| Hotline: 0983.970.780

Có gì đáng nói phía sau một đơn xin từ chức?

Chủ Nhật 16/06/2019 , 07:05 (GMT+7)

Ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 1, TPHCM, sau khi nhận quyết định điều động làm Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn vào sáng 4/6 đã có đơn xin từ chức vào chiều 4/6.

Nghĩa là giá trị chức vụ mới của ông Đoàn Ngọc Hải chỉ tồn tại… nửa buổi. Vì sao ông Đoàn Ngọc Hải phải hai lần nộp đơn từ chức trong khoảng thời gian ngắn ngủi một năm vừa qua?

22-13-58_ong_don_ngoc_hi
Ông Đoàn Ngọc Hải.

Ông Đoàn Ngọc Hải là một trường hợp thú vị trong đời sống xã hội của Sài Gòn nói riêng và cả nước nói chung. Chuyện ông Đoàn Ngọc Hải ngay đầu năm 2017 đã tổ chức một đội liên ngành bừng bừng khí thế dọn dẹp lòng lề đường, khiến nhiều người ngạc nhiên xen lẫn thán phục. Bởi lẽ, khu vực trung tâm Sài Gòn là nơi phồn hoa bậc nhất dung chứa đủ danh sư quý tộc mà cũng đầy ngọa hổ tàng long.

Vỉa hè Sài Gòn mỗi năm mang lại nguồn lợi hàng ngàn tỷ đồng từ các dịch vụ phụ thu có biên nhận lẫn không chính thức.

Ông Đoàn Ngọc Hải đi lên từ vai trò một cán bộ thuế của phường Cầu Kho, nên ông quá hiểu điều ấy. Vậy mà vị Phó Chủ tịch UBND quận phụ trách đô thị lại dấn thân vào nơi tiềm ẩn những quyền lợi xưng hùng tranh bá. Tất nhiên, người dân ủng hộ ông Đoàn Ngọc Hải. 

Ông Đoàn Ngọc Hải không hề ngần ngại và cũng không hề nể nang, ai đậu đỗ trái phép cũng xử phạt, Hoa hậu nhan sắc mỹ miều cũng phạt mà quan chức uy nghiêm công cán cũng phạt. Kết quả, chiến dịch của ông Đoàn Ngọc Hải kéo dài được 10 tháng và im bặt trống chiêng.

Từ vị trí Phó Chủ tịch UBND quận 1 chuyển sang làm Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn hoàn toàn tương đương, không thiệt hại gì cho ông Đoàn Ngọc Hải về mặt lương bổng.

Sáng 4/6, nhận quyết định bổ nhiệm, ông Đoàn Ngọc Hải phát biểu: "Tôi đã trình bày rất rõ về nguyện vọng nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận cũng chưa được trả lời. Công việc mới này tôi chưa có bằng cấp chuyên môn phù hợp. Nhưng với trách nhiệm đảng viên, thì tôi nghĩ tôi phải chấp hành".

Thế nhưng, chiều 4/6 thì ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn xin từ chức. Sau khi tự giới thiệu trình độ cá nhân bao gồm các bằng cấp Thạc sĩ Chính trị, Cử nhân Luật, Cử nhân Kinh tế, Cử nhân Xã hội học, ông Đoàn Ngọc Hải trình bày thống thiết rằng sau giai đoạn ồn ào xin từ chức vào tháng 1-2018 và rút đơn xin từ chức vào tháng 5-2018, thì "tôi đã tiếp tục làm việc, cống hiến khả năng, sức lực của mình để phục vụ nhân dân, góp phần nhỏ bé của mình vào việc xây dựng thành phố và đúng với trách nhiệm của người đảng viên. Với 3 năm trong quân ngũ và hơn 25 năm công tác ở Q.1, chưa bao giờ tôi ngại khó, ngại khổ không nhận nhiệm vụ.

Tôi đã từng xung phong về làm việc tại huyện khó khăn, xa xôi nhất thành phố, đó là huyện Cần Giờ (Phó chủ tịch UBND huyện hoặc cán bộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở huyện)…

Và trong lần tổ chức mời tôi làm việc lần trước dự kiến điều tôi về làm Tổng giám đốc Tổng công ty vàng bạc đá quý, rồi Phó trưởng ban An toàn vệ sinh thực phẩm..., mặc dù tôi không được đào tạo ngành y, sinh hóa, không phải là một bác sĩ. Những lần dự định điều động như thế này, có thể nói là sự tùy tiện trong công tác điều động cán bộ, đã làm tổn thương đến cá nhân tôi; đây là sự trăn trở lớn nhất đối với tôi trong cuộc đời này.

Phải chăng việc tôi chỉ huy đi dọn dẹp vỉa hè đã đụng chạm đến lợi ích của nhiều người có “máu mặt” và kết quả đối với cá nhân tôi ngày hôm nay là như vậy”.

Câu hỏi đặt ra, sự luân chuyển của ông Đoàn Ngọc Hải có bất cập hay ép uổng gì không? Ông Nguyễn Thành Phong- Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, công tác cán bộ, cụ thể là phân công nhiệm vụ mới đối với ông Đoàn Ngọc Hải đã tuân thủ đúng quy trình 5 bước theo quy định và căn cứ vào nghiệp vụ chuyên môn của cán bộ: “Anh Đoàn Ngọc Hải có nghiệp vụ kế toán, từng là Trưởng Phòng Kinh tế nên việc điều động về giữ chức Phó Tổng giám đốc phụ trách Kinh doanh Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn là phù hợp”.

Mọi sự sắp xếp đều có lý do chính đáng riêng, không thể so bì hay thương lượng khi tổ chức đã phân công. Trong đơn xin từ chức thứ 2, ông Đoàn Ngọc Hải vẫn không giấu giếm những tâm huyết còn nguyên về kế hoạch giành lại vỉa hè Sài Gòn cho người đi bộ: “Nếu không dọn dẹp vỉa hè thì 100 năm nữa thành phố mình cũng không được như Singapore hiện nay chứ đừng nói đến Singapore 100 năm sau…

Tôi thấy mọi người luôn say sưa với khẩu hiệu suông “thành phố thông minh, đô thị thông minh, thành phố xanh, cách mạng 4.0” mà quên đi việc cần phải làm hàng ngày, đó là vỉa hè thông thoáng, văn minh, an toàn (trung bình mỗi năm 100 người chết tại TP.HCM khi họ phải đi bộ dưới lòng đường), buôn bán bừa bãi, nhếch nhác trên vỉa hè, góp phần gây kẹt xe nghiêm trọng, chất lượng cuộc sống cộng đồng bị hạ thấp, thể hiện sự quản lý rất yếu kém”.

Sở dĩ gọi đơn xin từ chức Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn là đơn xin từ chức thứ hai, vì ông Đoàn Ngọc Hải từng có đơn xin từ chức Phó Chủ tịch UBND quận 1 vào ngày 8/1/2018. Tuy nhiên, đến ngày 12/5/2018 thì ông Đoàn Ngọc Hải lại có “Đơn rút đơn từ chức”.

Bây giờ, ông Đoàn Ngọc Hải đã có đơn xin từ chức lần thứ 2, thì liệu ông Đoàn Ngọc Hải có viết “Đơn rút đơn từ chức” lần thứ 2 không? Đó cũng là một sự hồi hộp của không ít người.

(Kiến thức gia đình số 24)

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.