| Hotline: 0983.970.780

Cuộc chiến cõi âm: Úm ba la…

Thứ Sáu 27/03/2015 , 08:52 (GMT+7)

Tuy Trung ương chưa công bố quyết định cho ông Luyến nghỉ hưu, nhưng tiếng đồn đã lan ra khắp tỉnh. Và chưa bao giờ nhà ông đón một cái Tết buồn đến thế./ Hạ cánh

Mọi năm, những ngày áp Tết, từ hăm sáu tháng Chạp trở đi, tối đến, đường phố có ngôi nhà của ông đậu kín các loại xe, toàn là xế hộp xịn, kéo dài cả cây số. Toàn là xe của lãnh đạo các sở, ban, ngành, của lãnh đạo các doanh nghiệp trong tỉnh, và các doanh nghiệp Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.

Mỗi người chỉ vào nhà ông từ năm đến mười phút, rồi phải quay ra để còn nhường chỗ cho người khác vào. Người nào cũng vào với một cái phong bì khá dầy, trong đựng toàn tiền “đô”, gọi là: Có chút quà để anh chị ăn Tết.

Tươi cười, đĩnh đạc, ngời ngời phong độ, ông bắt tay, chúc Tết mọi người, cám ơn, nhận quà rồi giao món quà cho bà cất đi. Dòng người kéo dài đến tận chín, mười giờ đêm 30 tháng Chạp mới kết thúc.

Lúc đó, ông mới ngồi bên cạnh vợ, xem vợ giở từng cái phong bì ra, ghi tên từng người vào một cuốn sổ rồi bóc, xếp riêng từng loại tiền: Tiền “đô” để riêng, tiền Việt để riêng. Làm xong việc đó, có khi quá cả giao thừa.

Năm nay, trái lại, vắng tanh không có bất cứ một cái xe nào. Chị ô-sin đã về quê ăn Tết từ hăm nhăm tháng Chạp. Mội công việc bà Lan phải tự mình làm lấy. Thằng Luyện mải đàn đúm, chẳng mấy khi ăn cơm nhà. Mâm cơm bưng lên, vợ chồng ngồi ăn, chẳng ai nói với ai một lời nào.

Bữa cơm tất niên mọi năm, ông thường mời một số giám đốc các doanh nghiệp thân tín. Và những người được mời đều coi đó là một vinh dự đặc biệt. Nhưng năm nay, khi ông mời, ai cũng lấy một cớ rất hợp lý để từ chối. Thành ra bữa tất niên chỉ có vợ chồng ông, thằng Luyện, vợ chồng Tình, vợ chồng Quỳnh và các cháu.

Nhưng không khí bữa cơm cũng rất nặng nề. Nhìn vẻ mặt đăm chiêu của người lớn, lũ trẻ cũng đâm sợ, không dám đùa nghịch như mọi năm. Lúc mâm cỗ tất niên bày xong, đứng trước bàn thờ gia tiên, ông không biết khấn thế nào. Cổ ông nghẹn lại…

Sau Tết, Ban chấp hành được lệnh họp đột xuất. Đại diện Trung ương về, công bố hai quyết định. Một quyết định cho ông Luyến nghỉ hưu, và quyết định thứ hai là điều chuyển Ngô Hồng Hải, chủ tịch, sang thay thế vị trí của ông Luyến.

Tiếp theo, Hội đồng Nhân dân tỉnh cũng được triệu tập phiên họp bất thường. Và kết quả là Nguyễn Khắc Bài, Phó Chủ tịch thường trực, được bầu giữ chức chủ tịch thay Ngô Hồng Hải. Thêm phó chủ tịch phụ trách kinh tế Bùi Mạnh Thi cũng vừa nhận được thông báo nghỉ hưu. Thế là tỉnh Đào Sơn cùng lúc khuyết hai phó chủ tịch.

Vừa từ cuộc họp nhận quyết định nghỉ hưu về, ông Luyến thấy một người đàn ông trạc bốn mươi tuổi đã đứng sẵn gần cổng. Thấy ông, người đó lập tức chặn lại:

- Thằng Luyến, mày có biết tao là ai không?

Vừa kịp định thần, nhận ra đó là Phán, chồng của Dương Thị Liễu, thì Phán đã xông tới, túm ngực áo ông:

- Thằng dê già, thằng khốn nạn này. Mày đã quyến rũ vợ tao, phá nát hạnh phúc gia đình tao. Hôm nay tao quyết liều mạng với mày.

Phán vung tay tát. Ông vội giơ tay đỡ. Cái tát giáng vào tay ông, đau điếng. Phán tiếp tục vung tay. May lần này được anh lái xe chạy lại, đẩy Phán ra, khiến tay anh ta trượt xuống vai ông.

