh chụp sáng ngày 7/3.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 28/1/2024, Đội kiểm tra quy tắc xây dựng thị xã Nghi Sơn, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị đã trực tiếp kiểm tra hiện trạng mặt bằng. Qua kiểm tra phát hiện đơn vị thi công đã xây móng tường với chiều dài 44m, chiều cao 0,5m. Ngoài ra, theo xác nhận của của cơ quan chức năng, thời điểm thi công dự án nhà máy sản xuất cát nhân tạo tại Khu kinh tế Nghi Sơn, chủ đầu tư chưa được nhà nước giao đất, cho thuê đất và cấp giấy phép xây dựng.

Từ căn cứ trên, UBND thị xã Nghi Sơn đã yêu cầu Hợp tác xã vận tải Kinh Gia dừng việc xây dựng trên mặt bằng dự án, chấp hành nghiêm các quy định về xây dựng và đất đai. Giao UBND xã Tân Trường giám sát việc chấp hành pháp luật của Hợp tác xã vận tải Kinh Gia. Trường hợp đơn vị không chấp hành, đề nghị địa phương lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Mặc dù chỉ đạo là vậy, thế nhưng theo quan sát của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, sáng ngày 7/3 tại mặt bằng dự án xuất hiện nhiều máy móc, thiết bị tập kết, phục vụ việc san gạt nền. Kế bên là lực lượng công nhân đang thi công hố móng, cùng hàng trăm khối đất, đá chất thành đống chờ thi công. Hiện nay, mặt bằng dự án cơ bản đã được cải tạo, san gạt bằng phẳng. Dù đơn vị thi công khi chưa được cho phép, nhưng không có bất cứ lực lượng chức năng nào có mặt tại hiện trường để ngăn chặn hành vi trên.

Chưa hỗ trợ người dân ổn định đời sống

Theo Ban giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư thị xã Nghi Sơn, để thực hiện dự án trên, 11 hộ dân có đất nông nghiệp bị thu hồi, đến nay đã được đền bù thỏa đáng. Tuy nhiên theo phản ánh của người dân, ngoài khoản tiền đền bù đất, tại xã Tân Phúc còn nhiều hộ dân chưa được nhận tiền hỗ trợ ổn định đời sống và hỗ trợ hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm sau khi thu hồi đất.

Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Phượng (thôn Tân Phúc, xã Tân Trường) có 6 sào đất nông nghiệp bị thu hồi để thực hiện dự án, tương ứng số tiền được đền bù là hơn 300 triệu đồng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023 đến nay, sau khi nhận khoản tiền đền bù đất, gia đình bà cùng nhiều hộ dân khác vẫn "ngóng" khoản tiền trên.

"Gia đình đồng ý chủ trương thu hồi đất đề làm dự án và bàn giao đất theo quy định sau khi nhận được tiền bồi thường. Tuy nhiên, gần 1 năm nay chúng tôi chưa nhận số tiền hỗ trợ ổn định đời sống và hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm sau khi thu hồi đất. Người dân đề nghị chính quyền địa phương và chủ đầu tư dự án sớm hoàn tất các thủ tục pháp lý để chi trả cho gia đình khoản tiền trên để ổn định đời sống", ông Nguyễn Hữu Quý (con trai bà Phượng) cho biết.

Tuyến đường dân sinh thuộc diện hoàn trả vẫn chưa thực hiện xong, gây bất lợi cho việc đi lại của người dân. Ảnh chụp ngày 7/3.

Tuyến đường dân sinh thuộc diện hoàn trả vẫn chưa thực hiện xong, gây bất lợi cho việc đi lại của người dân. Ảnh chụp ngày 7/3.

Về việc này, trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Anh Hùng, Chủ tịch UBND xã Tân Trường cho biết: “UBND xã đang rà soát và lập danh sách các hộ dân trong diện hỗ trợ ổn định đời sống và hỗ trợ hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm khi thu hồi đất nông nghiệp, trình cấp có thẩm quyền để chi trả cho người dân. Đây là chính sách của nhà nước nên quyền lợi của người dân sẽ được đảm bảo”.

Theo phản ánh của người dân tuyến đường dân sinh đi qua dự án thuộc diện hoàn trả vẫn chưa hoàn thiện, gây khó khăn cho người dân khi di chuyển qua khu vực này. Vấn đề này cần sớm được UBND xã Tân Trường và chủ đầu tư dự án xem xét, giải quyết kịp thời.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm