| Hotline: 0983.970.780

Đường dây công chứng sổ đỏ giả ở Kon Tum: ‘Sẽ khởi tố vụ án’

Thứ Tư 22/03/2023 , 09:49 (GMT+7)

Dựa trên các tài liệu chứng cứ thu được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum cho biết: “Sẽ khởi tố vụ án và khởi tố bị can”.

Đang xác minh nội dung tố cáo đối với bà Huỳnh Thị Mai Xuân

Sáng 14/3, Thượng tá Nguyễn Mận – Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum đã cung cấp thông tin cho Báo Nông nghiệp Việt Nam về kết quả xác minh ban đầu liên quan đến đơn tự thú – tố giác đồng phạm và tố giác tội phạm của bà Phạm Thị Luyên (hiện đang trú tại 186 đường Trường Chinh, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) ngày 9/1/2023.

Theo đó, Phòng Kỹ thuật hình sự đã có kết quả giám định các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong vụ việc và kết luận “cả 5 cuốn sổ đỏ đều là giả”.

z4199828013232_8316994fc931270c4af081e616758cd0

Thượng tá Nguyễn Mận – Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum. Ảnh: MP.

“Tất nhiên vụ việc này sẽ khởi tố vụ án và khởi tố vị can. Tuy nhiên, theo thông tin tôi nắm được thì lời khai của các bị hại và các đối tượng, người liên quan vẫn còn mâu thuẫn. Sau khi cơ quan điều tra giải quyết xong mâu thuẫn thì trước khi khởi tố, điều tra viên và kiểm sát viên được phân công phụ trách vụ án phải đánh giá, thống nhất rồi mới làm thủ tục tố tụng” – Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum cho biết.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Mận, trong vụ việc này, Phạm Thị Luyên có dấu hiệu phạm tội làm “giả giấy tờ của cơ quan nhà nước” và tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Phòng Cảnh sát Hình sự cũng đang xác minh nội dung tố cáo của Luyên về dấu hiệu phạm tội “nhận hối lộ” của bà Huỳnh Thị Mai Xuân – Công chứng viên Phòng công chứng số 2; “tội đưa hối lộ” và “cho vay lãi nặng” của Trương Thị Tình và những người liên quan.

“Trong thời hạn tối đa 4 tháng chúng tôi sẽ có kết quả xác minh”, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum nói.

 Sở Tư pháp đang củng cố hồ sơ để xử lý

Được biết, trong thời gian vừa qua, Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum nhận được nhiều thông tin về trường hợp của viên chức Huỳnh Thị Mai Xuân từ đơn thư, phản ánh, kiến nghị của công dân liên quan đến hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Sở Tư pháp cũng đã thu thập toàn bộ tài liệu và chuyển cho cơ quan cảnh sát điều tra. Mặt khác, bà Huỳnh Thị Mai Xuân là đảng viên nên theo quy định của Đảng, tập thể lãnh đạo và Đảng ủy Sở Tư pháp đã nhanh chóng thực hiện việc miễn nhiệm chức vụ Phó phòng Công chứng của bà Xuân. Sở cũng đề nghị Cơ quan công an xem xét có cần thiết phải tạm đình chỉ công tác hay không để thực hiện.

Hiện Thanh tra Sở và Ủy ban Kiểm tra của Đảng đang tiến hành song song việc củng cố hồ sơ để xử lý kỷ luật viên chức cả về mặt chính quyền và mặt Đảng.

Theo lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum, trách nhiệm của công chứng viên là bảo đảm tính xác thực của hợp đồng giao dịch dân sự. “Về khách quan là như vậy. Tuy nhiên, nếu người ta thoái hóa, biến chất thì người ta sẵn sàng làm trái quy định của pháp luật”.

Trong cuộc họp về công tác phòng chống tham nhũng vừa qua, Sở Tư pháp cũng đã báo cáo sự việc này với Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Kon Tum. Các đồng chí cũng cho rằng việc này cần tiếp tục yêu cầu cơ quan chức năng nhanh chóng có kết luận rõ ràng để bảo vệ quyền, lợi ích của các bên liên quan.

Sập bẫy tiền tỷ qua hợp đồng đặt cọc

Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên Báo NNVN đã tiếp nhận nhiều vụ việc khiếu kiện, trình báo, tố cáo của công dân đến Tòa án nhân dân và Cơ quan cảnh sát điều tra thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum liên quan đến các hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp, đất ở đối với vợ chồng bà Huỳnh Thị Mai Xuân – Công chứng viên Phòng Công chứng số 2.

z4199828027610_5fa067f466e9d0749051cb2f19ec4882

Bà Tô Thị Thu Hương  (trú tại 365 Phạm Văn Đồng, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum) trao đổi với PV Báo Nông nghiệp Việt Nam về tranh chấp hợp đồng đặt cọc với bà Huỳnh Thị Mai Xuân. Ảnh: MP.

Điển hình là vụ tranh chấp hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng 2 bất động sản và vật dụng kinh doanh nhà hàng tiệc cưới giữa bà Tô Thị Thu Hương (trú tại 365 Phạm Văn Đồng, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum) với vợ chồng bà Xuân.

Theo hợp đồng đặt cọc, vợ chồng bà Xuân đồng ý chuyển nhượng cho bà Hương 2 bất động sản giáp mặt đường Đào Duy Từ, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum (tổng diện tích 2.165m2) theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất , số phát hành BK 255818 và AA394356 với giá 23,5 tỷ đồng. Bà Hương sẽ đặt cọc và thanh toán số tiền trên theo từng giai đoạn do ngân hàng giải ngân cho bà Hương.

Ngày 3/10/2022 bà Hương chỉ cần đặt cọc số tiền 1 tỷ đồng, và số tiền còn lại bà Hương sẽ thanh toán cho vợ chồng bà Xuân bằng hình thức chuyển khoản ngân hàng (không ấn định thời hạn trả tiền). Trong thời gian chưa thanh toán hết tiền, bà Hương chịu thanh toán lãi và gốc của khoản vay 2 tài sản nêu trên.Sau khi hoàn thành việc giao tiền, bà Xuân sẽ rút toàn bộ tài sản nêu trên từ ngân hàng và xóa thế chấp để tiến hành công chứng chuyển nhượng 2 bất động sản nêu trên tại Phòng Công chứng số 2.

Thực hiện cam kết, từ ngày 3/10 đến ngày 14/12/2022, bà Hương đã trả cho bà Xuân tổng cộng hơn 7,3 tỷ đồng và hẹn bà Xuân đến ngày 10/1/2023 sẽ trả tiền vào ngân hàng, rút sổ và trả hết tiền cho bà Xuân. Tuy nhiên, ngày hôm sau, bà Xuân nhắn tin tuyên bố chấm dứt giao dịch nhà hàng với bà Hương kể từ ngày 15/12/2022.

Trong trường hợp này, người phá vỡ cam kết trong hợp đồng là vợ chồng bà Xuân. Nhưng bà Xuân không những không nộp phạt 1 tỷ đồng mà còn tuyên bố lấy lại nhà hàng và bà Hương mất số tiền đặt cọc 1 tỷ đồng. Số tiền còn lại khi nào tìm được người giao dịch thì bà Xuân mới trả lại cho bà Hương.

Quá bức xúc, bà Hương đã gửi Đơn tố cáo về hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của vợ chồng bà Xuân đến Phòng Cảnh sát hình sự - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum; yêu cầu điều tra, khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với bà Huỳnh Thị Mai Xuân và ông Đỗ Hữu Hiền về hành vi chiếm đoạt hơn 7,3 tỷ đồng; hoàn trả tiền đặt cọc ký ngày 3/10/2022 và hoàn trả chi phí hơn 2,1 tỷ đồng mà bà Hương đã đầu tư sửa chữa nhà hàng tiệc cưới.

z4199828024519_7f854c8ac6f70158720faed0d1a46ef7

Anh Đỗ Xuân Đức trao đổi với phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: MP.

Một vụ việc khác liên quan đến tranh chấp hợp đồng đặt cọc giữa ông Hồ Hữu Hiền (chồng bà Xuân) và anh Đỗ Xuân Đức (xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum) liên quan đến hợp đồng đặt cọc mua đất.

Trao đổi với Báo NNVN, anh Đỗ Xuân Đức cho biết, ngày 23/12/2021, anh đặt cọc 50 triệu đồng cho ông Hồ Hữu Hiền (chồng bà Xuân) để mua lô đất số 9a, tờ bản đồ số 10 tại làng Kách, xã Ia Khươl, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, diện tích 4.950 m2 với số tiền 1,950 tỷ đồng. Tại hợp đồng, ông Hiền cam kết đủ đất.

Ông Hiền cam kết đủ đất và vẽ sơ đồ trên giấy cọc 79m x 130m, hôm sau anh Đức lên đo thực tế đất chỉ còn: đầu rộng 67m x đuôi 41m, dài 125m (có trích lục sơ đồ thửa đất chứng minh). Khi ông Đức không đồng ý mua vì thiếu đất theo cam kết giữa hai bên và yêu cầu ông Hiền trả lại tiền đặt cọc nhưng  ông Hiền né tránh và đổ lỗi cho ông Đức và bán lô đất này cho người khác.

Bức xúc vì hành vi của ông Hiền, anh Đức đã trình báo sự việc ra cơ quan công an Thành phố Kon Tum về hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Hiền. Tuy nhiên, cơ quan chức năng trả lời vụ việc chỉ là tranh chấp dân sự. Sau đó, ông Hiền chỉ trả cho ông Đức 50% số tiền đặt cọc.

Theo báo cáo của Văn phòng Đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum ngày 10/1/2023, thời gian qua, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố có phát hiện nhiều trường hợp có dấu hiệu làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Để xử lý nghiêm đối với các hành vi làm giả sổ đỏ và để nhân dân kịp thời nắm bắt thông tin nhằm hạn chế rủi ro phát sinh khi xác lập các giao dịch về đất đai, Văn phòng Đăng ký đất đai đề xuất Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền đối với các trường hợp làm giả giấy chứng nhận nêu trên, đồng thời chuyển thông tin sang Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Kon Tum để nắm bắt, xử lý theo quy định.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.