Thấy ồn ào, người đi đường xúm lại rất đông. Cho đến lúc anh lái xe đẩy được ông vào cổng, khép cánh cửa lại, Phán vẫn còn gào thét:

- Bà con hãy nhìn kỹ đi. Nhìn kỹ mặt cái thằng dê già chuyên đi quyến rũ vợ con người khác đi.

Ông Luyến chạy một mạch vào nhà, chốt cửa lại.

Vạ vịt chưa qua, vạ gà đã tới. Buổi trưa, vợ chồng ông và thằng Luyện sắp sửa ăn cơm, thì một tốp công an, cùng với ông trưởng khu phố vào. Một người dõng dạc:

- Tất cả ngồi im. Đỗ Thanh Luyện, hãy nghe quyết định khởi tố bị can và quyết định bắt tạm giam 4 tháng để điều tra về hành vi “giết người”.

Mặt xám như đất, tay chân run lẩy bẩy, thằng Luyện bíu lấy ông:

- Bố ơi. Bố cứu con. Bố gọi điện cho chú Thanh đi.

Ông Luyến bấm điện thoại cho Trần Thanh. Nhưng “số máy quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được. Xin quý khách vui lòng gọi lại sau”. Chiếc còng số 8 nhanh chóng bập vào tay Luyện. Sau khi lập biên bản, nhóm công an giải Luyện đi.

Mấy ngày sau, ông Luyến mới lại sang cơ quan, bàn giao công việc cho Ngô Hồng Hải. Ông nói với Hải:

- Những tưởng được đồng hành cùng anh hai năm nữa. Nhưng không ngờ tôi lại đứt gánh giữa đường. Tôi về, cũng chẳng có gì phải ân hận nhiều. Chỉ còn một việc gửi gắm anh. Mong anh quan tâm giúp đỡ.

- Vâng, có gì anh cứ nói. Làm được điều gì cho anh, em sẽ hết sức cố gắng.

- Cảm ơn anh đã có lòng. Chuyện là thế này, là con đường đi của cháu Quỳnh. Chuyến này anh Thi nghỉ hưu, tổ chức đã đưa cháu vào diện có thể thay thế vị trí của anh Thi, để Thường vụ xét. Anh bây giờ là người đứng đầu Thường vụ. Mong anh hết sức quan tâm đến cháu.

- Vâng, việc đó xin anh cứ tin tưởng vào em. Em hứa với anh, sẽ làm hết sức mình để anh và cháu Quỳnh được toại nguyện.

- Một lần nữa, xin cám ơn anh.

Cuộc họp của Thường vụ Đào Sơn xem xét nhân sự cho hai vị trí phó chủ tịch tỉnh vừa khuyết được tổ chức vào buổi sáng. Sau khi nghe Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy trình bày về căn cứ đề xuất hai người là Đỗ Thanh Quỳnh và Nguyễn Trọng Khải và nghe mọi người nhận xét. Cuối cùng, với tư cách là người đứng đầu Thường vụ, Ngô Hồng Hải nêu chính kiến:

- Trong hai đồng chí, tôi thấy đồng chí Quỳnh còn quá trẻ. Mới làm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch mấy tháng thì được điều sang bên này làm trưởng ban. Kinh nghiệm điều hành chính quyền chưa nhiều. Trong khi chức vụ phó chủ tịch phụ trách kinh tế và phó chủ tịch thường trực là hai chức vụ rất quan trọng. Đòi hỏi người có nhiều kinh nghiệm.

Nên chăng hãy tạm để đồng chí Quỳnh ở nguyên vị trí cũ, chờ trưởng thành thêm. Còn đồng chí Khải thì có khuyết điểm là mê tín, đã tổ chức yểm đảo nhằm mục đích hại đồng chí Quỳnh, như thế cũng chưa đủ tiêu chuẩn và điều kiện giữ chức vụ phó chủ tịch tỉnh. Đề nghị các đồng chí xem xét.

Sau một hồi bàn cãi nữa, đến phần bỏ phiếu kín. Kết quả: Cả hai đều không quá bán. Kết thúc hội nghị, Thường vụ nhất trí 100% giao cho Ban tổ chức xem xét, đề xuất nhân sự khác. (Hết)

  • Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa - Hồi thứ Bảy
    Truyện dài kỳ 04/12/2021 - 07:48

    'Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa' là sự thấu hiểu và sự cảm thông của nhà văn – nhà báo Đỗ Bảo Châu hướng về những người nông dân chất phác.

  • Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa - Hồi thứ Sáu
    Truyện dài kỳ 26/11/2021 - 15:59

    ‘Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa’ phơi bày bi hài kịch của những kẻ nhẹ dạ và cả tin, khi va chạm với thực tế xô bồ đô thị đầy chiêu trò tinh quái

  • Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa - Hồi thứ Năm
    Truyện dài kỳ 22/11/2021 - 14:46

    ‘Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa’ được độc giả để dành đọc cho nhau nghe sau những buổi lên nương lên rẫy, như một món quà tinh thần thú vị.

  • Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa - Hồi thứ Tư
    Truyện dài kỳ 21/11/2021 - 10:12

    ‘Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa’ là sự thấu hiểu và sự cảm thông của nhà văn – nhà báo Đỗ Bảo Châu hướng về những người nông dân chất phác.

  • Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa - Hồi thứ Ba
    Truyện dài kỳ 19/11/2021 - 11:04

    ‘Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa’, đã khẳng định tấm lòng của nhà văn – nhà báo với những người nông dân cần cù và thua thiệt.

  • Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa - Hồi thứ hai
    Truyện dài kỳ 17/11/2021 - 20:59

    ‘Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa’ phơi bày bi hài kịch của những kẻ nhẹ dạ và cả tin, khi va chạm với thực tế xô bồ đô thị đầy chiêu trò tinh quái

  • 'Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa' và tiếng cười nâng đỡ kẻ nhẹ dạ
    Truyện dài kỳ 16/11/2021 - 16:48

    'Nhà quê ra tỉnh diễn nghĩa' được nhà văn – nhà báo Đỗ Bảo Châu ký hai bút danh Tú Sườn và La Quán Gió, từng khiến bạn đọc hào hứng và say mê.

  • Vỡ lẽ
    Truyện dài kỳ 19/08/2016 - 08:37

    Lên Thủ đô, hôm đầu Hải và Dung tá túc trong một nhà nghỉ. Hôm sau, họ tìm nhà, và thật may mắn, thuê được một căn hộ tập thể trên tầng 10 của một chung cư, với giá rất hợp lý, chỉ 5 triệu đồng một tháng.

  • Sát cánh
    Truyện dài kỳ 18/08/2016 - 08:55

    Vừa gặp nhau trong quán cà phê, Dung gục đầu vào vai Hải, khóc òa lên. Hải ôm lấy người yêu, vuốt ve, an ủi cô: Em đừng buồn. Sóng gió rồi sẽ qua thôi.

  • Chia rẽ
    Truyện dài kỳ 17/08/2016 - 09:57

    Ông Quỳnh gầm lên: "Hải. Thằng Hải đâu. Xuống gặp bố ngay". Nghe tiếng chồng, bà Hoa, vợ ông, hớt hải chạy ra: "Con nó ở trên phòng nó. Để tôi lên tôi gọi nó xuống."

  • Bão táp
    Truyện dài kỳ 16/08/2016 - 09:06

    Cả tỉnh như một chảo nước sôi sùng sục trước cơn “bão” dư luận. Báo chí đã “săn” được đích danh ông Quỳnh để phỏng vấn.

  • Tình yêu
    Truyện dài kỳ 15/08/2016 - 09:18

    18 giờ, Hải và Dung mới rời Thủ đô, dự định 22 giờ sẽ về đến nhà. Nhưng mới đi được chừng hơn 20 km, đến thị trấn Liên Khê thì bất ngờ trời nổi cơn dông, rồi mưa như trút.

Xem thêm
Du lịch Ninh Bình thu gần 3.700 tỷ đồng trong 3 tháng

Doanh thu du lịch trên địa bàn toàn tỉnh Ninh Bình 3 tháng đầu năm 2024 ước đạt gần 3.700 tỷ đồng, gấp hơn 1,4 lần cùng kỳ năm trước.

Nhịp sống giới trẻ phản ánh trong bộ phim ‘Bóng của thị thành’

Nhịp sống giới trẻ thời công nghệ số có những màu sắc bất ngờ, thể hiện qua bộ phim ‘Bóng của thị thành’ phát sóng trên HTV7, Đài truyền hình TP.HCM.

Rượt đuổi mãn nhãn, Man United đả bại Liverpool tại Cúp FA

Trận Tứ kết Cúp FA giữa Man United vs Liverpool đã diễn ra với kịch bản không ngờ khi hai đội rượt đuổi nghẹt thở trong suốt 120 phút của trận đấu. 

120 vận động viên tham gia giải dù lượn trên cao nguyên đại ngàn

Giải dù lượn tại huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) sẽ quy tụ 120 vận động viên, trong đó có 41 vận động viên người nước ngoài tham gia tranh tài.