| Hotline: 0983.970.780

Hàng loạt vi phạm ở huyện Việt Yên, ai chịu trách nhiệm?

Thứ Tư 11/12/2019 , 09:09 (GMT+7)

Nhiều vi phạm tại huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) vừa bị Thanh tra Sở Tài chính tỉnh này phát hiện.

Hạn chế, thiếu sót và sai phạm

Cùng với huyện Yên Thế, Việt Yên là một trong hai địa phương ở tỉnh Bắc Giang thực hiện thí điểm chủ trương Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND huyện. 

15-14-07_vy1
Hàng loạt sai phạm ở Việt Yên.

Theo tài liệu NNVN, Chủ tịch UBND huyện này đã bị kiến nghị nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm về những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý tài chính, điều hành ngân sách huyện năm 2018.

Đầu tiên là công tác xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, UBND huyện Việt Yên và các đơn vị trực thuộc có những khoản chi rất mập mờ. Ví dụ, Văn phòng HĐND, UBND huyện Việt Yên thanh toán tiền trang phục đại biểu HĐND lên tới 10,9 triệu đồng, trong khi quy định hỗ trợ tiền may trang phục đại biểu HDND huyện mức chi không quá 3 triệu đồng/bộ.

Kiểm tra tình hình tài chính cho thấy, về công tác lập, giao dự toán chi, UBND huyện Việt Yên đã giao dự toán một số chỉ tiêu chi thường xuyên ngân sách chưa đúng định mức quy định với tổng số tiền hơn 6,9 tỷ đồng.

Trong đó, giao dự toán đầu năm và bổ sung ngoài định mức gần 5,5 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chi không đúng định mức quy định này tập trung ở Văn phòng Huyện ủy và Văn phòng HĐND-UBND…

Đối với đất đai, một lĩnh vực rất nóng ở Việt Yên, UBND huyện và doanh nghiệp thuê đất trên địa bàn chưa thanh toán trả các xã, thị trấn kinh phí hỗ trợ theo quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đấu giá đất, xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư, khu công nghiệp... hơn 1,4 tỷ đồng. UBND Việt Yên ứng ngoài dự toán ngân sách để thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng chưa thu hồi nộp trả ngân sách nhà nước theo quy định Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, số tiền hơn 8,4 tỷ đồng.

Về công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản, năm 2018 huyện Việt Yên giao dự toán cho nhiều công trình, dự án khởi công xây dựng mới, trong khi đó chưa bố trí đủ vốn để xử lý nợ đọng. Nhiều công trình, dự án ở cấp xã, thị trấn trên địa bàn đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2017 trở về trước nhưng đến năm 2018 các chủ đầu tư mới trình cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt quyết toán. Có đến 20 công trình, dự án ở Việt Yên chậm phê duyệt quyết toán, chưa đảm bảo theo quy định của Bộ Tài chính.

Đặc biệt, một số cơ quan chức năng khi kiểm tra 12 công trình, dự án đầu tư xây dựng cơ bản đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng do UBND huyện Việt Yên làm chủ đầu tư đã phát hiện cả 12 công trình này đều có sai phạm.

Người dân huyện Việt Yên bức xúc với chính quyền địa phương.

Cụ thể, có 10 công trình dự án chưa được phê duyệt quyết toán, trong đó dự toán được duyệt gần 94 tỷ đồng, số tiền sai phạm hơn 347 triệu đồng. Hai công trình dự án đã được phê duyệt quyết toán hơn 16 tỷ đồng cũng có sai phạm số tiền hơn 65 triệu đồng. Các sai phạm chủ yếu là do nhà thầu xây dựng áp sai đơn giá, tính vượt khối lượng so với thực tế thi công xây dựng…

Điển hình các sai phạm trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản ở Việt Yên là tại dự án cải tạo nâng cấp đường Làng Tự - Dương Huy, đoạn từ quốc lộ 37 đi chùa Bổ Đà, hạng mục trồng cây dã hương do Phòng NN-PTNT huyện Việt Yên làm chủ đầu tư và Công ty TNHH một thành viên Anh Đào là đơn vị nhận thầu với giá trị hợp đồng hơn 2,8 tỷ đồng.

Theo hợp đồng được ký kết, Công ty TNHH Anh Đào đã được thanh toán hơn 2,5 tỷ đồng, tuy nhiên khi kiểm tra 915 cây dã hương đã quyết toán thì có đến 154 cây đã chết và thiếu hụt so với quyết toán. Tính ra, Việt Yên hợp đồng với Công ty Anh Đào trồng mỗi cây dã hương con với giá khoảng 3 triệu đồng. Theo người dân Việt Yên, mức giá này cao gấp nhiều lần so với giá trị thực tế của loại cây trồng này.

Trao đổi với NNVN, bà Nguyễn Kim Oanh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Việt Yên cho biết: Hiện tượng cây chết sau khi quyết toán cho nhà thầu là có rải rác từ lúc thực hiện dự án đến nay.
 

Đề nghị kiểm điểm 

Với hàng loạt sai phạm ở Việt Yên, mới đây, Giám đốc Sở Tài chính Bắc Giang, ông Nguyễn Tiến Cơi đã ký văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Việt Yên thu hồi nộp vào tài khoản tạm giữ của Sở Tài chính tỉnh này số tiền hơn 546 triệu đồng. Giảm trừ khi thanh, quyết toán do sai phạm tại các công trình đầu tư xây dựng số tiền hơn 347 triệu đồng. Giảm cấp phát kinh phí, chi phí học tập theo quy định số tiền hơn 4,124 tỷ đồng…

Đồng thời, theo Sở Tài chính Bắc Giang, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên phải chịu trách nhiệm và yêu cầu có biện pháp xử lý hành chính; Chủ tịch UBND huyện Việt Yên nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm về những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý hành chính, điều hành ngân sách huyện năm 2018. Căn cứ thẩm quyền, mức độ sai phạm, hạn chế, thiếu sót, kiểm điểm các tổ chức, cá nhân.

15-14-07_vy3
Cây dã hương chết hàng loạt tại dự án hơn 2,8 tỷ đồng ở Việt Yên.

Vào năm 2017, Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kết luận thanh tra số 359/KL-TTr ngày 13/10/2017 về công tác quản lý, sử dụng đất tại huyện Việt Yên giai đoạn năm 2012- 2016. Theo kết luận này, hàng loạt sai phạm đất đai ở Việt Yên đã thể hiện sự buông lỏng, hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý của tập thể UBND huyện Việt Yên, đứng đầu là Chủ tịch UBND huyện.

Trong thời gian vừa qua, Báo NNVN liên tục nhận được hàng loạt đơn thư của người dân mất đất tố cáo chính quyền huyện Việt Yên có những động thái hỗ trợ doanh nghiệp thu hồi đất của người dân để phân lô bán nền.

Điển hình nhất là tại dự án Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ do Công ty CP Xây dựng và Thương mại Lam Sơn thực hiện trên diện tích hơn 120ha với tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn khoảng 1.200 tỷ đồng.

Để thực hiện dự án này, Việt Yên đã tổ chức các đợt cưỡng chế thu hồi đất nhằm bàn giao hơn 100ha đất lúa tại các xã Hồng Thái và Hoàng Ninh cho Công ty Lam Sơn xây dựng khu đô thị với các chức năng khu ở, công trình công cộng, dịch vụ thương mại, văn hóa, công viên vui chơi giải trí phục vụ đô thị, trong đó, biệt thự có diện tích 200 - 250m2/lô, đất nhà ở liền kề từ 75 - 85m2/lô, nhà chung cư từ 75 - 100m2/căn…

Những người dân mất đất cho các dự án đang miệt mài đấu tranh đòi quyền lợi nhưng dự án vẫn tiếp tục được triển khai và chính quyền huyện Việt Yên sẵn sàng cưỡng chế khi người dân giữ ruộng.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất