| Hotline: 0983.970.780

Tìm lại vị thế cho cây mía

Giá mía cao, nông dân vẫn kém vui

Thứ Tư 13/03/2024 , 06:00 (GMT+7)

KHÁNH HÒA Dù niên vụ 2023 - 2024 giá mía nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được thu mua cao hơn niên vụ trước, song nông dân thu hoạch vẫn kém vui.

LTS: Những năm gần đây, dù có nhiều chính sách hỗ trợ, song diện tích mía nhiều nơi vẫn giảm mạnh. Trong bối cảnh chật vật duy trì vùng nguyên liệu, các doanh nghiệp mía đường cũng đã tự tìm ra những hướng đi nhằm tìm lại vị thế cho cây trồng này.

Nông dân cho rằng, cây mía Khánh Hòa ngày càng thu hẹp do làm không có lãi mấy so với trước đây. Ảnh: KS.

Nông dân cho rằng, cây mía Khánh Hòa ngày càng thu hẹp do làm không có lãi mấy so với trước đây. Ảnh: KS.

Giá mía tăng, năng suất lại giảm

Mía là cây trồng chủ lực của tỉnh Khánh Hòa, từng có thời điểm đạt gần 20.000ha, ở miền Trung chỉ đứng sau tỉnh Phú Yên, nhưng nay diện tích chỉ còn khoảng trên 7.000ha. Dù được doanh nghiệp bao tiêu, được hỗ trợ trồng, chăm sóc và nhiều chính sách hỗ trợ khác, song những năm qua, nông dân nơi đây ngày càng bỏ mía để chuyển sang những cây trồng khác.

Bước vào vụ thu hoạch niên vụ 2023 – 2024, chúng tôi gặp nhiều nông dân trồng mía trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, nơi trồng mía chủ lực tại tỉnh Khánh Hòa. Sau Tết, các hộ dân lần lượt thu hoạch mía để nhập nguyên liệu cho 2 nhà máy đường trên địa bàn tỉnh.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, mía nguyên liệu (10 CCS) năm nay được các nhà máy đường trên địa bàn tỉnh thu mua tại ruộng với giá từ 1.130.000 – 1.160.000 đồng/tấn (tùy nhà máy), cao hơn niên vụ trước khoảng 50.000 đồng/tấn. Tuy nhiên do thời tiết không thuận lợi, cây mía sinh trưởng và phát triển kém nên năng suất giảm, trung bình chỉ từ 50 - 60 tấn/ha, nhiều nơi mía gốc chỉ từ 30 - 40 tấn/ha. Với chi phí vật tư đầu vào tăng cao nên nông dân hạch toán lãi thấp.

Bước vào niên vụ mía 2023 - 2024, nông dân thu hoạch kém vui vì năng suất thấp do ảnh hưởng hạn hán. Ảnh: KS.

Bước vào niên vụ mía 2023 - 2024, nông dân thu hoạch kém vui vì năng suất thấp do ảnh hưởng hạn hán. Ảnh: KS.

Ông Nguyễn Bá Thuật, một người trồng mía ở thôn 1, xã Ninh Thượng (thị xã Ninh Hòa) than vãn: “Niên vụ mía năm ngoái, mía lưu gốc đạt năng suất từ 60 - 70 tấn/ha, nhưng năm nay giảm chỉ còn trên dưới 50 tấn/ha. Không những thế, nhiều diện tích mía tơ cũng cho năng suất thấp”.

Như gia đình ông Thuật có 2ha gồm 1ha mía lưu gốc và 1ha mía tơ, vụ này dự kiến tổng sản lượng thu hoạch từ 110 - 120 tấn. Sở dĩ ông Thuật nói có cơ sở vì gia đình vừa thu hoạch 1ha mía lưu gốc chỉ được hơn 50 tấn, còn ruộng mía tơ chưa thu hoạch nhưng dự kiến năng suất cũng không cao do cây mía phát triển không tốt.

Ông Nguyễn Bá Thuật cho rằng, vụ này đối với mía tơ bà con thu hoạch sẽ không có lời vì chi phí đầu tư 1ha mía tơ lên đến 50 - 60 triệu đồng, chưa kể công thuê lao động chăm sóc và thu hoạch tăng cao.

Được biết, hiện nay công thuê lao động thu hoạch mía khoảng 2.000 đồng/bó (15kg/bó). Nếu tính luôn tiền công chặt và tăng bo cho xe chở mía về nhà máy đường, nông dân phải chi gần 300 ngàn đồng/tấn.

Với năng suất mía tơ của gia đình ông Thuật dự kiến thu hoạch khoảng 60 tấn/ha thì khó lãi. Còn đối với mía lưu gốc đạt năng suất, sau khi trừ chi phí, ông Thuật ước chỉ lãi hơn 10 triệu đồng/ha.

Tại vùng mía ở xã Ninh Tân (thị xã Ninh Hòa), nông dân thu hoạch cũng kém vui dù giá mía được mua cao hơn vụ trước nhưng năng suất thấp nên lãi chẳng bao nhiêu.

Nông dân xã Ninh Tân thu hoạch mía niên vụ 2023 - 2024. Ảnh: KS.

Nông dân xã Ninh Tân thu hoạch mía niên vụ 2023 - 2024. Ảnh: KS.

Ông Hồ Văn Hiếu ở thôn Bắc (xã Ninh Tân) cho biết, do thời tiết năm vừa qua nắng hạn gay gắt, ít mưa nên cây mía phát triển kém. Đối với mía lưu gốc tại địa phương năng suất trung bình chỉ đạt từ 30 - 40 tấn/ha. Khảo sát tại vùng mía ở xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa) cũng trong tình trạng tương tự, năng suất giảm từ 5 - 10 tấn/ha so với vụ năm ngoái.

Ông Ngô Trí Phú, nông dân trồng mía ở thôn Xóm Mới (xã Ninh Tây) cho biết, các ruộng mía trên địa bàn xã chủ yếu phụ thuộc vào nước trời nên gây khó khăn trong việc sản xuất của bà con. Bà con thường xuyên đối mặt tình trạng mía mất mùa, năng suất giảm sút.

“Đối với vụ mía này, ruộng mía có nước tưới đầy đủ thì năng suất có thể đạt từ 70 - 80 tấn/ha, còn ruộng không có nước trung bình chỉ đạt 45 tấn/ha”, ông Phú cho hay.

Ông Sử Hồng Quốc Tịnh, Chủ tịch UBND xã Ninh Tây cũng cho biết, thời tiết năm vừa qua không thuận lợi nên năng suất mía trên địa bàn giảm. Niên vụ 2023 - 2024, toàn xã chỉ còn hơn 1.300ha mía.

Đến thời điểm này, bà con đã thu hoạch mía nguyên liệu bán cho 2 nhà máy đường trên 50% tổng diện tích, năng suất trung bình 55 tấn/ha, thấp hơn so với năm ngoái. Với giá mía hiện khoảng 1.130.000 đồng/tấn, bà con thu hoạch lãi từ 10 - 20 triệu đồng/ha.

Diện tích lớn nhưng lãi không bao nhiêu

Ông Đặng Văn Huy ở thôn Bắc, xã Ninh Tân có thâm niên hơn 20 năm trồng mía, rất tâm huyết với cây trồng này. Chính vì vậy, trong khi nhiều nông dân ở xã bỏ mía thì ông vẫn bám trụ với cây trồng này. Hiện nay diện tích mía của ông lên đến trên 30ha, chủ yếu đất được thuê lại của bà con trên địa bàn xã. Quan điểm thuê đất của ông Huy là lựa chọn những khu vực phải chủ động được nước tưới để trồng mía, chứ đất khô cằn “cho không” ông cũng không nhận.

Dù năm nay giá mía được các nhà máy đường trên địa bàn tỉnh thu mua cao nhưng nông dân Khánh Hòa thu hoạch vẫn kém vui vì năng suất thấp. Ảnh: KS.

Dù năm nay giá mía được các nhà máy đường trên địa bàn tỉnh thu mua cao nhưng nông dân Khánh Hòa thu hoạch vẫn kém vui vì năng suất thấp. Ảnh: KS.

Ông Huy cho rằng, nếu trồng mía chủ động nước tưới, năm đầu tiên có thể thu hoạch đạt năng suất từ 90 - 100 tấn/ha, chắc chắn có lãi. Tuy nhiên vụ này, ông hoàn toàn thất thu vì thời tiết năm vừa qua khô hạn, ít mưa khiến mía không đảm bảo năng suất, dù đã nỗ lực bơm nước tưới nhưng không xuể.

Theo ông Huy, vụ mía năm nay ông đầu tư trồng 29ha mía lưu gốc và 2ha mía tơ. Trong đó 1/3 diện tích bán cho nhà máy đường. Đến nay, gia đình đã thu hoạch hơn 2/3 diện tích song năng suất trung bình chỉ đạt từ 40 - 42 tấn/ha. Do mía mất mùa, tính ra không có lãi mấy nên ông buồn chẳng quan tâm đến việc giám sát nhân công thu hoạch thường xuyên tại ruộng như những năm trước.

“Mấy năm đến mùa thu hoạch tôi luôn có mặt tại ruộng mía. Nhưng vụ này, 3 ngày tôi cũng chẳng thèm xuống mà cứ để nhân công tự chặt. Vụ mía năm ngoái, với diện tích khoảng 30ha, gia đình thu hoạch được tổng cộng khoảng 2.100 tấn, còn vụ này ước chỉ đạt khoảng 1.500 tấn”, ông Huy buồn bã nói và cho biết với giá mía hiện từ 1.130.000 – 1.160.000 đồng/tấn (10 CCS), ông nhẩm tính chỉ lãi khoảng 100 triệu đồng là cùng. Bởi vụ này, gia đình ông đã phải bỏ ra chi phí đầu tư trồng và chăm sóc mía trên khoảng 950 triệu đồng. Nếu cộng thêm tiền phải chi cho công chặt mía 350 triệu đồng và tăng bo xe khoảng 100 triệu đồng nữa thì chi phí lên đến 1,4 tỷ đồng. Chưa kể ông phải trả tiền lãi cho nhà máy trong việc ứng đầu tư phân bón, thuốc BVTV, chăm sóc mía và thuê đất.

Được biết, trước đây ông Huy thuê 1ha đất trong vòng 5 năm với mức phí 25 triệu đồng, còn bây giờ lên đến 50 triệu đồng.

Theo Sở NN-PTNT Khánh Hòa, niên vụ mía 2023 - 2024, toàn tỉnh trồng 7.031ha. Ông Trần Thiện Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay nông dân trên địa bàn đang thu hoạch mía, năng suất bình quân đạt 54 tấn/ha và giá mía khoảng 1.130.000 đồng/tấn (10CCS). Mía năm nay năng suất đạt thấp hơn so với năm trước do tình hình thời tiết năm 2023 ảnh hưởng của El Nino gây nắng nóng, ít mưa và một số giống mía bị sâu đục thân.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm