| Hotline: 0983.970.780

Đàn bò sữa hữu cơ 4 không, 1 tốt của Tập đoàn TH

Thứ Hai 03/10/2022 , 17:00 (GMT+7)

Việc chăn nuôi hữu cơ tại trang trại bò sữa của Tập đoàn TH được áp dụng theo quy chuẩn khắt khe của châu Âu và Việt Nam với tiêu chuẩn 4 không, 1 tốt.

Empty

Đàn bò sữa hữu cơ của trang trại của Tập đoàn TH được nuôi theo chuẩn organic "4 không - 1 tốt” của châu Âu. Ảnh: Tùng Đinh.

4 không, 1 tốt là gì?

Hiện tại, trang trại bò sữa hữu cơ TH là trang trại đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam thực hiện chuyển đổi đàn gia súc được chăn nuôi tại Việt Nam sang chăn nuôi hữu cơ trên chính đồng đất của Việt Nam (thời gian chuyển đổi tối thiểu là 6 tháng theo yêu cầu của tiêu chuẩn).

Việc chăn nuôi hữu cơ tại Trang trại bò sữa hữu cơ TH được áp dụng theo quy chuẩn khắt khe của châu Âu và Việt Nam, được đánh giá bởi bên thứ 3 là Control Union (1 lần/năm) và QUACERT (1 lần/năm) để đảm bảo TH thực hiện đúng tiêu chuẩn.

Đàn bò sữa hữu cơ của trang trại được nuôi theo chuẩn organic "4 không - 1 tốt” của châu Âu. Cụ thể các tiêu chuẩn này là, không có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và phân tổng hợp; không hormone tăng trưởng; không chất kháng sinh; không có thành phần biến đổi gen (Non-GMO); chăm sóc thú y tốt giúp cho động vật khỏe mạnh và cho năng suất cao.

Trong tổng số đàn bò gần 70.000 con hiện nay, đàn bò sữa hữu cơ của TH đạt trên 1.000 con và thành công lớn nhất là đã có đàn gia súc thuần hữu cơ thế hệ hữu cơ thứ năm cho năng suất sữa 32,5 lit/con/ngày, cung cấp hơn 3 triệu lít sữa tươi hữu cơ nguyên liệu mỗi năm.

Cho bò tắm nắng, nghe nhạc

Về giống, bò Holstein Friesian (HF) có nguồn gốc từ Mỹ và New Zealand, được lựa chọn từ các trang trại công nghệ cao của TH dựa trên các tính trạng về năng suất sữa, sức khỏe tốt về trang trại hữu cơ để thực hiện việc chuyển đổi sang bò sữa hữu cơ sau 6 tháng tuân thủ các quy định về chăn nuôi hữu cơ.

Đàn bò được nuôi trong hệ thống chuồng trại được thiết kế dạng chuồng hở có mái che (chuồng loose barn), duy trì mật độ 18-20m2/bò, đảm bảo cho bò tự do vận động vui chơi thoải mái.

Chất độn chuồng được sử dụng làm lót nền là mùn cưa và phân compost khô của chính những con bò hữu cơ được thu gom xử lí để tái sử dụng. Tại chuồng và trung tâm vắt sữa đều có thiết kế hệ thống làm mát đảm bảo bò được tắm mát trong những ngày nhiệt độ lơn hơn 20 độ C.

Bò sữa hữu cơ TH được chăn thả tự nhiên theo tiêu chuẩn organic trên những cánh đồng cỏ tuân thủ về quy trình trồng trọt hữu cơ sau 3 năm chuyển đổi bao gồm: 21,56 ha đồng cỏ organic chăn thả; 295,8 ha trồng nguyên liệu hữu có làm thức ăn cho bò sữa (bao gồm ngô, cỏ mombasa và cỏ Ruzi – quá trình canh tác không sử dụng giống cây biến đổi gen, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không dùng phân bón hóa học).

Ngoài ra, trang trại hữu cơ TH cũng tuân thủ về số lượng bò trên diện tích cánh đồng, cụ thể: Bò trưởng thành: 2 bò/ha đất; Bò từ 7-12 tháng: 3 bò/ha đất; Bê con: 4 bê/ha đất. Tỷ lệ này nhằm đảm bảo bò được vận động cũng như khống chế số lượng phân do gia súc thải ra trên diện tích đất, tránh trường hợp phân thải vượt quá mức nhu cầu dinh dưỡng của đất và ô nhiễm môi trường.

Bò sữa hữu cơ TH true MILK được “phục vụ” theo tiêu chuẩn organic với những quy định rất kỹ lưỡng: Thức ăn hoàn toàn là hữu cơ, khẩu phần cần tuân thủ nghiêm ngặt tỉ lệ 60% thô xanh 40% thức ăn tinh.

Các công thức thực đơn của bò sữa được xây dựng trên các phần mềm tiên tiến Ration all, NDS phù hợp với từng giai đoạn lứa tuổi phát triển của bò. Ngoài ra, bò được tắm nắng để tăng miễn dịch; nghe nhạc giao hưởng để tăng sản lượng sữa.

Empty

Đàn bò được chăm sóc theo những tiêu chuẩn khắt khe, theo dõi sức khỏe qua hệ thống chip gắn ở chân. Ảnh: Tùng Đinh.

Theo dõi sức khỏe qua chip

Để theo dõi, giám sát sức khỏe, đảm bảo phúc lợi động vật của đàn bò, trang trại TH sử dụng các con chip do hãng Afimilk (Israel) cung cấp, hiện đại bậc nhất thế giới.

Các con chip cảm biến này thu thập thông tin của từng cá thể bò trong hoạt động hàng ngày và chuyển dữ liệu đến các máy tính quản lý. Nhờ đó, trang trại sẽ biết trong thời gian nào thì cá thể bò nào cần được quan tâm, hỗ trợ về mặt sức khỏe, sinh lý, phát hiện bệnh viêm vú trước 4 ngày,...

Đặc biệt, trang trại bò sữa hữu cơ TH ưu tiên điều trị bệnh cho bò bằng các bài thuốc dân gian từ thảo dược tự nhiên và phương pháp châm cứu, hoàn toàn không dùng thuốc kháng sinh và thuốc hóa tổng hợp để điều trị cho đàn bò, trừ một vài trường hợp đặc biệt thì có thể sử dụng thuốc tổng hợp để điều trị, ví dụ như trong các trường hợp cấp cứu, nhưng các thuốc này tuân thủ danh mục cho phép của chuẩn hữu cơ châu Âu.

Nếu dùng thuốc tổng hợp này thì phải tăng thời gian thải trừ lên gấp đôi so với thời gian thải trừ thuốc trong sữa theo khuyến cáo của nhà sản xuất quy định trên sản phẩm thuốc sử dụng.

Với số bò đã đạt chuẩn hữu cơ, nếu trong vòng một năm phải sử dụng thuốc tổng hợp quá ba lần thì bò mất chuẩn hữu cơ và TH sẽ phải nuôi lại 6 tháng theo quy trình hữu cơ, không điều trị kháng sinh, mới được chứng nhận lại hữu cơ. Trong thời gian mất chuẩn hữu cơ, sữa của bò phải được tách riêng vì không phải là sữa hữu cơ.

Đến nay, trang trại bò sữa hữu cơ TH cũng là đơn vị duy nhất được trao Cúp vàng “Trang trại chăn nuôi bò sữa hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng” tại Lễ tôn vinh các doanh nghiệp hữu cơ tiêu biểu Việt Nam lần thứ nhất do Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam tổ chức năm 2016.

Với việc đầu tư vào chăn nuôi hữu cơ một cách nghiêm túc, bài bản, TH true MILK đã tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam với các sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, vì sức khỏe cộng đồng, cũng như khẳng định sản phẩm chất lượng sữa tươi sạch Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Empty

Hệ thống đồng cỏ, ngô dùng làm thức ăn chăn nuôi của tập đoàn TH được chứng nhận hữu cơ từ năm 2016 đến nay. Ảnh: Tùng Đinh.

Nguồn thức ăn hữu cơ

Để đáp ứng nhu cầu thức cho đàn bò, TH đang có 317.36 ha trồng trọt hữu cơ trên các cánh đồng đất của TH. Diện tích này đã được cấp chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ từ tháng 10/2016 đến nay.

Các cánh đồng được lựa chọn để canh tác hữu cơ phải đảm bảo các tiêu chí không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong vòng 3 năm trước, không sử dụng các loại phân hóa học trong vòng 1 năm trước.

Đặc biệt phải cách ly với nguy cơ các hóa chất, nguồn nước không phù hợp xâm nhiễm vào. Phải có hàng rào cây sống xung quanh và mương ngăn nguồn nước bên ngoài xâm nhập vào.

Các loại thức ăn xanh bao gồm cỏ Mombasa, cỏ Ruzi và ngô. Các hạt giống được gieo trồng phải đảm bảo không phải là hạt giống biến đổi gen và không xử lý hóa chất bảo quản, thuốc bảo vệ thực vật. Hiện nay, TH đã tự sản xuất được hạt giống cỏ Mombasa và Ruzi đủ tiêu chuẩn gieo trồng cho ruộng Organic.

Những cánh đồng này không sử dụng phân hóa học mà chỉ sử dụng phân hữu cơ với lượng không vượt quá 170 kg N/ha/năm. Loại phân hữu cơ được sử dụng là phân compost do TH sản xuất từ nguồn phân bò của trang trại bò sữa.

Không sử dụng phân hóa học mà chỉ sử dụng phân hữu cơ với lượng không vượt quá 170 kg N/ha/năm. Loại phân hữu cơ được sử dụng là phân compost do TH sản xuất từ nguồn phân bò của trang trại bò sữa.

Bên cạnh đó, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, trường hợp thật sự cần thiết thì có thể sử dụng các loại thuốc sinh học có trong danh mục cho phép của tiêu chuẩn Organic EU và Mỹ.

Với xử lý cỏ dại, TH không phun thuốc diệt cỏ mà chỉ dùng máy xới để diệt cỏ và làm đất  tơi xốp kết hợp vun gốc. Sau hai vụ ngô và hết một chu kỳ cỏ thì trồng một vụ cây họ đậu để cải tạo đất và diệt nguồn sâu bệnh của cây trồng trước đó, cây luân canh thường sử dụng là đậu tương, đậu đen. Sau khi cây đậu ra hoa thì cày vùi để tăng chất lượng đất một cách bền vững.

Nguồn thức ăn này sẽ được yhu hoạch khi cây trồng có năng suất và chất lượng cao nhất cho đàn bò hữu cơ theo yêu cầu từ trung tâm thức ăn. Các máy thu hoạch và xe vận tải được vệ sinh sạch sẽ trước khi vào lô, sản phẩm được che kín trên đường chở về trung tâm thức ăn.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Trang trại nho trĩu quả bên dòng Sê San

Vài năm nay, huyện Ia Grai không chỉ nổi tiếng bởi có dòng Sê San, là vựa cà phê lớn nhất tỉnh Gia Lai mà còn nổi lên với những vườn nho trĩu quả.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất